Làm thế nào để phát hiện sớm ung thư đại trực tràng?

Google News

Khi nhắc đến bệnh ung thư đại trực tràng, nhiều người cảm thấy mình còn xa vời.

Nhưng trên thực tế, ung thư đại trực tràng đang ở rất gần chúng ta, nhất là hiện nay người ta ăn nhiều và ăn linh tinh, thói quen ăn uống thiếu khoa học, sinh hoạt không khoa học, cộng với áp lực cao sẽ vô tình gây ra nhiều bệnh đường ruột khác nhau, thường thì những bệnh đường ruột này không gây ra các triệu chứng rõ ràng trong cơ thể.

Khi bệnh phát triển đến một giai đoạn nào đó, thậm chí là ung thư ruột, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu dữ dội, lúc này bệnh thường đã ở giai đoạn giữa và cuối, bệnh không những trở nên khó điều trị mà còn thường xuyên mắc phải tiên lượng.

Lam the nao de phat hien som ung thu dai truc trang?

Vì vậy, bạn nên chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt của mình lúc bình thường, đồng thời chú ý quan sát cơ thể của bản thân hơn nữa, nắm vững phương pháp tự phán đoán, khi bị đường ruột thì phải chú ý quan sát và đi đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

1. Xem có máu trong phân không

Nếu trong phân có máu đỏ tươi, máu lẫn trong phân, lẫn chất nhầy hoặc mủ thì lúc này bạn nên cảnh giác với bệnh ung thư đại trực tràng. Lưu ý khác với bệnh trĩ, máu trong phân do bệnh trĩ gây ra thường không lẫn với phân mà dính trên bề mặt phân, thường không có chất nhầy.

2. Để xem liệu nhu động ruột có đều đặn không

Khi bị ung thư ruột, thói quen đi tiêu sẽ thay đổi, số lần đi tiêu cũng tăng lên đáng kể, dù có dùng thuốc cũng không thể thuyên giảm, bạn thường cảm thấy không đi tiêu đủ.

Lam the nao de phat hien som ung thu dai truc trang?-Hinh-2

3. Nhìn hình dạng của phân

Nhìn chung, phân của người bình thường có hình trụ, nhưng ở bệnh nhân ung thư đại trực tràng, do các mô ung thư đại trực tràng tạo thành một khối trong ruột, chiếm không gian của khoang ruột nên sẽ gây ra sự thay đổi hình dạng của phân. Hình dạng phân của bệnh nhân ung thư đại trực tràng thường phẳng hoặc mảnh, phân không thành hình, phân có lẫn máu tươi và chất nhầy.

4. Bạn có bị đau bụng không?

Các khối u phát triển trong lòng ruột, các chất chứa trong ruột không thể đi qua một cách thuận lợi và kịp thời, lòng ruột dễ bị tắc nghẽn, người bệnh sẽ bị đau bụng kịch phát hoặc đau âm ỉ, cơn đau tăng dần và kèm theo tiếng kêu âm thanh ruột.

5. Có khối nào trong ổ bụng không?

Khoảng một nửa số bệnh nhân ung thư ruột có thể sờ thấy khối trong bụng. Những khối này là những cục do khối u hình thành.

Lam the nao de phat hien som ung thu dai truc trang?-Hinh-3

6. Có thiếu máu không

Gần đây tôi không cố ý giảm cân, chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi của tôi đều bình thường, nhưng vẫn cảm thấy cơ thể suy nhược, giảm trí nhớ, khó thở, chóng mặt, sụt cân đột ngột và thiếu máu. Cần phải cảnh giác.

Nếu xuất hiện 6 biểu hiện trên, bạn phải đi khám chuyên khoa tiêu hóa của bệnh viện để kịp thời phát hiện ung thư đại trực tràng.

1. Kiểm tra trực tràng kỹ thuật số

Ung thư đại trực tràng bao gồm ung thư ruột kết và trực tràng . Khám trực tràng kỹ thuật số có thể phát hiện ung thư trực tràng ở giai đoạn sớm, vì hầu hết mọi người đều bị ung thư trực tràng ở vị trí khá thấp, gần hậu môn, có thể phát hiện qua khám trực tràng kỹ thuật số.

Lam the nao de phat hien som ung thu dai truc trang?-Hinh-4

2. Nội soi đại tràng

Việc kiểm tra này nhằm đưa ống soi qua hậu môn, trực tràng và đến ruột già. Cần nhắc lại rằng, nội soi đại tràng là một phẫu thuật xâm lấn, thường mang lại một số khó chịu cho người bệnh, vì vậy nhiều người lựa chọn phương pháp nội soi đại tràng không đau, tiêm thuốc mê trước khi khám và trong tình trạng được gây mê khi khám sẽ cảm thấy bớt khó chịu hơn hoặc không đau, và bạn có thể thức dậy ngay sau khi khám.

3. Kiểm tra bằng tia X

Việc kiểm tra này bao gồm thụt bari và kiểm tra bột bari trên toàn bộ đường tiêu hóa, nhiều polyp có thể được đánh giá.

Một khi ung thư đại trực tràng được phát hiện, phẫu thuật cắt bỏ nên được thực hiện càng sớm càng tốt, cùng với xạ trị và hóa trị. Cần nhắc lại rằng sau khi phẫu thuật ung thư đại tràng không có nghĩa là bạn không cần phải lo lắng về nó mà bạn cũng cần đến bệnh viện để kiểm tra thường xuyên như nội soi đại tràng theo chỉ định của bác sĩ thì mới có thể phát hiện kịp thời, để có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)