CDC chính thức xác nhận virus Zika gây tật đầu nhỏ

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan y tế Mỹ chính thức xác nhận virus Zika ăn não người là nguyên nhân gây ra tật đầu nhỏ và các khuyết tật não trầm trọng khác. 

"Không còn nghi ngờ gì nữa, virus Zika gây ra tật đầu nhỏ", Giám đốc CDC Tom Frieden khẳng định. Bên cạnh đó, đại diện CDC cũng cho biết virus Zika ăn não người gây ra các dị tật khác bao gồm tích tụ canxi gây tổn hại cho não đang phát triển.
CDC chinh thuc xac nhan virus Zika gay tat dau nho
Ảnh minh họa 
Từ năm ngoái, các nhà khoa học đã đặt ra giả thiết virus Zika ăn não người là nguyên nhân dẫn đến tật đầu nhỏ ở bào thai. Thực tế cho thấy, nhiều bà mẹ nhiễm Zika khi mang thai đều có con bị tật đầu nhỏ với hộp sọ nhỏ hơn bình thường khi sinh ra. Thời điểm đó, các chuyên gia y tế quốc tế vẫn còn thận trọng về việc đưa ra kết luận virus Zika có liên quan đến tổn thương não. Tuy nhiên, thời điểm này, Trung Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) khẳng định có sự liên kết giữa Zika và các tổn thương não, trong đó có tật đầu nhỏ.
Virus Zika được tìm thấy trong mô não, dịch não tủy và nước ối của các em bé mắc tật đầu nhỏ là bằng chứng cho thấy virus này liên quan đến dị tật này. Giới y tế trên toàn thế giới cảnh báo phụ nữ mang thai nên sử dụng kem chống muỗi, mắc màn khi đi ngủ, mặc quần áo dài tay, tránh đến các khu vực có dịch và sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.
Trước CDC, Tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng khẳng định virus Zika có liên quan đến tật đầu nhỏ và các tổn thương não khác. Một quan chắc WHO tỏ ra hoan nghênh trước báo cáo của CDC trong trường hợp này.
Mời độc giả xem video "Virus Zika ăn não người đặc biệt nguy hiểm" (Nguồn: VTV):
Chi Anh (Theo Independent)

Bình luận(0)