Điều tồi tệ gì xảy ra nếu sử dụng tinh dầu quá thường xuyên?

Google News

(Kiến Thức) - Tinh dầu được xem như phương thuốc điều trị nhiều bệnh: từ các vấn đề về da đến sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, chúng không vô hại như chúng ta nghĩ. Nếu sử dụng tinh dầu quá thường xuyên, bạn có thể gặp một số rủi ro.

1. Ngộ độc
Các nghiên cứu cho thấy hàng ngàn vụ ngộ độc tinh dầu trong những năm qua và hơn một nửa trong số đó là trẻ em. Độc tính lây lan nhanh chóng và nó chỉ cần một lượng nhỏ tinh dầu để tạo ra một tình huống nguy hiểm đến tính mạng. Ngộ độc tinh dầu có thể dẫn đến nôn mửa, tổn thương phổi và suy nhược hệ thần kinh trung ương. “Tội phạm” tồi tệ nhất là dầu khuynh diệp, một vài giọt có thể gây buồn nôn, đau dạ dày và co giật.
Dieu toi te gi xay ra neu su dung tinh dau qua thuong xuyen?
 
Trong khi 80% trường hợp ngộ độc là do vô tình, vì nhầm lẫn tinh dầu với thuốc uống như siro ho, vẫn có một số người sử dụng tinh dầu bằng đường uống do thông tin sai lệch.
2. Phát triển ngực của nam giới
Có một hiện tượng gọi là nữ hóa tuyến vú - sự phát triển của “bộ ngực đàn ông”. Hiện tượng này rất hiếm gặp và thường không có nguyên nhân rõ ràng.
Dieu toi te gi xay ra neu su dung tinh dau qua thuong xuyen?-Hinh-2
 
Một nghiên cứu đã chứng minh rằng các loại tinh dầu thường là nguyên nhân gây ra các mô vú to ở các chàng trai trẻ. Điều này liên quan đến 3 chàng trai không có điểm chung nào nhưng lại bất ngờ phát hiện ngực to và có sử dụng các sản phẩm dưỡng da chiết xuất từ hoa oải hương và tinh dầu trà. Thực chất, tinh dầu có thể bắt chước kích thích tố nữ và ngăn chặn hành vi của nam giới. Điều này phá vỡ sự cân bằng nội tiết và nội tiết tổng thể của cơ thể.
3. Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời
Dieu toi te gi xay ra neu su dung tinh dau qua thuong xuyen?-Hinh-3
 
Một số loại tinh dầu là chất nhạy sáng, có nghĩa là chúng làm tăng tính dễ bị tổn thương của da trước ánh nắng. Nó bao gồm các loại dầu citric và thủ phạm lớn nhất là dầu cam bergamot. Nhiều loại trái cây họ cam quýt có chứa một hợp chất gọi là furocoumarin, có thể gây bỏng khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, ngay cả đứng vài phút dưới ánh nắng mặt trời cũng có thể gây ra mụn nước và vết bỏng rộp.

Mời độc giả theo dõi video "Thực hư tế bào gốc tại các cơ sở làm đẹp". Nguồn: VTV24.

4. Các vấn đề về da
Các vấn đề về da do tinh dầu gây ra rất đa dạng, từ kích ứng nhẹ đến dị ứng toàn phát, như viêm da. Phản ứng dị ứng dẫn đến nổi mề đay, mẩn ngứa, ngứa và rát. Bản thân da cũng có thể trở nên khô, đóng vảy và bắt đầu nứt nẻ.
Dieu toi te gi xay ra neu su dung tinh dau qua thuong xuyen?-Hinh-4
 
Tốt nhất, bạn không nên bôi tinh dầu trên da bị tổn thương vì nó hấp thụ nhiều dầu hơn và gây khó chịu hơn. Và bạn đừng bao giờ sử dụng tinh dầu chưa pha loãng: nó có thể rất nguy hiểm cho da.
5. Rủi ro khi mang thai
Một số loại tinh dầu có chứa chất phụ gia và tạp chất có thể gây hại cho phụ nữ mang thai. Sự nhạy cảm đối với mùi và vị của các bà bầu có thể dẫn đến các tác dụng phụ khó chịu khi dùng tinh dầu, như buồn nôn, nhức đầu, nôn mửa và chóng mặt.
Dieu toi te gi xay ra neu su dung tinh dau qua thuong xuyen?-Hinh-5
 
Ngay cả những loại dầu bôi ngoài da có thể thấm vào nhau thai và ảnh hưởng đến em bé. Trong trường hợp xấu nhất, thai phụ có thể bị sẩy thai.
6. Dị ứng
Dieu toi te gi xay ra neu su dung tinh dau qua thuong xuyen?-Hinh-6
 
Ngoài các vấn đề về da, phản ứng dị ứng với tinh dầu có thể ảnh hưởng đến mắt và hệ hô hấp. Việc dùng dầu thơm có thể gây hắt hơi, sổ mũi và nghẹt mũi.
Đôi khi tình trạng dị ứng trở nên tồi tệ hơn: có nghĩa là bạn cần đi khám càng sớm càng tốt.
Thảo Nguyên (Theo BS)

>> xem thêm

Bình luận(0)