Đây là cách để quạt điện hết bụi bẩn, sạch bong như mới

Google News

Quạt điện dễ bị bám bụi bẩn, chính vì vậy, bạn nên vệ sinh thường xuyên khi sử dụng.

Vào mùa hè, nhiều gia đình sử dụng quạt thường xuyên để làm dịu sự nóng bức. Cánh quạt quay liên tục tạo ra lực ma sát với không khí gây tích điện, tạo ra lực hút mà đặc biệt đối với những vật thể nhỏ và nhẹ bay trong không khí như bụi. Vì vậy, sau 1 thời gian sử dụng bụi sẽ bị hút bám dính vào cánh quạt.

Để vệ sinh quạt, nhiều người thường tháo khung quạt ra để đưa đi rửa với nước. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng một số mẹo này để vệ sinh quạt nếu việc tháo khung, lắp quạt khó khăn.

Day la cach de quat dien het bui ban, sach bong nhu moi

Nhiều chị em muốn vệ sinh quạt nhưng gặp khó khăn trong việc tháo và lắp.

Dùng baking soda và giấm trắng

Cho baking soda vào hộp nhựa cùng giấm trắng và nước, tiếp đến cho thêm 2-3 giọt nước rửa chén vào, dùng đũa khuấy đều để bột baking soda tan ra hoàn toàn.

Đổ dung dịch đã chuẩn bị vào bình xịt, xịt nó lên phần trước và phần sau của cánh quạt bị bám bẩn. Giấm trắng có tác dụng làm mềm vết bẩn lâu ngày, kết hợp cùng khả năng làm sạch của nước rửa chén sẽ đánh bay các mảng bám, baking soda có khả năng tẩy trắng cực mạnh, do đó bụi bẩn, vi khuẩn dính trên thành quạt sẽ bị đánh bại mà không cần phải tỉ mẩn lau chùi, kì cọ từng chút một.

Sau 10 - 15 phút bạn cắm điện, khởi động quạt. Sức từ các luồng gió của quạt sẽ kéo theo những vết bẩn bám lâu ngày bay đi.

Day la cach de quat dien het bui ban, sach bong nhu moi-Hinh-2

Dùng giấm trắng và túi nilon

Cho chất tẩy rửa, nước xả vải và giấm trắng vào hộp nhựa và khuấy đều. Chất tẩy rửa có tác dụng làm sạch và loại bỏ bụi bẩn, giấm giúp làm mềm các vết bẩn bám trên quạt, nước xả vải dùng để hạn chế bụi bẩn bám vào quạt sau một thời gian sử dụng.

Cho dung dịch vào trong bình xịt, xịt lên lồng bảo vệ của quạt, dùng miếng cọ rửa để lau phần lưới tản nhiệt. Đồng thời, xịt dung dịch tẩy rửa tự chế lên cánh quạt, lấy túi nilon đặt lên lồng bảo vệ của quạt (chọn túi nilon phù hợp với kích thước của quạt).

Sau đó, bạn cắm điện, bật công tắc cho quạt quay. Sức từ các luồng gió của quạt làm cho hỗn hợp nước rửa bắn tung toé, kéo theo những vết bẩn đen lì lợm.

Day la cach de quat dien het bui ban, sach bong nhu moi-Hinh-3

Vệ sinh quạt bằng giấm trắng và nước xả vải

Hãy chuẩn bị nước xả vải, chất tẩy rửa, giấm trắng, bình xịt và túi nilon. Pha chất tẩy rửa, nước xả vải và giấm trắng với nhau. Cho dung dịch vào bình xịt và phun lên cánh quạt.

Tương tự cách làm trên, bạn hãy phủ một chiếc túi nilon lớn bên ngoài lồng quạt, cắm điện và bật ở mức to nhất. Những vết bẩn cứng đầu sẽ bật ra khỏi quạt và được túi nilon giữ lại.

Day la cach de quat dien het bui ban, sach bong nhu moi-Hinh-4

Sử dụng kem đánh răng và bàn chải đánh răng

Lấy một lượng kem đánh răng vừa phải cho vào hộp nhựa. Lượng kem đánh răng sử dụng có chiều dài khoảng 3 cm, tiếp đến cho thêm một ít nước để pha loãng kem đánh răng.

Dùng bàn chải đánh răng cũ đã chuẩn bị khuấy cho tan đều hỗn hợp. Sau khi khuấy, nhúng bàn chải vào hỗn hợp làm sạch rồi chải trực tiếp lên các khe hở của lồng bảo vệ. Chải dọc theo kết cấu của lồng bảo vệ, bởi vì lông của bàn chải rất mềm và có thể đưa vào bên trong vỏ lưới làm sạch các góc chết. Sau khoảng 5 phút vệ sinh, khi nước đã khô hẳn, bụi bẩn từ các góc của khe lưới không còn, quạt trở nên sạch bóng như lúc ban đầu.

Day la cach de quat dien het bui ban, sach bong nhu moi-Hinh-5

Vệ sinh quạt bằng miếng bọt biển

Để làm sạch hết các bụi bẩn bám trên khung quạt, bạn cần dùng miếng bọt biển (miếng mút rửa bát). Trước hết, bạn cần có một miếng bọt biển cọ rửa thông thường. Dùng dao khứa miếng bọt biển thành nhiều miếng vuông nhỏ vừa đủ để lách qua các khe hở của khung quạt. Xịt nước rửa bát hoặc nước tẩy rửa pha loãng lên miếng bọt biển rồi tiến hành lau quạt.

Đặt miếng bọt biến vào khung quạt rồi lau từ trong ra ngoài. Nếu miếng bọt biển bị bẩn thì đem đi giặt sạch rồi tiếp tục lau. Cuối cùng dùng khăn khô để lau lại quạt một lần nữa cho sạch bụi bẩn và chất tẩy rửa. Lưu ý, sau một thời gian sử dụng, bạn vẫn nên tháo quạt ra để vệ sinh cũng như tra dầu cho động cơ, giúp quạt hoạt động trơn tru, ổn định.

Day la cach de quat dien het bui ban, sach bong nhu moi-Hinh-6

Theo Thùy Dương/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)