Kiểu người chớ dại ăn bắp cải tránh rước họa vào thân

Google News

Bắp cải là một loại thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Dù thế, không phải ai cũng có thể ăn nhiều loại rau này.

Bắp cải hay cải bắp (Brassica oleracea nhóm Capitata) là một loại rau chủ lực trong họ cải, phát sinh từ vùng Địa Trung Hải.
Đây là món ăn dân dã, quen thuộc với nhiều người. Loại rau này thường có nhiều vào vụ đông, tuy nhiên hiện nay bắp cải được trồng quanh năm.
Kieu nguoi cho dai an bap cai tranh ruoc hoa vao than
Bắp cải là thực phẩm quen thuộc với nhiều gia đình - Ảnh: Minh họa 
Một số ứng dụng hữu ích của bắp cải cho sức khỏe:
- Giảm đau nhức: Ép cải bắp lấy nước uống, còn bã đắp vào chỗ đau nhức do thấp khớp, gout, đau dây thần kinh tọa.
- Chữa đau khớp, nhức tay chân, nổi hạch: Lấy lá bắp cải cán dập gân lá, hơ nóng rồi áp lên chỗ đau. Mỗi chỗ đau đắp 3-4 miếng lá cải bắp, bên ngoài dùng vải dày áp lên rồi buộc lại.
- Chữa ho nhiều đờm: Dùng 80-100g cải bắp, nửa lít nước, sắc còn 1/3, cho thêm mật ong uống trong ngày, kết hợp ăn bắp cải sống.
- Đái tháo đường: Cải bắp có tác dụng làm giảm quá trình đồng hóa glucid và giảm đường huyết. Dùng 100g hàng ngày giúp phòng và trị bệnh đái tháo đường type 2.
Cách làm nước ép bắp cải như sau: Bóc từng lá bắp cải (lấy cả lá xanh bên ngoài), rửa sạch, dọc đôi từng lá theo sống lá. Chần qua với nước sôi. Vớt ra để ráo nước. Cho vào cối sạch, giã nát, lấy vải màn lọc lấy nước. 1kg bắp cải có thể ép được khoảng 500ml nước.
Những bệnh nói "không" với bắp cải
Song song với những lợi ích kể trên thì việc ăn quá nhiều bắp cải cũng không hề tốt cho sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt, nhóm người dưới đây nên hạn chế ăn rau bắp cải:
- Đối với người bị cường giáp, bướu cổ
Cải bắp chứa một hàm lượng nhỏ goitrin. Chất này có tác dụng chống ôxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ nếu ăn nhiều bắp cải sẽ có nguy cơ tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra. Với những người này, chỉ nên ăn một lượng vừa phải, trước khi ăn nên cắt từng lá, ngâm rửa rồi thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi mới chế biến bởi khi đó, goitrin sẽ bị phân hủy hết.
- Đối với người bị dạ dày
Bắp cải là loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng việc ăn bắp cải sống dễ sinh đầy bụng, đặc biệt đối với những người bị đau dạ dày, người táo bón, tiểu ít. Cho nên, cách tốt nhất đối với người có dấu hiệu bệnh trên, nếu ăn thì phải nấu chín. Tuyệt đối không nên ăn sống, muối xổi.
Đối với người có thuộc tạng hàn, khi ăn bắp cải nên kèm theo một chút gừng tươi để tăng cảm giác ấm và giảm cảm giác lạnh.
- Đối với người bị bệnh thận
Bắp cải chứa nhiều axit oxalic, đối với người đang bị bệnh thận, chạy thận nếu ăn nhiều có thể làm tăng khả năng hình thành sỏi ở thận, gây ra sỏi thận. Vì thế, nhóm người này tốt nhất không nên ăn bắp cải.
*)Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Quỳnh Chi/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)