Bị nhồi máu não, hai chân liệt vĩnh viễn chỉ vì 2 món ăn vạn người mê

Google News

Lúc đầu, bệnh nhân chỉ nghĩ rằng mình bị thiếu máu nhưng không ngờ hậu quả lại vô cùng nghiêm trọng.

Cô Liễu (36 tuổi, người Trung Quốc) là một nhân viên của hàng quần áo. Thời gian gần đây, cô thường xuyên cảm thấy chóng mặt, đầu óc quay cuồng. Nghĩ mình bị thiếu máu nên cô mua một số loại thuốc bồi bổ khí huyết để uống. Tuy nhiên, sau 2 tuần uống thuốc, tình trạng vẫn không được cải thiện. Sau đó, cô Liễu quyết định dành một ngày nghỉ để đến bệnh viện để kiểm tra.

Tuy nhiên, chưa kịp đến bệnh viện, cô Liễu đã ngất xỉu sau khi ăn xong bữa cơm tối ở chỗ làm. Đồng nghiệp vội vàng đưa cô đi cấp cứu. Sự việc xảy ra vào một tối cuối tuần tháng 11/2020.

Tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán cô Liễu bị nhồi máu não cấp. Dù qua cơn nguy kịch nhưng bệnh nhân bị liệt chi dưới suốt phần đời con lại.

Bi nhoi mau nao, hai chan liet vinh vien chi vi 2 mon an van nguoi me

Ảnh minh họa

Được biết, cách đây một năm, cô Liễu có đi kiểm tra sức khỏe và phát hiện mỡ máu cao đo thường xuyên thích ăn đồ tráng miệng và đồ nhiều chất béo. Lúc đó, bác sĩ đã khuyên cô nên tránh ăn 2 món này. Tuy nhiên, sau một thời gian giữ mồm giữ miệng, cô bắt đầu chủ quan và tiếp tục ăn những món mà mình yêu thích.

Một số thực phẩm làm tăng mỡ máu, tăng nguy cơ bị nhồi máu não:

Thức ăn nhiều đường

Thực phẩm chứa nhiều đường (bao gồm đường sacaroza, đường phèn, mật ong, chocolate...) có thể làm tăng lipid máu, gây xơ vữa động mạch từ đó tăng nguy cơ nhồi máu não.

Nếu hàm lượng đường trong cơ thể quá cao, một phần đường sẽ được chuyển hóa thành mỡ để tích trữ, làm tăng lượng mỡ máu và tăng độ nhớt của máu.

Bi nhoi mau nao, hai chan liet vinh vien chi vi 2 mon an van nguoi me-Hinh-2

Thức ăn chứa nhiều chất béo

Thực phẩm chứa nhiều chất béo như thịt mỡ, đồ chiên rán làm hàm lượng mỡ trong máu tăng lên, khiến máu đặc hơn từ đó làm tăng khả năng xảy ra nhồi máu não.

Đồ uống có cồn

Việc sử dụng đồ uống có cồn thường xuyên và trong thời gian dài là nguyên nhân chính gây tăng triglyceride, gây ra bệnh mỡ máu và tăng tỷ lệ vị nhồi máu não.

Đồ ăn đêm

Ban đêm là thời gian cơ thể tiêu hao ít năng lượng nhất. Nếu ăn tối quá muộn, năng lượng nạp vào cơ thể sẽ không kịp để tiêu hóa và được tổng hợp lại thành cholesterol tích tụ trong các mô mỡ, thành mạch...

Về lâu dài, nó sẽ gây ra tình trạng xơ vữa động mạch, làm tăng nguy cơ bị nhồi máu não.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)