Kinh hoàng kiểu làm đẹp từ bì lợn giã nát

Google News

(Kiến Thức) - Làm đẹp bằng cách nghiền nát bì lợn rồi đắp lên mặt để căng da, chống lão hóa... Theo các chuyên gia, việc tự chế này lợi bất cập hại.

Hàng Trung Quốc bán đầy chợ
Không khó để mua loại mỹ phẩm dưỡng da được quảng cáo được chiết xuất collagel từ bì lợn, giúp làm căng da, trẻ hóa làn da và tạo sự mịn màng. Theo địa chỉ trên mạng, chúng tôi tìm tới shop hàng bán mỹ phẩm trong một con hẻm tại quận 4, TPHCM. 
Khi được hỏi kem dưỡng da từ bì heo, ông M.D., chủ hàng lấy cho xem sản phẩm và giới thiệu: "Đây là hàng Hàn Quốc chính hãng, tôi chuyên đổ sỉ khắp cả nước. Hàng này giờ đang "hót", loại mặt nạ chiết xuất từ bì lợn này có chứa đến 50.000mg collagen trong hũ 100ml, giúp tái tạo tế bào da tổn thương, tăng cường độ đàn hồi cho da, cung cấp collagen nguồn dưỡng chất hoàn hảo giúp cải thiện làn da". 
Để tạo độ tin cậy, chủ hàng cho hay: "Loại này đã có hàng Trung Quốc bán đầy ở chợ Kim Biên (quận 5), giá chỉ 120.000 -150.000đ/hộp, còn tôi bán sỉ hàng xịn giá 170.000đ/hộp, lẻ 250.000đ/hộp". Nhiều lời quảng cáo trên trời loại hàng này là "Độc chiêu của phù thủy nhan sắc" phụ nữ Hàn, bởi tính năng cung cấp collagen rất tốt cho da với nguyên liệu và thành phần chính từ bì lợn...
Không chỉ dưỡng da bằng bì lợn đóng hộp, mà còn nhiều những hướng dẫn chế biến bì heo trực tiếp để đắp lên mặt dưỡng da một cách đơn giản khiến chị em thấy mê. Chị Đỗ Thị Ngọc Linh, ngụ tại cư xá 26, quận Gò Vấp, TP.HCM cho hay: "Mấy sáng nay tôi đi chợ sớm để mua bì lợn tươi về làm đẹp, bì vừa rẻ lại làm đơn giản chỉ cần ninh nhừ, xay nhuyễn bôi lên mặt giúp da sáng, khoẻ ai mà chẳng ham...".
Mỹ phẩm từ bì lợn được bán tràn lan ngoài thị trường. 
Da nhờn càng dùng càng nhiễm trùng
Theo BS Nguyễn Ngọc Bá, nguyên Phó khoa Xét nghiệm Dị ứng miễn dịch, Bệnh viện Da liễu TPHCM, collagel từ bì lợn bôi lên mặt khó hấp thụ được vào da, có chăng cũng chỉ làm sạch chút ít. Đừng nên tự chế như vậy, tác dụng chưa có mà đã thấy tác hại vì bản thân thịt lợn trên thị trường không phải là được kiểm nghiệm hoàn toàn trước khi bán. Khi chế biến chất dưỡng da không đảm bảo vô trùng từ nguyên liệu dễ gây nhiễm trùng da do nhiễm khuẩn. 
Đối với loại sản phẩm dạng kem dưỡng da giới thiệu sản xuất từ bì lợn, nhưng nguồn hàng không đáng tin cậy thì cũng không nên dùng. Bởi da mặt rất nhạy cảm, với các loại kem khi sản xuất để đảm bảo thời gian lưu hành trên thị trường lâu dài người ta thường phải chế thêm các thành phần bảo quản. Khi mua sản phẩm không phải hàng uy tín, chất lượng mà giá rẻ thì không thể biết những thành phần bảo quản này là gì, dùng sẽ gây kích ứng da, tổn thương da. 
Hiện trên thị trường có nhiều loại mỹ phẩm quảng cáo chứa collagen, nhãn mác nhập khẩu nước ngoài, đóng bao bì đàng hoàng, công thức của Pháp, Mỹ... nhưng là hàng xách tay thì không thể kiểm soát được chất lượng. Chị em không nên tự ý mua mỹ phẩm hay dùng thuốc, tự chế để bôi đắp mặt. Việc chăm sóc da không thể tùy tiện, ngoài biện pháp rửa mặt hằng ngày bằng sữa rửa mặt, mát xa nhẹ nhàng bằng nước sạch. 
BS Lê Huỳnh Giáp Hổ, CLB Nhất dáng nhì da TPHCM cũng đồng tình và cho rằng, việc tự chế bì lợn dưỡng da dễ gây nhiễm trùng da, rất nguy hiểm vì chế biến mà không bảo quản tốt dễ gây ôi thiu. Mặt khác, còn phụ thuộc da loại nào, nhờn hay khô, phù hợp với loại kem, sữa dưỡng da như thế nào. Ví dụ, da nhờn, có mụn bọc là do những ổ vi trùng phát triển gây mụn bọc thì phải điều trị chứ không thể tùy tiện chữa. Nếu loại da này mà dùng bì lợn nghiền nát đắp lên thì càng nhiễm trùng hơn vì da bị bít chặt không thông thoáng. 
Collagel có nhiều trong da động vật, về mặt hóa học thì có thể chiết xuất collagen từ các nguyên liệu này để đưa vào mỹ phẩm. Tuy nhiên, phải xác minh collagel lấy từ nguyên liệu da động vật không bệnh, có đảm bảo an toàn chất lượng, được kiểm dịch. Việc tái tạo collagen trong cơ thể quan trọng là ăn uống đủ dưỡng chất, việc đưa collagen từ ngoài vào không phải là biện pháp bền vững. 
PGS.TS Hồ Sơn Lâm (Viện Khoa học Vật liệu ứng dụng)
Hương Nguyên

Bình luận(0)