Căn bệnh Nghệ sĩ Thanh Hoàng mắc phải nguy hiểm thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Nghệ sĩ Thanh Hoàng, diễn viên kỳ cựu của làng sân khấu, điện ảnh Việt Nam vừa qua đời vào tối 26/7 tại TP HCM sau thời gian điều trị ung thư vòm họng. Đây là một trong 10 loại ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam.

Chia sẻ trên Zing.vn, TS.BS Hoàng Đình Chân - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho biết, căn bệnh ung thư nghệ sĩ Thanh Hoàng mắc phải là một trong những bệnh nguy hiểm nhất bởi triệu chứng âm thầm nhưng tiến triển nhanh chóng và thường phát hiện ở giai đoạn muộn.
Ung thư vòm họng là một dạng ung thư xuất phát từ các tế bào biểu mô ở vùng vòm họng (phần cao nhất của họng, có hình vòm). Hiện nay, các nhà khoa học chưa xác định được một cách chính xác về nguyên nhân gây ra căn bệnh này, tuy nhiên, một số nghiên cứu đã tìm ra virus Epstein-Barr có thể chính là “thủ phạm” có liên quan mật thiết đến bệnh ung thư vòm họng.
Can benh Nghe si Thanh Hoang mac phai nguy hiem the nao?
NSƯT Thanh Hoàng vừa qua đời sau một năm điều trị căn bệnh ung thư vòm họng. 
Theo TS Chân, ung thư vòm họng là một trong 10 loại ung thư phổ biến nhất. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư vòm họng lên tới 12%. Trong đó, 70% người bệnh phát hiện ở giai đoạn muộn khiến cơ hội kéo dài sống giảm đáng kể. Những người hay hút thuốc, uống rượu hoặc trong nhà có người mắc bệnh này thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
Đối tượng hay mắc phải ung thư vòm họng chủ yếu là nam giới, nhất là trong độ tuổi từ 40 – 60. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các trường hợp khác có thể chủ quan bởi nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và cả 2 giới, chỉ khác là tỷ lệ thấp hơn.
Bên cạnh đó, người bệnh thường nhầm lẫn và chủ quan vì dấu hiệu ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu rất dễ nhầm với những bệnh về đường hô hấp, xoang, viêm họng thông thường...
Một số dấu hiệu của ung thư vòm họng:
Xuất hiện khối u ở cổ
Nếu bạn phát hiện khối u hay cổ tự nhiên trông như sưng lên thì hãy cẩn thận, đây có thể là lời cảnh báo căn bệnh ung thư vòm họng. Điều này cũng đồng nghĩa là khối u đang có khả năng di căn từ cổ họng đến cổ.
Thông thường, khối u sẽ xuất hiện ngay ở dưới quai hàm, nhưng bạn hãy quan sát thêm ở các khu vực khác trên cổ để kịp thời phát hiện. Nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu lạ như khối u thì hãy đến ngay các phòng khám để khám bệnh chi tiết hơn nhé.
Nổi hạch xung quanh cổ
Nếu khối u ẩn bên trong thì các hạch xung quanh cổ lại là biểu hiện có thể nhận thấy bên ngoài đối với căn bệnh ung thư vòm họng này. Ban đầu, chúng xuất hiện với tần suất ít, li ti nhưng nếu bệnh càng phát triển thì hạch sẽ cứng và nổi đầy quanh cổ. Hạch không gây bất kì đau đớn nào cho người bệnh nhưng bạn nên quan sát, kiểm tra cổ thường xuyên để kịp phát hiện và chữa trị.
Can benh Nghe si Thanh Hoang mac phai nguy hiem the nao?-Hinh-2
 
Thay đổi giọng nói
Việc những tế bào ung thư hình thành trên dây thanh quản có thể gây ra hiện tượng khàn giọng hoặc thay đổi giọng nói. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, việc giọng nói có những thay đổi bất thường mặc dù bạn không hề bị cảm thì có thể đó là triệu chứng sớm của bệnh ung thư vòm họng. Hãy quan sát nếu giọng bạn đột nhiên khàn và sau tầm 2 tuần không biến mất thì hãy đến phòng khám để chẩn đoán bệnh kịp thời.
Cảm giác vướng ở cổ
Nếu bạn cứ có cảm giác cổ họng như đang mắc kẹt thứ gì đó, có thể đó là dấu hiệu có một khối u đang hình thành bên trong. Đôi khi, khối u phát triển và tăng kích thước thì sẽ khiến bạn cảm thấy đau khi nuốt nước bọt hoặc ăn uống. Đừng chủ quan, đó chỉ là cơn đau họng thường thấy, hãy đi kiểm tra ngay ở các cơ sở khám chữa bệnh để kịp điều trị nhé.
Ho ra máu
Can benh Nghe si Thanh Hoang mac phai nguy hiem the nao?-Hinh-3
 
Ho, khạc ra máu là triệu chứng nguy hiểm cảnh báo các căn bệnh về họng như viêm phổi, viêm phế quản, nguy hiểm hơn là ung thư vòm họng. Nhưng hãy lưu ý là đối với ung thư, máu khi ho thường có màu đỏ tươi và hòa lẫn với chất nhầy. Đôi khi còn kèm theo dấu hiệu chảy máu mũi một bên. Đừng để tình trạng ngày càng nghiêm trọng, hãy tìm đến bác sĩ khi xuất hiện triệu chứng ho ra máu để chữa trị kịp thời.
Rối loạn thị giác, tai ù
Khi khối u phát triển nhanh chóng và lan vào sọ thì sẽ gây tổn hại đến các dây thần kinh ở cơ quan này. Điều đó dẫn đến các triệu chứng phổ biến là rối loạn thị giác, lác mắt, tê mặt, vẹo lưỡi... Thậm chí, đối với khối u ác tính có thể lan sang các khu vực xung quanh như tai, mũi, miệng làm xuất hiện các hiện tượng chảy máu mũi, ù tai, mất cảm giác ở họng...
Những yếu tố dễ dẫn đến ung thư vòm họng và cách phòng tránh
Theo các chuyên gia, những yếu tố dễ dẫn đến ung thư vòm họng nhất ở những người châu Á là do rhường xuyên uống rượu, hút thuốc lá, thuốc lào; Chế độ ăn uống thường xuyên ó nhiều cá muối và các thức ăn lên men như dưa muối, cà muối…
Hiện nay, chưa có biện pháp phòng tránh đặc hiệu, tuy nhiên, các bác sĩ vẫn khuyên chúng ta nên áp dụng các giải pháp để tránh tiếp xúc với các nguy cơ gây bệnh như: Không hút thuốc lá, thuốc lào… Những người đang hút thì nên bỏ ngay. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc từ bỏ thuốc lá sẽ làm cho nguy cơ mắc ung thư vòm họng giảm đi đáng kể.

Hạn chế uống rượu, bia và sử dụng các chất có cồn gây hại cho cơ thể. Nên ăn ít các món ăn như thịt muối, cá muối, các thức ăn lên men như dưa muối, cà muối, các loại củ muối…

Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)