Hai vợ chồng cùng bị nhồi máu não, tất cả do thói quen này

Google News

Có lẽ chẳng ai nghĩ rằng thói quen ăn uống này lại dẫn tới hậu quả nghiêm trọng như vậy.

Một cặp vợ chồng năm nay đều 57 tuổi đến từ tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) từng làm việc trong một nhà máy điện tử của nhà nước. Họ đã nghỉ hưu sớm được 8 năm. Mấy năm nay, hai người mở một nhà hàng thịt nướng. Hàng ngày thức khuya dậy sớm cũng kiếm được chút tiền đủ sống. Họ tích cóp được ít tiền mua cho cậu con trai một căn nhà ở thành phố lớn. Còn hai vợ chồng già tính làm thêm một vài năm để dành dụm tiền dưỡng già, về quê mua một căn nhà nhỏ.
Người lớn tuổi nên khả năng vị giác cũng thay đổi. Họ thích cho nhiều muối khi ăn ngoài ra còn hay ăn dưa muối chua.
Hai vo chong cung bi nhoi mau nao, tat ca do thoi quen nay
 
6 tháng trở lại đây, hai người luôn cảm thấy chóng mặt, nhất là sau khi ngủ dậy. Tuy nhiên, vì công việc làm ăn tương đối tốt nên hai người cho rằng nguyên nhân có thể do họ không được nghỉ ngơi đầy đủ.
Mãi cho đến gần đây, khi ông lão đang mang đồ ăn cho khách thì đột nhiên chóng mặt rồi ngất xỉu. Người vợ hoảng sợ đưa chồng đi cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán người chồng bị ngồi máu não cấp. Người vợ nghe thấy vậy cũng ngất xỉu luôn. Bác sĩ vội đưa bà đi. Sau khi kiểm tra thì phát hiện bệnh nhân này cũng bị nhồi máu não nhẹ.
Người con trai nhận được tin cũng vội vã trở về chăm sóc bố mẹ.
Bác sĩ giải thích với gia đình rằng thói quen ăn nhiều muối của hai người đã dẫn đến căn bệnh này.
Muối chứa các ion natri. Khi đi vào cơ thể, chúng không chỉ khiến huyết áp tăng lên mà còn làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu, hình thành huyết khối và gây nhồi máu não.
Hai vo chong cung bi nhoi mau nao, tat ca do thoi quen nay-Hinh-2
 
 
WHO khuyến cáo một người chỉ nên dùng khoảng 5 gram muối/ngày (tương đương khoảng 3 thìa cà phê). Tuy nhiên, nhiều người có thói quen sử dụng nước chấm khi ăn thì nên chú ý giảm bớt lượng muối.
Viện Dinh dưỡng Quốc gia hướng dẫn 5 gram muối tương đương với khoảng 35 gram xì dầu (7 thìa cà phê); tương đương 8 gram bột canh (hơn 1,5 thìa cà phê), 11 gram hạt nêm (hơn 2 thìa cà phê hạt nêm) và 26 gram nước mắm (hơn 5 thìa canh nước mắm). Khi đã tẩm ướp thực phẩm hoặc muốn chấm đồ ăn với nước mắm, xì dầu, bạn nên giảm lượng muối xuống. Nên phối hợp các loại gia vị như ớt, tiêu, chanh... để tăng thêm hương vị cho món ăn mà không cần sử dụng nhiều muối.
Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)