Eddie Van Halen qua đời vì ung thư vòm họng: Cách phòng bệnh ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Ca sĩ nhạc rock Eddie Van Halen qua đời vì ung thư vòm họng ngày 6/10. Đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, khi phát hiện thường đang ở giai đoạn cuối. Vì vậy, phòng ngừa bệnh luôn được mọi người hết sức quan tâm.

Trước khi mất, sức khỏe của Eddie Van Halen đã suy giảm trầm trọng vì ung thư di căn đến nhiều bộ phận khác trong cơ thể.
Theo TMZ, ca sĩ 65 tuổi đã chiến đấu với ung thư vòm họng trong 10 năm. Trước đó, năm 2002, ông đã chữa khỏi ung thư lưỡi sau 2 năm điều trị.
Eddie Van Halen qua doi vi ung thu vom hong: Cach phong benh ra sao?
Ca sĩ Eddie Van Halen qua đời ở tuổi 65 sau nhiều năm điều trị ung thư. Ảnh: Getty. 
Trước đây, Eddie là người nghiện thuốc lá nặng và ông cũng tin rằng mình mắc bệnh do hay ngậm miếng gảy đàn guitar bằng kim loại.
Ung thư vòm họng là bệnh đứng hàng đầu trong các loại ung thư vùng đầu mặt cổ và thường gặp ở các loại ung thư nói chung. Nguyên nhân gây ung thư vòm họng cho tới nay chưa được xác định rõ ràng.
Dấu hiệu ung thư vòm họng sớm nhất
Dấu hiệu ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý tai mũi họng. Bệnh nhân có thể bị đau đầu, ngạt mũi thoáng qua, đôi khi xuất hiện hạch nhỏ ở cổ nhưng không đau. 
Đau họng kéo dài là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vòm họng
Sau 06 tháng kể từ khi có triệu chứng đầu tiên, người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng như:
Nổi hạch cổ.
Ngạt mũi, chảy máu mũi, hay xì ra nhầy mũi lẫn máu.
Đau đầu, thường là nhức nửa đầu, âm ỉ cả ngày.
Ù tai, mất nghe một bên do u làm tắc vòi Eustachio, thường xuyên nhiễm trùng tai.
Khó thở hoặc khó nói.
Giảm hoặc mất thị lực, sụp mi, nhìn đôi.
Có máu trong nước bọt, khó nuốt.
Eddie Van Halen qua doi vi ung thu vom hong: Cach phong benh ra sao?-Hinh-2
 
Ung thư vòm họng tuy là một bệnh lý ác tính. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và chữa trị kịp thời thì khả năng hoàn toàn khỏi bệnh là rất cao. Hãy tạo cho bản thân thói quen sống lành mạnh, khoa học, tránh xa những chất kích thích có hại.

Mời độc giả theo dõi video "Sản phụ ung thư vú giai đoạn cuối, mổ ngồi để cứu con". Nguồn: VTV24.

Phòng ngừa ung thư vòm họng
Chúng ta nên hạn chế ăn mặn, vì ăn quá nhiều muối là nguy cơ gây ung thư vòm họng.
Rượu chứa nhiều chất cồn, mỗi ngày kích thích vùng khoang miệng của chúng ta chắc chắn sẽ gây thay đổi tế bào học vùng khoang miệng, từ đó gây ra nhiều bệnh lý khác chứ không chỉ có ung thư vòm họng.
Eddie Van Halen qua doi vi ung thu vom hong: Cach phong benh ra sao?-Hinh-3
Chúng ta nên hạn chế ăn mặn, vì ăn quá nhiều muối là nguy cơ gây ung thư vòm họng. Ảnh minh họa. 
Ngoài ra, hút thuốc lá rất có hại. Trong khói thuốc có gần 238 các chất độc hại khác nhau, có thể kích thích vùng vòm họng, là một trong những yếu tố nguyên nhân gây ung thư vòm họng.
Một số nguyên nhân khác như ô nhiễm môi trường, chúng ta hít phải các bụi độc hại, ô nhiễm cũng là nguyên nhân gây ung thư vòm họng.
Thực hiện luyện tập thể dục, thể thao điều độ và thường xuyên giúp nâng cao cả tính thần và sức khỏe. Mọi người nên vận động thể thao mỗi ngày, thời gian khoảng 30 phút, điều này sẽ giúp cho cơ thể thoải mái, giải tỏa stress, đặc biệt giúp các cơ vận động để đốt cháy lượng mỡ thừa, có tác dụng tăng khả năng miễn dịch với nhiều loại bệnh.
Tóm lại, chúng ta cần phải bảo vệ sức khỏe của chúng ta, bằng cách chúng ta nhận biết các nguyên nhân gây ung thư vòm họng để hạn chế hoặc phòng ngừa ung thư vòm họng xảy ra.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)