Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn rau xanh?

Google News

Rau củ quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nếu bạn dừng ăn chúng, đây là những điều sẽ xảy ra.

Suy giảm thị lực ban đêm

Để mắt luôn khỏe mạnh, duy trì khả năng nhìn, chúng ta cần vitamin A dưới 2 dạng là retinol và beta-carotene. Hai chất này được tìm thấy nhiều trong các loại rau xanh và trái cây. Nếu bạn ngừng ăn các loại thực phẩm này hoàn toàn, cơ thể sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu chất, thị lực có thể bị suy giảm, đặc biệt là vào ban đêm.

Mùi cơ thể

Thực phẩm bạn ăn hàng ngày có ảnh hưởng nhiều đến mùi cơ thể. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, người thường xuyên ăn rau xanh và trái cây có mùi cơ thể dễ chịu hơn ngay cả khi họ không sử dụng xà phòng hoặc các chất khử mùi. Trong khi đó, những người ăn nhiều thịt có xu hướng "nặng mùi" hơn.

Dễ bị trầm cảm

Các chuyên gia cho rằng ruột và não có mối liên hệ chặt chẽ. Một chế độ ăn cân bằng không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, ít bệnh tật mà còn có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tinh thần. Thiết hụt các loại rau xanh và trái cây, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ mắt bệnh trầm cao cao hơn.

Huyết áp tăng cao

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người tiêu thụ ít hoặc không ăn rau xanh, trái cây có nhiều nguy cơ bị cao huyết áp hơn so với người thường xuyên ăn loại thực phẩm này. Các bệnh nhân bị cao huyết áp cũng thường được bác sĩ khuyến cáo nên anh nhiều rau xanh, trái cây để hỗ trợ điều trị bệnh.

Gặp vấn đề tiêu hoá

Trên thực tế, những người không ăn hoặc ăn ít rau xanh, trái cây thường gặp các vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là táo bón. Nguyên nhân là do cơ thể thiếu hụt lượng chất xơ không hòa tan cần thiết để quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru, hiệu quả. Trong khi đó, rau xanh và trái cây là nguồn cung cấp các chất xơ hòa toàn vô cùng tuyệt vời. Nếu muốn hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, tốt nhất bạn nên cân bằng giữa các loại thực phẩm trong bữa ăn và đừng quyên bổ sung rau xanh và trái cây.

Đông máu tĩnh mạch

Các loại rau củ quả như nho, rau xanh lá... có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch. Ngoài ra, vitamin C trong rau xanh và trái cây cũng giảm đáng kể nguy cơ đông máu. Nếu không muốn mắc bệnh tim mạch, bạn nên thường xuyên ăn các loại thực phẩm này.

Làm hại da

Các loại rau như súp lơ xanh, rau bina, rau diếp, bắp cải chứa nguồn vitamin K đồi dào, giúp tim bơm máu cho các cơ quan trong cơ thể. Do đó, nếu thiếu hụt vitamin K, làn da của bạn sẽ không được đều màu và dễ bị tổn thương.

Mắc các vấn đề răng miệng

Ngừng ăn rau củ quả sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe răng miệng. Quá trình nhai, nghiền nát các loại thực phẩm này có tác dụng làm sạch khoang miệng và răng. Khi nhai, nước bọt sẽ được tiết ra nhiều hơn và cuốn trôi axit, vi khuẩn.

Ngoài ra, rau xanh và trái cây cũng chứa các dưỡng chất như vitamin A, C, canxi giúp răng chắc khoẻ, ngăn ngừa gãy rụng răng.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)