Bỏ túi cách phòng bệnh cho trẻ dịp Tết để con khỏe mạnh du xuân

Google News

(Kiến Thức) - Viêm đường hô hấp, sốt virus, nhiễm dịch bệnh… là những nguy cơ về sức khỏe đối với bé, đặc biệt vào dịp sang xuân. Do vậy, bố mẹ cần nắm rõ cách phòng bệnh cho trẻ dịp Tết.

Những ngày Tết là thời điểm mà cả gia đình sum họp và vui chơi. Tuy nhiên cũng chính thời điểm này, sự thay đổi sinh hoạt hàng ngày dễ dẫn đến nhiều nguy cơ bị mắc bệnh, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Vì thế các mẹ cần có biện pháp phòng bệnh cho trẻ dịp Tết để bé luôn khỏe mạnh.
Ngày Tết, việc sinh hoạt bị xáo trộn như di chuyển bằng tàu xe trong nhiều giờ, mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu ngủ… làm sức khỏe của trẻ bị suy giảm. Đó là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị nhiễm bệnh hơn.
Bo tui cach phong benh cho tre dip Tet de con khoe manh du xuan
Bố mẹ cần có biện pháp phòng bệnh cho trẻ dịp Tết để bé luôn khỏe mạnh. 
Việc di chuyển bằng ôtô, tàu hay xe máy đường dài thường làm bé bị say xe, mệt mỏi và giảm sức đề kháng. Ngoài ra, việc di chuyển bằng tàu xe, nơi tụ tập nơi đông người khiến bé dễ nhiễm dịch bệnh. Đồng thời, chế độ ăn ngày Tết với nhiều tinh bột, protein, chất béo hơn rau xanh và hoa quả tươi cũng không có lợi cho hệ miễn dịch của trẻ. Ngoài ra, trẻ có thể không ngủ đủ giấc do tham gia quá đà các hoạt động vui chơi, giao lưu cùng người lớn… Đây cũng là lý do làm suy giảm sức đề kháng của trẻ.
Tết Nguyên Đán rơi vào thời điểm giao mùa đông xuân là điều kiện thuận lợi cho nhiều dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ bùng phát như chân tay miệng, thủy đậu, sốt xuất huyết, sởi, viêm não, zika, cúm, viêm đường hô hấp…
Chân tay miệng là bệnh dịch đầu tiên có nguy cơ bùng phát trong thời điểm Tết. Đây là căn bệnh dễ lây nhiễm, nhất là với trẻ nhỏ. Đông xuân cũng chính là mùa của bệnh thủy đậu hàng năm. Bệnh thủy đậu có khả năng lây lan thành dịch và gây ra biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân.
Sốt xuất huyết và Zika cũng là dịch bệnh đang có nguy cơ lan rộng trong dịp Tết này, đặc biệt là khu vực miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên. Còn tại miền Bắc và miền Trung thì cận Tết là thời điểm trời rét đậm, nên bệnh cúm có nguy cơ phát triển mạnh, số người mắc cúm tăng cao.
Thời tiết lạnh cũng khiến trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi - họng; viêm phế quản, phổi… Đặc biệt, trẻ sẽ dễ nhiễm dịch bệnh hơn trong điều kiện tụ tập đông người hay những hoạt động giao lưu và di chuyển giữa các vùng địa lý.
Cách phòng bệnh cho bé dịp Tết
Các bậc phụ huynh có thể tham khảo một số cách phòng ngừa bệnh cho bé sau đây:
- Tiêm chủng đầy đủ cho trẻ: một số bệnh dịch đã có vaccine phòng ngừa như thủy đậu, cúm, sởi - quai bị - rubella, cha mẹ nên tiêm phòng cho con theo đúng độ tuổi và thời gian quy định.
- Hạn chế đưa bé tới các vùng đang có ổ dịch, giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ trước khi ăn và sau khi đi chơi ở ngoài về nhà.
Cho trẻ mặc đủ áo ấm
Bo tui cach phong benh cho tre dip Tet de con khoe manh du xuan-Hinh-2
Tùy vào điều kiện thời tiết mà bạn chọn quần áo mặc cho bé. 
Với những điều kiện môi trường sống khác nhau thì thời tiết cũng không giống nhau. Thường về những ngày đầu năm, nhiệt độ không khí dường như dịu lại, cảm giác se lạnh ở khắp nơi, đặc biệt ở vùng núi thì khí hậu trở nên lạnh hơn. Vì vậy, bạn cần giữ ấm cho trẻ sao cho tốt nhất. Tùy vào điều kiện thời tiết mà bạn lựa chọn chất vải cũng như độ dày mỏng của trang phục.
Bổ sung dinh dưỡng phù hợp cho trẻ
Để tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất, việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho con là điều cần thiết và quan trọng nếu bạn muốn bé luôn khỏe mạnh nhất. Không chỉ riêng gì ngày Tết, các bữa ăn hàng ngày của bé cần đảm bảo dinh dưỡng từ nhiều nguồn khác nhau.
Bo tui cach phong benh cho tre dip Tet de con khoe manh du xuan-Hinh-3
Để tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất, bố mẹ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ.
Nguồn dinh dưỡng cung cấp tốt nhất cho trẻ là phải từ các loại thực phẩm tươi, chín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như có sự cân bằng giữa nhóm glucid, lipid, protein, vitamin và khoáng chất.
Cho bé ngủ đủ giấc
Dù bé có ham chơi thế nào thì bạn hãy cố gắng chế độ nghỉ ngơi phù hợp và đủ cho trẻ. Ngày Tết bé hay thức khuya, dậy sớm nhưng mẹ hãy đảm bảo thời gian ngủ đủ cho bé.
Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ
Các yếu tố môi trường bên ngoài đều có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe con người. Trong khi hệ miễn dịch của trẻ chưa thực sự hoàn thiện nên sẽ dễ dàng mắc các loại bệnh không mong muốn. Chính vì lẽ đó, các mẹ hãy tắm rửa sạch sẽ, vệ sinh đúng cách cho bé mỗi khi vui chơi ở ngoài về nhà cũng như rửa tay cho bé trước bữa ăn, sau khi đi vệ sinh.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)