Chống đề kháng kháng sinh

Google News

(Kiến Thức) - Đội ngũ bác sĩ đang phải đối mặt với thách thức lâm sàng ngày càng tăng do tình trạng đề kháng kháng sinh tại bệnh viện và trong cộng đồng.

Xuất hiện vi khuẩn mới, kháng sinh không còn tác dụng
GS.BS Lê Quang Nghĩa, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Tiêu hóa TPHCM cho biết, những nỗ lực hợp tác đang được đẩy mạnh nhằm đối phó với tình trạng gia tăng đề kháng kháng sinh đang thách thức lĩnh vực y tế thực hành.  Hiện nay, nhiều loại kháng sinh mạnh đã mất tính hiệu quả do sự tiến hóa của vi khuẩn đa kháng thuốc. Nhiều kháng sinh đã được sử dụng thành công trước đây trong điều trị nhiễm khuẩn nặng. 
Tuy nhiên, do thuốc kháng sinh được sử dụng rộng rãi từ những năm giữa thế kỷ thứ XX đến nay, cùng với việc lạm dụng và sử dụng sai kháng sinh đã dẫn đến việc xuất hiện nhiều vi khuẩn mới có khả năng đề kháng kháng sinh. Đề kháng kháng sinh có thể làm giảm hiệu quả thuốc  kháng sinh và gia tăng tỉ lệ  bệnh tật và tử vong ở bệnh nhân.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đề kháng kháng sinh là mối đe dọa đang gia tăng nghiêm trọng tới mức báo động, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu. Điều này đòi hỏi sự phối hơp thống nhất giữa các cơ quan quản lý và toàn xã hội. Sự gia tăng đề kháng kháng sinh đã cho thấy nhu cầu cấp bách cần có những giải pháp điều trị mới và kháng sinh mới. 
 Ảnh minh họa.
Tốc độ gia tăng đề kháng kháng sinh tăng 
Tại Việt Nam, tốc độ gia tăng đề kháng kháng sinh đã tăng lên. Do trong các năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều chuyển biến đáng kể như tăng thu nhập bình quân đầu người, tăng tuổi thọ trung bình, giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ em và cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thuốc, kể cả thuốc kháng sinh. Việc cải thiện khả năng tiếp cận với thuốc kháng sinh đến mức lạm dụng đồng thời đưa đến một vấn nạn là tình trạng đề kháng kháng sinh gia tăng. Càng lạm dụng kháng sinh, các chủng vi khuẩn kháng thuốc càng có cơ hội phát triển và lây lan.
GS Philippe Montravers, Trưởng khoa Gây mê và hồi sức Ngọai, Bệnh viện Đại học Bichat-Claude Bernar, Paris - Pháp, chia sẻ tại hội thảo, do bệnh nhiễm khuẩn nặng đang là mối lo ngại ngày càng gia tăng trên tòan cầu và tại Việt Nam, những nỗ lực chống nhiễm khuẩn ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn. Vì vậy, cần có thuốc điều trị mới cũng như cần có những chương trình hội thảo tập huấn cho các chuyên gia y tế về việc sử dụng kháng sinh có trách nhiệm, giúp bệnh nhân nhận thức được tầm quan trọng của việc dùng kháng sinh đủ liều.
GS.BS Nghĩa nhấn mạnh, việc nâng cao nhận thức về đề kháng kháng sinh cũng như các giải pháp điều trị mới, rất cần thiết và hữu hiệu để giải quyết mối lo ngại về sức khỏe cộng đồng liên quan đến đề kháng kháng sinh.
Bùi Hương

Bình luận(0)