Biến chủng Anh xuất hiện ở Hải Dương có thể càn quét thế giới

Google News

Biến thể B.1.1.7 hiện đã xuất hiện ở trên 50 nước, có khả năng trở thành chủng virus nCoV chiếm ưu thế trên toàn thế giới.
 

 Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, 11 trong số 16 mẫu bệnh phẩm của người mắc Covid-19 ở Hải Dương, Quảng Ninh có trình tự gene tương tự biến chủng mới của virus nCoV B.1.1.7 xuất hiện lần đầu ở Anh.
Bien chung Anh xuat hien o Hai Duong co the can quet the gioi
Ảnh minh họa: EPR 
Mới đây, người đứng đầu Chương trình Giám sát di truyền của Vương quốc Anh cho biết, biến thể B.1.1.7 có khả năng “càn quét thế giới” và trở thành chủng virus chiếm ưu thế nhất trên toàn cầu.
Kể từ khi được phát hiện vào tháng 9 ở Kent (Anh), biến thể B.1.1.7 đã lan rộng ra hơn 50 quốc gia. Các chuyên gia đánh giá, biến thể này có thể lây nhiễm cao hơn tới 70% và gây tử vong cao hơn khoảng 30% so với các biến thể khác.
Sharon Peacock, Giám đốc Hiệp hội Nghiên cứu cấu trúc gene Covid-19 của Anh, nhận định biến thể B.1.1.7 đã tàn phá Vương quốc Anh và lan ra ngoài.
Vắc xin Covid-19 được chứng minh có hiệu quả chống lại biến thể trên và các chủng virus khác có mặt ở Anh nhưng hiện lại xuất hiện các đột biến mới.
“Điều đáng lo ngại là biến thể B.1.1.7 đang đột biến tiếp và có những đột biến có nguy cơ ảnh hưởng đến miễn dịch tự nhiên và vắc xin”, bà Peacock nói.
Đột biến mới mà bà Peacock đề cập đến lần đầu tiên được xác định ở Bristol, phía tây nam nước Anh.
Cho đến nay có 21 trường hợp mắc biến thể có chứa đột biến E484K. Các nhà khoa học tin rằng đột biến này làm giảm hiệu quả của vắc xin.
“Chúng ta sẽ không còn lo lắng khi vượt trước được virus hoặc virus đột biến mất hết độc lực. Nhưng tôi nghĩ, chúng ta sẽ phải làm điều đó trong nhiều năm, có khả năng là 10 năm”, bà Peacock nói.
Đột biến E484K xảy ra trên protein gai của virus nCoV ở Anh tương tự ở các chủng mới nổi khác như B.1.351 được phát hiện ở Nam Phi hay P.1 ở Brazil.
Cảnh báo của bà Peacock củng cố thêm bằng chứng cho thấy trận chiến chống lại Covid-19 còn kéo dài.
Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa đây là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng trường kỳ, bởi các chủng coronavirus khác nhau có những tác động khác nhau. Không phải tất cả các biến thể virus nCoV đều khiến nhiều người chết hơn.
Virus nCoV đã giết chết hơn 2,3 triệu người và khiến cuộc sống bình thường của hàng tỷ người bị đảo lộn kể từ khi đại dịch bùng phát vào tháng 12/2019

Theo An Yên/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)