Loại tất nên dùng mùa đông, vừa ấm vừa lợi sức khỏe

Google News

Mùa đông nhiệt độ thấp, việc giữ ấm rất quan trọng, đặc biệt là người già. Trang Bestlifeonline khuyên người cao tuổi nên chọn 5 loại tất dưới đây để vừa ấm vừa có lợi sức khỏe.

Càng nhiều tuổi, sức khỏe người già ngày càng suy giảm. Để bảo vệ cơ thể, chăm sóc đôi chân có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt những người từ 50 tuổi trở lên.
Theo UCLA Health, đi bộ, vận động rất tốt cho sức khỏe song có thể tăng mối nguy tổn hại cơ, dây chằng, xương và gân. Ngoài chọn giày, lựa chọn tất phù hợp là cần thiết. Chuyên gia khuyên người già nên chọn 5 loại tất dưới đây để giảm căng cơ và chấn thương.
Tất thể thao có đệm. Chuyên gia chỉnh hình Tony Hu làm việc tại Family Wellness Foot Care (Canada) cho biết, người cao tuổi nên chọn tất thể thao có đệm. Việc lựa chọn tất thậm chí quan trọng hơn bài tập bạn thực hiện. Nguyên nhân bởi tất thể thao có đệm góp phần giảm phồng rộp, căng cơ, sốc khớp,...
Loai tat nen dung mua dong, vua am vua loi suc khoe
 Sử dụng tất thể thao có đệm đôi khi quan trọng hơn việc lựa chọn bài tập. Ảnh: Istock.
Theo Tony Hu, tất thể thao có đệm sẽ cung cấp thêm lớp đệm, tăng khả năng hấp thụ sốc, giảm tác động trong quá trình tập luyện, vận động. Nó cũng hỗ trợ cho các khớp bị lão hóa, góp phần giảm căng thẳng và chấn thương tiềm ẩn. Một ưu điểm nữa của tất thể thao có đệm là khả năng hút ẩm cao. Điều này rất có ích cho việc ngăn ngừa nấm chân.
Tất đệm vòm bàn chân. Tất đệm vòm bàn chân được đánh giá là loại tất lý tưởng. Tony Hu cho rằng, tất đệm vòm bàn chân giúp giữ vòm bàn chân thẳng hàng. Điều này có thể giảm đau và cải thiện khả năng giữ thăng bằng. Chúng đặc biệt có lợi cho người sở hữu bàn chân bẹt hoặc người bị viêm cân gan chân – một loại viêm gây đau gót chân.
Tất dành cho người tiểu đường. Bàn chân bệnh nhân tiểu đường rất nhạy cảm nên được thiết kế loại tất riêng. Loại tất này có độ ôm sát vào chân, không tạo áp lực, đảm bảo lưu thông máu, có khả năng kháng khuẩn chống mùi, khô thoáng, ngăn ngừa bệnh nấm chân.
Ngoài bệnh nhân tiểu đường, chuyên gia Tony Hu khuyên người trên 50 tuổi, có vấn đề sức khỏe cũng nên cân nhắc sử dụng loại tất này. Thiết kế phần mũi giày liền mạch và phần trên không bó sát giúp ngăn ngừa ma sát, thúc đẩy lưu thông máu, giảm nguy cơ loét, viêm chân.
Loai tat nen dung mua dong, vua am vua loi suc khoe-Hinh-2
 Vớ nén phù hợp với người phải đứng nhiều, thường xuyên đi bộ và người trên 65 tuổi. Ảnh: Shutterstock
Ngoài loại tất, bác sĩ chuyên khoa chân Chirag Patel làm việc tại Hiệp hội Bàn chân và Mắt cá chân New Horizons (Kentucky) cho biết, màu tất cũng mang lại sự khác biệt. Ông khuyên người cao tuổi nên đi tất trắng. Màu sắc này giúp nhận diện những vấn đề ở chân như chảy dịch, chảy máu,... tốt hơn.
Vớ nén. Vớ nén được khuyên dùng theo đơn cho những người mắc một số bệnh lý và tiền sử gia đình nhất định. Chúng cũng phù hợp cho những người đứng nhiều trong ngày, thường xuyên đi du lịch và những người trên 65 tuổi.
Loai tat nen dung mua dong, vua am vua loi suc khoe-Hinh-3
 Người cao tuổi nên có một vài đôi tất giữ nhiệt trong tủ đồ mùa đông. Ảnh: Shutterstock
Vớ nén tạo áp lực ở mắt cá chân và bắp chân. Việc bóp nhẹ nhàng, liên tục vào đáy hệ thống tuần hoàn sẽ giúp hỗ trợ các tĩnh mạch khi chúng đưa máu trở lại tim.
Lưu ý, nên chọn kích cỡ vớ nén phù hợp. Sử dụng vớ nén không đúng cách, không phù hợp với kích cỡ chân có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kích ứng da, gây ngứa. Trường hợp mang vớ nén không đúng cách, vết đỏ và vết lõm tạm thời trên da có thể xuất hiện trên chân, phần mép vải của tất.
Tất giữ nhiệt. Người cao tuổi thường cảm thấy lạnh hơn, đặc biệt vị trí tay và chân. Đây là lý do Tony Hu khuyên người cao tuổi nên có vài đôi tất giữ nhiệt trong tủ đồ mùa đông. Ngoài giữ ấm, tất giữ nhiệt còn góp phần cải thiện tuần hoàn, giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến cảm lạnh như tê cóng hoặc Raynaud.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Hạt mắc ca hút khách vì công dụng tốt cho sức khỏe 

Nguồn video: THDT

Định Tâm (Theo BLO)

>> xem thêm

Bình luận(0)