Bệnh nhân 91 lại diễn tiến xấu hơn, thêm một ca khỏi bệnh COVID-19

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh nhân số 91 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần thứ 2 nhưng tình trạng phổi diễn tiến xấu hơn. Trong khi đó, Bộ Y tế mới công bố thêm một ca khỏi bệnh ở Đồng Nai.

Theo báo cáo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, đến sáng 24/4, nam bệnh nhân 91 (43 tuổi, quốc tịch Anh, phi công của Hãng hàng không Vietnam Airlines) nằm yên với thuốc an thần, thở tốt. Bệnh nhân chảy máu chân canula ít, hút đàm có ít máu.
TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết bệnh nhân đã bắt đầu lọc máu trở lại sau 2 ngày ngưng.
Đặc biệt, kết quả xét nghiệm PCR dịch mũi họng và dịch rửa phế quản ngày 23/4 của bệnh nhân đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Đây là ngày thứ 2 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính.
Tuy nhiên, kết quả X-quang và siêu âm cho thấy tình trạng phổi của bệnh nhân 91 diễn tiến xấu hơn. Hiện tại, bệnh nhân tiếp tục được thở máy, lọc máu, can thiệp ECMO và kháng sinh, kháng nấm, tiên lượng còn nặng.
Benh nhan 91 lai dien tien xau hon, them mot ca khoi benh COVID-19
Kết quả X-quang và siêu âm cho thấy tình trạng phổi của bệnh nhân diễn tiến xấu hơn. Ảnh minh họa
Bệnh nhân 91 có tổn thương thận. Do đó, bệnh nhân cần tiếp tục được lọc máu hỗ trợ chức năng thận. Ngoài ra, TS Châu giải thích thêm lọc máu cũng cho phép lấy khỏi cơ thể các “chất độc” gây phản ứng viêm phổi nặng do Covid-19 (Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển - viết tắt là ARDS).
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, đến sáng nay, TP.HCM bước vào ngày thứ 16 không có ca nhiễm mới. Trường hợp duy nhất còn điều trị là bệnh nhân 91. Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cùng các chuyên gia hàng đầu về hồi sức, truyền nhiễm, cấp cứu, hô hấp, huyết học đang nỗ lực theo dõi, hồi sức cho bệnh nhân này.
Cùng ngày 24/4, thông tin từ tiểu Ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, có 1 bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Phổi tỉnh Đồng Nai được công bố khỏi bệnh.
Cụ thể, bệnh nhân đó là ca bệnh 247, nam, 28 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Ngày vào viện: 6/4/2020.
Benh nhan 91 lai dien tien xau hon, them mot ca khoi benh COVID-19-Hinh-2
bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Phổi tỉnh Đồng Nai được công bố khỏi bệnh. Ảnh: Báo Nhân dân. 
Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh Đồng Nai, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 nhiều lần, trong đó các xét nghiệm gần đây nhất từ ngày 19/4/2020 đến ngày 23/4/2020 đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.
Hiện tại bệnh nhân sức khỏe ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.
Bệnh nhân này sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.
Như vậy, tính đến nay cả nước đã có tổng cộng 225/268 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh.
Còn lại 43 bệnh nhân đang điều trị tại 7 bệnh viện, đa số đều có tình trạng sức khoẻ ổn định. Trong đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang điều trị nhiều bệnh nhân nhất gồm 38 ca và đang theo dõi bệnh nhân thứ 188.
SƠ ĐỒ CA BỆNH MỚI CẬP NHẬT 24/4/2020:
Benh nhan 91 lai dien tien xau hon, them mot ca khoi benh COVID-19-Hinh-3
 

Benh nhan 91 lai dien tien xau hon, them mot ca khoi benh COVID-19-Hinh-4
 

Benh nhan 91 lai dien tien xau hon, them mot ca khoi benh COVID-19-Hinh-5
 

 


Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)