Có một trong các dấu hiệu sau hãy đi kiểm tra ngay vì có thể bạn đã mắc ung thư da

Google News

Có một trong các dấu hiệu sau hãy đi kiểm tra ngay vì có thể bạn đã mắc ung thư da - đừng chủ quan kẻo hối thì đã muộn.

Dưới đây là một số biểu hiện dễ dàng nhận thấy của bệnh ung thư da:
Nốt ruồi có biểu hiện đau, chảy máu
Các nốt ruồi sẽ xuất hiện từ khi bạn còn rất nhỏ, đó là do các tế bào sắc tố da sẫm màu phát triển thành nhóm. Đây là một yếu tố mang tính di truyền.
Tuy nhiên, việc thường xuyên để da tiếp xúc với ánh nắng cũng là nguyên nhân hình thành các nốt ruồi. Khi bạn đột nhiên phát hiện nhiều nốt ruồi lạ vừa mới xuất hiện, hay khi các nốt ruồi bẩm sinh bỗng dưng đau hay chảy máu thì bạn chớ nên coi thường vì đó rất có thể là dấu hiệu của ung thư da.
Co mot trong cac dau hieu sau hay di kiem tra ngay vi co the ban da mac ung thu da
 

Da có các đốm sậm màu trong thời gian dài
Nếu da bạn đột nhiên xuất hiện các đốm sậm màu, và sau hơn 4 tuần, các vết đốm này không mờ dần đi thì rất có thể bạn không chỉ bị bỏng nắng hay nám da mà nguyên nhân sau xa nằm ở bệnh ung thư da. Lúc này, các sắc tố da bị hủy hoại nên dẫn tới thay đổi màu sáng trên da, chứng tỏ da không còn khỏe mạnh.
Viền ngoài của nốt ruồi không đều
Kiểm tra viền ngoài của những vết nốt ruồi bạn nghi ngờ. Nếu viền ngoài của chúng mịn màng và đều, có khả năng chúng không phải là ung thư. Tuy nhiên, nếu chúng có viền răng cưa hoặc không đồng đều, có thể cần phải kiểm tra thêm.
Xuất hiện các vết chàm do vùng da sần lên
Khi quan sát các vùng da tại đầu gối, khuỷu tay, mu bàn tay… nếu bạn phát hiện thấy da sần lên bất thường thì cần đến ngay bác sĩ chuyên khoa để được khám và chẩn đoán bệnh chính xác. Thông thường, các vết chàm này là những vết chàm bội nhiễm trên da và cũng là dấu hiệu của ung thư da giai đoạn đầu.
Cách kiểm tra ung thư da trên cơ thể
Tìm một căn phòng sáng
Nơi tốt nhất để kiểm tra hàng tháng là một căn phòng sáng trong nhà. Ngoài ra, cần có gương tường để bạn có thể nhìn rõ phía trước và sau, với độ cao bằng chiều cao cơ thể bạn.
Các quy tắc kiểm tra
Bắt đầu kiểm tra toàn thân từ trước ra sau trước gương, sau đó kiểm tra hai bên sườn bằng cách giơ cao tay lên. Hãy tìm kiếm nốt ruồi (đốm, vết) có đặc điểm:
- Các nốt ruồi có hai bên không đối xứng.
- Biên giới nốt ruồi không đều.
- Màu sắc không đồng nhất.
- Đường kính lớn hơn 4mm.
- Nốt ruồi tăng kích cỡ, ngứa ngáy, viêm.
Theo Lan Ngọc/Tiêu Dùng

>> xem thêm

Bình luận(0)