Di chứng hậu COVID-19: Nguy cơ tổn thương não lâu dài

Google News

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tình trạng tổn thương não do COVID-19, ngay cả ở những bệnh nhân mắc bệnh ở thể nhẹ.

Một nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) với 785 người tham gia cho thấy, những người từng mắc COVID-19 bị giảm độ dày chất xám nhiều hơn so với người không nhiễm bệnh và bị tổn thương mô ở các vùng não liên quan đến khứu giác.

Ngoài ra, kết quả kiểm tra tiêu chuẩn về độ nhạy bén tinh thần chỉ ra rằng nhóm người mắc COVID-19 trong nghiên cứu có mức độ suy giảm nhận thức nhiều hơn. Tất cả những tác động tiêu cực này rõ ràng hơn ở người cao tuổi.

Trong khi đó, theo những phát hiện dựa trên nghiên cứu các loài linh trưởng của các nhà nghiên cứu tại Đại học Tulane, não bị sưng và tổn thương nghiêm trọng có liên quan đến việc giảm lưu lượng máu hoặc oxy lên não.

Họ cũng tìm thấy bằng chứng về tình trạng chảy máu, tổn thương tế bào thần kinh và tử vong ngay cả ở những loài linh trưởng không mắc COVID-19 nặng.

Di chung hau COVID-19: Nguy co ton thuong nao lau dai
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh não bị tổn thương do COVID-19 (Ảnh: Getty) 

Một nghiên cứu khác từ các trường đại học Hoàng gia London và Cambridge đã phát hiện ra rằng COVID-19 có thể gây ra sự suy giảm trí thông minh đáng kể. Kết quả nghiên cứu được đưa ra từ một loạt các bài kiểm tra về trí nhớ, suy luận, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề trên hơn 81.300 người.

Đáng lưu ý, những người đã từng phải thở máy trong thời gian điều trị COVID-19 có nhiều khả năng bị sụt giảm điểm số. Trong một bài kiểm tra trí thông minh cổ điển, họ mất tương đương 7 điểm trong IQ.

Các nhà nghiên cứu nhận định: “Những kết quả này phù hợp với các báo cáo về hội chứng COVID kéo dài, với 'sương mù não', khó tập trung và khó tìm từ chính xác là triệu chứng phổ biến. Sự suy giảm này có quy mô ảnh hưởng đáng kể đối với những người phải nhập viện”.

Tuy nhiên, Giáo sư Masud Husain, Đại học Oxford, cho biết điều đáng khích lệ là khả năng chú ý và trí nhớ của hầu hết mọi người phần lớn có thể trở lại bình thường trong 6-9 tháng. Tuy nhiên, cơ chế gây ra những suy giảm nhận thức này vẫn chưa được hiểu rõ.

Giải thích về tình trạng sương mù não hậu COVID-19, một nhóm nghiên cứu ở Mỹ cho rằng đó là kết quả của việc não bị thiếu oxy.

Sau khi khám nghiệm tử thi nạn nhân tử vong do COVID-19, các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) phát hiện ra các tế bào lớn được gọi là megakaryocytes đang chiếm không gian, khiến không gian cho máu đi qua não ít hơn.

Theo Giáo sư James Goodwin tại Mạng lưới Sức khỏe Não bộ, người ta cho rằng COVID-19 xâm nhập vào não thông qua các mạch máu kín bao quanh cơ quan này.

Tuy nhiên, đôi khi hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức để phản ứng với virus, giải phóng quá nhiều phân tử gây viêm được gọi là cytokine. Hiện tượng bão cytokine này có thể làm tổn thương các cơ quan khỏe mạnh, bao gồm não, cũng như phổi và tim.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

Lương Trâm (Theo The Sun)

>> xem thêm

Bình luận(0)