Hiểm họa nhiễm trùng máu khi cho chó liếm mặt

Google News

(Kiến Thức) - Nguy cơ nhiễm trùng máu từ một loại vi khuẩn từ chó không chỉ do bị chó cắn mà còn từ thói quen cho chó liếm lên mặt của những người yêu quý động vật 

Loài động vật bốn chân có lông và trung thành mà nhiều người vẫn hay gọi là bạn có thể là nơi cư trú của một loại bọ đe dọa tính mạng của chủ nó, giống như trường hợp hy hữu của một bà lão 70 tuổi người Anh.

Sự bất thường xảy ra khi bỗng nhiên bà nói líu nhíu rồi sau đó trở nên mất phản ứng. Nhanh chóng được đưa tới bệnh viện cấp cứu và hồi phục nhưng chỉ 4 ngày sau, cụ bà được giấu tên này bỗng nhiên bị nhầm lẫn, đau đầu, tiêu chảy, sốt cao và bắt đầu suy thận.

Hiem hoa nhiem trung mau khi cho cho liem mat
Cụ bà thừa nhận từng nuôi một con chó săn thỏ gốc Ý.

Xét nghiệm máu cho thấy bà bị nhiễm trùng máu khiến suy nội tạng và không xác định được nguyên nhân. 

Sau khi tiến hành một loạt các xét nghiệm khác, cuối cùng thủ phạm được xác định là một loại vi khuẩn từ chó mèo có trong miệng có tên là Capnocytophaga

Thường thì nhiều người sẽ nhiễm loại vi khuẩn này khi bị chó cắn nhưng cụ bà này thì lại chưa từng bị chó cắn. Cụ không hề có một vết cắn, vết xước, viêm da hay một phần da hở nào.

Từng nuôi một con chó săn thỏ gốc Ý, cụ bà thừa nhận rất yêu quý và gần gũi người bạn này và hay cho chú chó cưng liếm lên mặt. May mắn là sau 2 tuần điều trị tập trung và uống kháng sinh cụ bà này đã qua khỏi.   

Một bác sĩ cho biết sinh vật có trong miệng chó này có thể dẫn đến nhiễm trùng máu nghiêm trọng nhưng thường là do bị chó cắn. Thường hợp nhiễm trùng máu vì chó liếm này trong 30 năm qua mới xảy ra 2 lần.

Đây là lời cảnh báo đối với những người quá yêu chó hay để chó liếm lên mặt, nhất là liếm lên mặt trẻ em. Đối với những trẻ dưới 3 tháng, hệ miễn dịch còn rất kém nên không thể chống chọi lại với loại vi khuẩn như thế này. 

Mời độc giả xem video về virus Capnocytophaga (Nguồn: Youtube):
Trang Anh (theo CBS)

Bình luận(0)