Dùng thuốc tăng cơ bắp dễ bị ung thư tinh hoàn

Google News

(Kiến Thức) - Một khảo sát mới ở Mỹ cho thấy, ở những  quý ông dùng thuốc tăng cơ bắp thường xuyên trong thời gian dài, tỷ lệ ung thư tinh hoàn tăng vọt.

Việc uống thuốc tăng cơ bắp chứa creatine và androstenedione tăng 65% nguy cơ phát triển ung thư tinh hoàn, nghiên cứu mới đây tiết lộ.
Để có được kết luận này, nhóm nghiên cứu đã phỏng vấn hơn 900 người đàn ông sống tại bang Massachusets và Connecticut về chế độ tập luyện và tiền sử dùng thực phẩm chức năng tạo cơ bắp (creatine hoặc androstenedione). Trong số 900 nam giới tham gia khảo sát, hơn 350 người đã được chẩn đoán ung thư tế bào mầm tinh hoàn.
Ngoài việc tiết lộ thông tin chi tiết về chế độ ăn uống và tập thể dục, các đối tượng được nghiên cứu còn phải trả lời những câu hỏi về thói quen hút thuốc và uống rượu, tiền sử ung thư tinh hoàn trong gia đình và tiền sử thương tích vùng háng. 
Dùng thuóc tang co báp dẽ bị ung thu tinh hoan
 Thuốc tăng cơ bắp có thể gây bệnh ung thư tinh hoàn.
Dữ liệu thu thập được cho thấy những người dùng chất bổ sung ít nhất một lần mỗi tuần trong 4 tuần liên tiếp có rủi ro ung thư tinh hoàn cao hơn 65%. Ở những người dùng hơn một loại chất bổ sung tạo cơ bắp, rủi ro mắc bệnh cao hơn 177%. Các nhà khoa học còn ghi nhận, việc dùng chất bổ sung trong 3 năm hoặc hơn làm tăng 156% rủi ro mắc bệnh.
Những nam giới uống thuốc tăng cường cơ bắp trước tuổi 25 hoặc uống loại thuốc này liên tục trong vòng 3 năm trở lên thuộc đối tượng có khả năng mắc ung thư tinh hoàn cao nhất.
Giáo sư Tongzhang Zheng, thuộc Đại học Yale, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết họ phát hiện ra mối liên quan chặt chẽ giữa việc uống thuốc tăng cường cơ bắp và nguy cơ ung thư. 
"Nếu bạn sử dụng thuốc ở độ tuổi trẻ, dùng nhiều loại khác nhau hoặc dùng chúng trong thời gian dài, bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn", Giáo sư Tongzhang Zheng phát biểu.
Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu chỉ mới đưa ra mối liên hệ, chứ không phải nguyên nhân. Theo các chuyên gia, cần phải tiến hành thêm các cuộc thử nghiệm trong phòng lab để xác định có hay không và bằng cách nào các chất bổ sung làm tăng rủi ro mắc bệnh ung thư tinh hoàn. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san British Journal of Cancer, số ra mới nhất.
Ngọc Anh (Theo Dailymail)

Bình luận(0)