Bí mật đằng 4 món ăn quý hơn vàng, đại gia mới dám mua

Google News

Những món ăn nổi tiếng đắt đỏ nhất thế giới này được không ít đại gia săn lùng, không ít loại cũng có ở Việt Nam. Thế nhưng, chúng cũng ẩn chứa những bí mật mà không phải ai cũng biết...

1. Tổ yến
Bi mat dang 4 mon an quy hon vang, dai gia moi dam mua
 
Được ví như “trứng cá muối” của phương Đông, tổ yến chất lượng có giá gần 1.000 USD – 2.500 USD (khoảng 58 triệu đồng)/kg. Tuy đắt nhưng tổ yến luôn là món ăn được ưa chuộng bậc nhất, bởi đây là loại món ăn cực bổ dưỡng cho sức khỏe.
Tổ yến có giá trị dinh dưỡng cao, gồm hơn 18 loại axit amin và 31 nguyên tố quý hiếm, trong đó có những axit amin mà cơ thể không tự tổng hợp được. Nhờ hàm lượng 50-55% protein, tổ yến giúp trẻ tăng sức đề kháng, phát triển trí tuệ.
Trong đông y, tổ yến có tác dụng dưỡng nuôi phế âm, tiêu đờm, cầm ho và chữa các chứng bệnh lao lực, suy yếu, sốt do ho lao, hen suyễn, bổ huyết. Nó còn được dùng để phục hồi sức khỏe cho người mới ốm dậy, người kém ăn, kém ngủ.
Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, việc sử dụng tổ yến tẩm bổ phải dựa trên thể trạng của từng người, không nên quá lạm dụng và những người có bệnh lý như tiểu đường, rối loạn mỡ máu nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
2. Trứng cá tầm
Một cân trứng cá tầm được bán với giá 2.000-2.500 USD (46-58 triệu đồng), có loại lên đến 1,8 tỷ đồng/kg. Nó được nhiều quốc gia trên thế giới coi là liều thuốc “thập toàn đại bổ” và chỉ có giới đại gia mới có thể mua nổi.
Trứng cá tầm là nguồn thực phẩm bổ dưỡng với các thành phần như photpho, canxi, protein, selen, sắt, magiê, các loại vitamin B12, B6, B2, B44, C, A, và D và các axit amin có thể giảm nguy cơ trầm cảm, bệnh tim mạch.
Trứng cá tầm cao cấp chứa đến 30% protein và hơn 20% chất béo có thể dễ dàng hấp thụ. Các bác sỹ khuyên sử dụng trứng cá tầm cho người bị bệnh lao, thiếu chất, suy nhược cơ thể, thiếu vitamin, suy nhược thần kinh.
Bên cạnh đó, arginine, một hợp chất trong trứng cá tầm, còn giúp tăng lượng lưu thông máu, cung cấp dinh dưỡng và nuôi dưỡng các tế bào thần kinh. Bởi vậy nó được coi như là thức ăn "thần dược" cho đời sống tình dục.
3. Bào ngư
Trong đông y gọi "1 món bào ngư, 1 miếng vàng", bào ngư hiện nay có giá khá đắt đỏ, có lúc lên tới 7-15 triệu đồng/kg tùy loại. Kể cả khi có giá bình dân nhất, thì cũng xấp xỉ tiền triệu, chỉ giới nhà giàu mới dám nghĩ tới.
Trong Đông y, bào ngư được nhận định là một trong những loại thực phẩm nguồn gốc hải sản có giá trị dinh dưỡng phong phú. Bào ngư có thể giúp cải thiện hệ miễn dịch, trong quá trình trao đổi chất có thể hỗ trợ tiêu diệt tế bào ung thư.
Hầu hết mọi người đều có thể ăn bào ngư, đặc biệt những người mắc chứng tiểu đêm, khí huyết hư nhược, huyết áp không ổn định, tinh thần thiếu sự tập trung. Tuy nhiên, một số người không nên ăn như người bị bệnh gút, người có axit uric cao.
4. Mật ong (Nga)
Mật ong và sáp ong đã được con người khai thác và sử dụng từ những thời kỳ đồ đá và trong số đó, nước Cộng hòa Bashkortostan thuộc Liên bang Nga vinh dự sở hữu loại mật ong thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới. 1 kg mật ong ở đây có giá lên đến 200 euro (tức là 5,6 triệu đồng). Bashkortostan cũng là nơi duy nhất trên thế giới còn duy trì và phát triển được nghề nuôi ong lấy mật thuần túy, thậm chí vào thời trung cổ mật ong còn quý hiếm đến mức nó được sử dụng như một đồng tiền giao dịch thật sự.
Theo Thu Minh (TH)/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)