Bé gái 9 tuổi ở Hà Nội nguy kịch do sốt xuất huyết

Google News

Bé gái 9 tuổi ở Hà Nội bị sốt xuất huyết đang nguy kịch do gia đình chủ quan cho con nhập viện muộn.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, chỉ trong hai tuần trở lại đây, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, của bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho 22 trường hợp trẻ sốt xuất huyết.
Đáng chú ý là một bệnh nhi hiện đang trong tình trạng nguy kịch do nhập viện muộn, gây chậm trễ trong điều trị. Đó là trường hợp bé gái H.T (9 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội).
ThS.BS Nguyễn Trọng Dũng, Khoa Điều trị tích cực nội khoa, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, một tuần trước khi nhập viện, bé H.T sốt cao liên tục (39 - 41 độ C), dùng hạ sốt nhưng không đỡ, cơ sở y tế gần nhà chẩn đoán sốt xuất huyết.
Trẻ được theo dõi sức khỏe và truyền nước tại nhà, tuy nhiên sau 1 tuần, trẻ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đau đầu, đau bụng, co giật, sốt cao liên tục, li bì.
Ngày 4/10, trẻ được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khám và điều trị nhưng do tình trạng bệnh chuyển biến nặng nên trẻ được chuyển đến Khoa Điều trị tích cực nội khoa, Bệnh viện Nhi trung ương trong tình trạng suy tuần hoàn, viêm não, tổn thương cơ tim.
Dù đã được các bác sĩ cho thở máy, kiểm soát suy tuần hoàn, điều trị tăng áp lực nội sọ và cân bằng nước điện giải nhưng tình trạng bệnh nhân rất nặng, nguy cơ tử vong cao trên nền sốt xuất huyết.
Be gai 9 tuoi o Ha Noi nguy kich do sot xuat huyet
Sốt xuất huyết ở trẻ em. (Ản minh hoạ:V.M) 
Một trường hợp khác hiện đang nằm điều trị tại khoa Nội tổng quát – Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi trung ương là bé trai H.M (13 tuổi, ở Hà Nội).
Gia đình cho biết, do quanh khu vực đang sinh sống có nhiều hộ gia đình mắc sốt xuất huyết, đồng thời trước đó trong nhà có hai em bé và người giúp việc cũng vừa mắc sốt xuất huyết nên gia đình cho bé H.M theo dõi và điều trị tại nhà.
Sau gần 1 tuần, trẻ xuất hiện sốt cao liên tục, chảy máu cam gia đình mới đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương để thăm khám và điều trị. Tuy được điều trị nhưng đến nay trẻ vẫn mệt nhiều, dưới da xuất hiện nhiều chấm xuất huyết, ăn uống kém…
Theo bác sĩ Hải, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do một loại siêu vi trùng có tên là Dengue gây ra. Đây là căn bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác khi bị muỗi vằn mang mầm bệnh đốt. Sốt xuất huyết thường xảy ra vào thời điểm mùa mưa, bởi đây là thời gian thuận lợi cho muỗi sốt xuất huyết sinh sản và phát triển.
Sốt xuất huyết ở trẻ em có biểu hiện đa dạng khác nhau. Bệnh khởi phát khá đột ngột và diễn biến nhanh chóng từ giai đoạn nhẹ đến nặng qua 3 giai đoạn: Giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn phục hồi.
Sau giai đoạn sốt, trẻ tiến vào giai đoạn nguy hiểm, thường rơi vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh. Vào giai đoạn này trẻ có thể vẫn còn sốt hoặc đã thuyên giảm, trẻ bị thoát huyết tương.
Nếu tình trạng thoát huyết tương nặng sẽ dẫn đến sốc, với các biểu hiện thường nhận thấy như: vật vã, bứt rứt, li bì, tụt huyết áp, xuất huyết dưới da…Sau giai đoạn nguy hiểm là giai đoạn phục hồi, trẻ hết sốt, trình trạng sức khỏe cải thiện nhiều, có biểu hiện thèm ăn.

Theo Hà Cường/ VTCNews

>> xem thêm

Bình luận(0)