Giám sát không để trẻ tự kỷ đi lang thang gây hậu quả

Google News

(Kiến Thức) - Gần một nửa số trẻ tự kỷ đi lang thang không xác định đến nơi mất an toàn và nhiều trường hợp để lại những hậu quả đáng tiếc.

Tương tự như người mất trí nhớ và người mắc bệnh Alzheimer, trẻ tự kỷ đi lang thang vô định khỏi nơi an toàn. Do gặp khó khăn về ngôn ngữ và nhận thức nên nhiều trường hợp trẻ chết đuối hoặc bị xe cộ đâm phải. Nhưng với những sự đề phòng và giáo dục hợp lý của gia đình, trẻ sẽ tránh được những hậu quá khó lường.

Giam sat khong de tre tu ky di lang thang gay hau qua
 Ảnh minh họa.

Luôn giữ nơi ở an toàn

Trong nhà nhất thiết phải có những ổ khóa loại tốt, nhưng cũng đừng quên đảm bảo an toàn cửa ngoài và cổng. Những thiết bị bảo vệ khác như chuông cửa/cửa sổ, chuông báo động, màn hình giám sát, hàng rào với cổng có khóa và chỗ mở cửa gara phải được đặt ngoài tầm với của trẻ. Nếu gia đình có bể bơi, nhất thiết phải có hàng rào quanh bể. Lắp đặt cổng và cửa tự sập chốt tự động có chiều cao lớn hơn tầm với của trẻ. Lấy hết đồ chơi ra khỏi bể bơi khi không sử dụng. Gia đình có thể tự làm những biển báo dành cho trẻ như “Dừng lại” và gắn lên cửa.

Trao đổi trước với hàng xóm và thầy cô giáo bạn bè của trẻ ở trường học

Những người này chính là cầu nối sinh mệnh của con bạn trong những tình huống khẩn cấp, vì vậy cần trao đổi với họ trước. Cung cấp những thông tin cơ bản nhất về con bạn, tìm hiểu về những nơi có nước chảy ở xung quanh, những địa điểm vui chơi, địa chỉ liên hệ trong trường hợp khẩn cấp trẻ bị thất lạc. Bình thường trường học sẽ không quan tâm đến việc có trẻ nào đi lang thang ở đó nên bạn cần thông báo trước cho họ về khả năng con bạn sẽ đi lang thang đến trường để họ báo lại cho gia đình khi cần thiết.

Cho trẻ đi học bơi

Đa phần trẻ tự kỷ khi đi lang thang thường hay ra chỗ có nước. Vì vậy, nhất thiết phải cho trẻ học bơi, tốt nhất học tại các lớp dành cho trẻ đặc biệt. Hơn nữa, cần dạy trẻ bơi khi vẫn đang mặc nguyên quần áo trên người.

Lập sẵn kế hoạch tìm kiếm khẩn cấp dành cho gia đình

Gia đình có trẻ tự kỷ cần lập sẵn một kế hoạch tìm kiếm khẩn cấp phòng khi trẻ tự kỷ mất tích. Kế hoạch này phải bao gồm cả những người lớn tuổi trong gia đình như ông bà hoặc những người chăm sóc trẻ.

Tiếp cận vấn đề nhiều chiều

Tốt nhất là gia đình cần tìm hiểu nguyên nhân của việc trẻ tự kỷ đi lang thang để từ đó có biện pháp trông nom, giám sát, bảo đảm an toàn và dạy trẻ những kỹ năng sinh tồn. Mục đích cao nhất trong việc tiếp cận vấn đề này là để trẻ hiểu được những nguy hiểm có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và biết cách bảo vệ mình an toàn.

Không được lơ là trong việc bảo vệ trẻ

Không có bất kỳ thiết bị bảo vệ nào hiệu quả 100% nên dù có sử dụng thiết bị nào, cha mẹ cũng nhất định không được lơ là việc thường xuyên giám sát trẻ trong tầm mắt.

Đừng nghĩ trẻ sẽ được an toàn hơn khi có nhiều người để ý trông nom

Những bữa tiệc gia đình hay những cuộc gặp tình cờ có thế làm bạn có cái nhìn sai lầm rằng đang có nhiều người để ý trông nom con bạn. Hoàn toàn không phải vậy. Bạn phải luôn cảnh giác và thiết lập chiến lược “ cái đuôi” bằng cách phân rõ trách nhiệm cho một người trông nom chính trong suốt khoảng thời đã thống nhất.

Không đặt sự độc lập lên trên sự an toàn

Trường học kiên quyết cho rằng cần dạy con bạn về tính độc lập, hãy trao đổi lại với họ về giai đoạn “tiền độc lập” trong đó trẻ cần được học các kỹ năng an toàn, nhận thức được nguy hiểm, biết tự bảo vệ bản thân.

Không được giả định rằng trẻ không thích nước

Kể cả khi đứa con tự kỷ của không thích tắm, không thích nước chảy hay bể bơi, trẻ vẫn nhận thức về hồ ao sông suối một cách hoàn toàn khác vì những nơi này có màu sắc thay đổi, có mặt nước phản chiếu bóng người nên trẻ dễ trở nên tò mò. Vì vậy không được coi thường những nơi có nước ở xung quanh vì đó có thể chính là nơi bạn sẽ tìm thấy con mình.

Sau đây là video về những hậu quả đáng tiếc khi cha mẹ để trẻ tự kỷ đi lang thang: 

(Nguồn: Youtube)
Trang Anh (theo Expert)

Bình luận(0)