8 sai lầm cha mẹ cần tránh khi chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết

Google News

Một vài sai lầm khi chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết thường thấy là cho trẻ dùng sai thuốc hạ sốt, chủ quan trong chu kì sốt, tự ý truyền dịch tại nhà,... Nhẹ có thể khiến trẻ lâu khỏi, xuất huyết tiêu hoá, nặng có thể gây ra tử vong!

Dưới mức độ tăng nhanh các ca nhiễm sốt xuất huyết, việc chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà đóng vai trò quan trọng, nhất là khi nhiều bậc phụ huynh lo ngại việc có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong bệnh viện ở thời điểm hiện tại.

Dưới đây là những sai lầm phổ biến khi chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà mà cha mẹ có thể mắc phải:

1. Tự ý sử dụng thuốc hạ sốt

Rất nhiều phụ huynh trở nên nóng vội hơn khi con có biểu hiện sốt liên tục kèm đau nhức người. Lúc này những loại thuốc có tác dụng hạ sốt như ibuprofen, aspirin,... có thể được mua về cho trẻ sử dụng. Tuy nhiên, những loại thuốc hạ sốt này hoàn toàn có thể khiến trẻ đối mặt với nguy cơ bị xuất huyết tiêu hóa nặng, tổn thương gan, thận,...

Ngoài sử dụng loại thuốc sai thì việc cho trẻ uống thuốc hạ sốt liên tục, nhiều lần trong ngày không theo chỉ dẫn trong hộp thuốc hoặc của bác sĩ cũng là một sai lầm khi chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà thường thấy.

8 sai lam cha me can tranh khi cham soc tre bi sot xuat huyet
 Không nên cho trẻ tự ý uống thuốc hạ sốt mà không có chỉ dẫn của bác sĩ
(Ảnh: Internet)

Nhìn chung, khi trẻ bị mắc sốt xuất huyết, cha mẹ chỉ nên sử dụng thuốc hạ sốt là paracetamol để giảm đau và giúp trẻ hạ sốt. Nên sử dụng các liều cách nhau từ 4 đến 6 tiếng tùy theo mức độ sốt của trẻ. Nếu như bé có bệnh nền thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước.

2. Cho con uống thuốc kháng sinh là sai lầm khi chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết

Một điểm cần lưu ý khi chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà chính là cần hiểu được bản chất của sốt xuất huyết.

Đây là bệnh do virus gây ra chứ không phải là bệnh do vi khuẩn, bởi vậy mà thuốc kháng sinh hoàn toàn không có vai trò chữa bệnh. Vì thế mà cha mẹ tuyệt đối không nên sử dụng những loại thuốc kháng sinh như aspirin, ibuprofen cho trẻ để giảm đau nhức, các loại thuốc kháng viêm không steroid,...

Những loại thuốc này có thể gây ra hiện tượng giảm tiểu cầu, gây xuất huyết tiêu hóa nặng và rất khó cầm máu khi bị xuất huyết, thậm chí gây ra hiện tượng rối loạn đông máu, nặng hơn có thể khiến trẻ tử vong!

3. Tự ý truyền dịch khi trẻ mệt mỏi

Sốt xuất huyết thường gây ra hiện tượng mất nước nên cần bù nước theo nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên tùy vào mức độ và thời gian sốt mà việc truyền dịch có cần thiết hay không. Đặc biệt, truyền đạm để cơ thể tái hấp thụ dịch cần có chỉ định của bác sĩ, tránh gây ra thừa dịch rất nguy hiểm.

8 sai lam cha me can tranh khi cham soc tre bi sot xuat huyet-Hinh-2
 Tự ý truyền dịch là sai lầm phổ biến khi chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà 

Cha mẹ có thể bù nước bằng cách cho con uống nước, bù oresol. Nếu trẻ đỡ sốt ở các ngày thứ 5, thứ 6 thì không cần bù quá nhiều dịch.

4. Cho uống điện giải

Trong rất nhiều khuyến cáo về bệnh sốt xuất huyết, khi chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà, cha mẹ nên bù dịch cho con bằng nhiều cách, trong đó có uống oresol. Tuy nhiên tỷ lệ cho trẻ uống oresol cần phải được căn chỉnh phù hợp tránh gây ra các rối loạn điện giải ở trẻ.

Nếu bị thừa điện giải, trẻ có nguy cơ bị phù phổi cấp, dẫn tới tính mạng bị nguy hiểm. Nhìn chung, phụ huynh không nên sốt ruột mà mất kiên nhẫn trong việc bù nước cho bé bị sốt xuất huyết. Nếu như sau 5-7 ngày các biểu hiện sốt, mệt mỏi ở trẻ đã thuyên giảm thì trẻ sẽ nhanh chóng phục hồi lại trong khoảng 1 tuần sau đó.

5. Cho trẻ ăn thực phẩm, đồ uống có màu đỏ, nâu hay đen

Cũng là một sai lầm thường thấy khi chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà. Việc hạn chế cho trẻ ăn những món ăn hay đồ uống có màu đỏ, nâu hay đen giúp bạn phân biệt được khi nào trẻ xảy ra tình trạng xuất huyết, chẳng hạn như nôn (ói), tiêu chảy,...

8 sai lam cha me can tranh khi cham soc tre bi sot xuat huyet-Hinh-3
 Cần chú ý tới chế độ ăn khi trẻ bị sốt xuất huyết (Ảnh: Internet)

Tốt nhất cha mẹ nên cho trẻ ăn các món ăn thanh đạm nhưng vẫn đủ chất, tốt cho hệ tiêu hoá; tránh xa các món ăn khó tiêu và nhiều dầu mỡ.

6. Cạo gió

Cạo gió để cắt sốt là quan niệm có ở nhiều nơi. Tuy nhiên các chuyên gia cho biết, cạo gió có thể khiến trẻ dễ bị bầm tím da, thậm chí là chảy máu, khó đông máu hay nhiễm trùng từ các dụng cụ cạo gió trên da.

7. Không vệ sinh cá nhân, không cho trẻ tắm rửa

Nhiều người nghĩ rằng bị sốt xuất huyết thì không được tắm, không được chạm vào nước,... đây là một sai lầm khi chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà.

8 sai lam cha me can tranh khi cham soc tre bi sot xuat huyet-Hinh-4
 Nên vệ sinh cá nhân sạch sẽ cho trẻ khi bị sốt xuất huyết (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ cũng rất cần thiết, nhất là tắm bằng nước ấm cũng là phương pháp hạ sốt hiệu quả. Bạn nên tắm cho trẻ ở trong phòng kín, tránh gió.

8. Cho rằng đã bị sốt xuất huyết rồi thì không mắc lại nữa

Thực tế, sốt xuất huyết hiện tại có 4 chủng virus Dengue gây bệnh, do vậy trẻ vẫn có thể bị mắc lại nếu như chủng gây bệnh không giống chủng gây bệnh ban đầu, không nên chủ quan trước bệnh sốt xuất huyết ở trẻ.

Theo Anh Dũng/ Phụ nữ Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)