Cứ đau bụng làm chuyện này, cô gái suy sụp khi mắc ung thư

Google News

Cô Hứa được chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn cuối có di căn trong ổ bụng. Đây là ung thư biểu mô tế bào vòng có độ ác tính cao của dạ dày.

Theo thông tin đăng tải, sự việc đau lòng xảy ra ở Nam Kinh, Giang Tô, Trung Quốc. Cô Hứa, một nữ sinh viên vừa mới tốt nghiệp đại học, thường xuyên cảm thấy khó chịu ở dạ dày kể từ tháng 7 năm ngoái.
Sau khi tìm kiếm thông tin trên mạng, cô Hứa tự chẩn đoán mình mắc chứng viêm loét dạ dày và tự mua thuốc giảm đau để chữa triệu chứng. Cứ mỗi lần đau bụng, cô Hứa lại uống thuốc giảm đau rồi lên giường ngủ một giấc, chắc mẩm rằng sau khi ngủ dậy sẽ đỡ hơn.
Quả thật, các triệu chứng cũng bớt đi hoặc mất hẳn sau khi uống thuốc giảm đau, thế nhưng gần đây, cô Hứa lại bị đau và chướng bụng cực khó chịu, dùng thuốc giảm đau cũng không đỡ. Đến bệnh viện khám, cô Hứa được chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn cuối có di căn trong ổ bụng, đây là ung thư biểu mô tế bào vòng có độ ác tính cao của dạ dày.
Nhận được kết quả, cô Hứa suy sụp tột độ, có muốn kéo dài sự sống cũng cực khó. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa ung thư dạ dày? Làm gì để bồi bổ cho dạ dày của mình? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu.
Cu dau bung lam chuyen nay, co gai suy sup khi mac ung thu
Ảnh minh hoạ.
Ung thư biểu mô tế bào vòng Sigma dạ dày là gì?
Ung thư dạ dày là một khối u ác tính bắt nguồn từ các tế bào biểu mô niêm mạc dạ dày, có thể xuất hiện ở các bộ phận khác nhau của dạ dày, là một trong những loại u đường tiêu hóa khá phổ biến và đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng cũng như sức khỏe của con người.
Ung thư biểu mô tế bào vòng Sigma của dạ dày là một loại ung thư dạ dày đặc biệt có chứa nhiều chất nhầy, nó được đặt tên theo tên của tế bào chứa đầy chất nhầy, ép nhân sang một bên của tế bào, khiến nó giống như một chiếc nhẫn.
Ung thư biểu mô tế bào vòng Sigma dạ dày có đặc điểm là xâm lấn mạnh, tiến triển nhanh và mức độ ác tính cao, thường gặp ở người trẻ tuổi.
Triệu chứng ban đầu của bệnh không rõ ràng, tổn thương thâm nhiễm phát triển lan tỏa, hướng phát triển của tế bào ung thư dạ dày không nhô vào hang vị mà xâm lấn dọc theo lớp dưới niêm mạc, lớp cơ, lớp thanh mạc, cuối cùng dẫn đến toàn bộ thành dạ dày khiến lớp này dày lên và cứng lại, nhu động của niêm mạc dạ dày biến mất.
Tuy nhiên, ung thư biểu mô tế bào vòng sigma dạ dày chỉ là một loại mô học và không thể xác định trực tiếp giai đoạn khối u. Đối với bệnh nhân ung thư dạ dày, mức độ nghiêm trọng của khối u được xác định bằng độ sâu xâm lấn của khối u (phân giai đoạn T), số lượng hạch di căn (giai đoạn N) và sự hiện diện của di căn xa (giai đoạn M).
Hầu hết bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn đầu không có triệu chứng và dấu hiệu rõ ràng, một số bệnh nhân có thể cảm thấy khó tiêu và khó chịu ở dạ dày, đầy hơi sau khi ăn, buồn nôn nhẹ, chán ăn và ợ chua.
Cu dau bung lam chuyen nay, co gai suy sup khi mac ung thu-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
Làm thế nào để thực hiện tầm soát ung thư dạ dày ?
Tầm soát ung thư dạ dày chủ yếu bao gồm các xét nghiệm huyết thanh (pepsinogen huyết thanh (PG), gastrin huyết thanh 17 (G-17), phát hiện nhiễm khuẩn Hp trong huyết thanh) và nội soi.
Nội soi dạ dày và sinh thiết nội soi dạ dày là “tiêu chuẩn vàng” để chẩn đoán ung thư dạ dày. Nội soi dạ dày có thể quan sát trực tiếp thực quản và niêm mạc dạ dày, đồng thời có thể quan sát rõ hơn những tổn thương bề ngoài của niêm mạc. Nếu phát hiện tổn thương nghi ngờ dưới nội soi thì phải sinh thiết.
Nếu khả năng chịu đau yếu, có thể xem xét nội soi dạ dày không đau. Tuy nhiên, nội soi dạ dày không đau có những chống chỉ định và bệnh nhân muốn đặt lịch hẹn nội soi dạ dày không đau trước hết phải vượt qua đánh giá của bác sĩ gây mê hồi sức. Ví dụ, bệnh nhân cao huyết áp nặng và các bệnh tim mạch, mạch máu não không nên nội soi dạ dày không đau.
Thời điểm phát hiện ung thư dạ dày quyết định trực tiếp đến tỷ lệ sống của người bệnh. Tỷ lệ sống 5 năm của ung thư dạ dày giai đoạn đầu là hơn 90%, trong khi tỷ lệ sống 5 năm của ung thư dạ dày giai đoạn cuối chỉ từ 20% đến 30%. Tầm soát, phát hiện sớm, chẩn đoán sớm và điều trị sớm ung thư dạ dày thì lại càng tăng khả năng sống.
Muốn bồi bổ dạ dày thì phải làm thế nào?
Ăn nhạt và điều độ, ăn đúng giờ, đủ 3 bữa, ăn chậm, chú ý giữ ấm bụng, vệ sinh ăn uống để phòng tránh các bệnh về đường tiêu hóa.
Khi dạ dày và ruột khó chịu, hãy cố gắng ăn thành nhiều bữa nhỏ và thường xuyên, không nên nằm ngay sau khi ăn xong.
Ngoài ra, bạn có thể ăn đúng cách một số loại khoai mỡ, kê, bí đỏ và các thực phẩm khác, có tác dụng bồi bổ dạ dày.
Chuyên gia chia sẻ kiến thức trong bài viết này: Bác sĩ Hồ Trung Đông - Phó giám đốc Trung tâm quản lý y tế của Bệnh viện số 3 thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam; Ủy viên Ủy ban chuyên môn về đổi mới phổ biến khoa học thanh niên của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Giáo dục Y tế Hồ Nam, Trung Quốc.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)