Bé 16 tháng tử vong: Bác sĩ tiêm vì nể gia đình?

Google News

(Kiến Thức) - Theo tường trình của bác sĩ Phạm Anh Sơn, do gia đình không muốn chuyển cháu Quân lên viện điều trị và vì nể nên mới nhận chữa.

Liên quan đến sự việc bé Nguyễn Đăng Quân, 16 tháng tuổi (Thường Tín - Hà Nội) tử vong tại phòng khám Hương Sơn, do bác sĩ Phạm Anh Sơn (Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Thường Tín) làm chủ, ngày 27/11, phóng viên báo điện tử Kiến thức đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo về vấn đề này.
Theo bác sĩ Uông Đình Uyên, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thường Tín, hiện bác sĩ Phạm Anh Sơn đang bị đình chỉ công tác, nên không có mặt tại bệnh viện. Về các vấn đề liên quan đến sự việc cháu Nguyễn Đăng Quân tử vong tại phòng khám của bác sĩ Sơn, hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ. Tuy nhiên, mọi diễn biến liên quan đến vụ việc cháu Quân tử vong đều được bác sĩ Sơn viết trong bản tường trình.
Về vấn đề hoạt động của phòng khám, bác sĩ Sơn trình bày: “Tôi đã nộp hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh ngoài giờ lên Sở Y tế Hà Nội và đã được tiếp nhận ngày 2/8/2013, đồng thời cũng đã được thẩm định và hẹn cấp vào ngày 2/11/2013. Trong thời gian này tôi không mở cửa phòng khám bệnh, những vấn có những ca cấp cứu, người quen nhờ tôi nhờ khám giúp”.
Biển hiệu phòng khám trưng bày rất kiên cố ngoài vỉa hè, tuy nhiên bác sĩ Sơn cho biết, phòng khám không mở cửa phòng khám bệnh.
Liên quan đến chuyên môn khám chữa bệnh, bác sĩ Phạm Anh Sơn khẳng định: “Trước khi khám bệnh, tôi thường nói rõ ràng về tôi và thường chỉ sơ cứu rồi chuyển đi bệnh viện”.
Tuy nhiên, trong sự việc liên quan đến cái chết của cháu Nguyễn Đăng Quân, bác sĩ Sơn cho biết: “Khoảng 18 giờ ngày 19/11, có hai vợ chồng đưa cháu Nguyễn Đăng Quân, 16 tháng tuổi vì ho sốt và khó thở đến nhờ khám (lúc này phòng khám vẫn khoá cửa, họ đi nhờ cửa hàng sữa vào). Tôi đã nói cho bố mẹ cháu về phòng khám của tôi, nếu xảy ra chuyện gì thì rất ngại”.
Sau khi hỏi quê quán, bác sĩ Sơn đã quyết định khám cho cháu Quân, sau đó có đưa ra kết luận là: bị viêm phổi và khó thở. Theo bác sĩ Sơn bệnh này phải tiêm kháng sinh mới khỏi và khuyên gia đình đưa cháu lên viện điều trị.
Tuy nhiên, gia đình vẫn không muốn đưa cháu lên viện điều trị và muốn điều trị tại phòng khám. “Tôi vẫn nói là tôi ngại chữa và không muốn tiêm, tới khoảng 15 phút sau, thấy bố mẹ cháu không muốn đưa lên viện và bố cháu quyết định bảo tôi cứ tiêm cho cháu. Vì nể nên tôi nhận chữa”, bác sĩ Phạm Anh Sơn cho biết.
Trước đó, khi trao đổi với phóng viên gia đình của cháu Quân không hề đề cập tới những chi tiết từ chối khám hay chuyển viện, thậm chí khi cháu Quân có biểu hiện tím tái, bác sĩ Sơn vẫn cố khắc phục chứ không hề chuyển đến viện ngay để cấp cứu.
“Khi tiêm xong mũi thứ 2, lúc đưa cháu Quân ra tới cửa phòng khám thì thấy cháu có biểu hiện rù đi, sùi bọt mép. Lúc này, gia đình mới hoảng quá bế cháu Quân quay ngược trở vào trong phòng khám để cấp cứu. Tuy nhiên, lúc này ông Sơn không hướng dẫn gia đình đưa cháu Quân đi đến bệnh viện cấp cứu luôn mà giữ lại truyền cho cháu Quân mấy chai dịch và có tiêm tiếp một mũi thuốc gì đó. Mãi đến khi không thấy cháu Quân có biểu hiện hồi tỉnh thì ông Sơn mới bảo gia đình gọi xe đưa lên Bệnh viện Nông nghiệp cấp cứu”, gia đình cháu Quân cho hay.
 Bệnh viện Đa khoa Thường Tín nơi bác sĩ Sơn đang công tác
Sau sự việc đau lòng xảy ra tại Phòng khám Hương Sơn, do bác sĩ là Trưởng khoa Nhi, BV ĐK Thường Tín làm chủ, ông Uông Đình Uyên, Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Chúng tôi vẫn luôn nhắc nhở các bác sĩ về việc này trong các cuộc họp giao ban, tuy nhiên, việc khám bệnh ngoài giờ hành chính, hoặc mở phòng khám tư tại nhà nếu không báo cáo thì chúng tôi cũng không thể biết được. Hiện nay, tại bệnh viện chỉ có 2 bác sĩ đã báo cáo có mở phòng khám tư và có đầy đủ giấy phép kinh doanh, hành nghề”.
Đồng thời ông Uyên cho biết thêm: “Trách nhiệm của bệnh viện về việc nhân viên mở phòng khám tư là nhắc nhở, đồng thời quản lý về mặt hành chính. Còn việc kiểm tra hoạt động của phòng khám tư là thuộc Phòng y tế huyện”.
Về nguyên nhân dẫn đến cháu Nguyễn Đăng Quân tử vong, trước đó Bộ Y tế đã gửi công văn hoả tốc yêu cầu Sở Y tế Hà Nội, phối hợp với các bên liên quan xác minh làm rõ, báo cáo Bộ trước ngày 27/11. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, kết luận cuối cùng vẫn chưa được công bố. Theo ông Uyên, về vụ việc, phía bệnh viện và Sở Y tế đã xác minh, còn nguyên nhân tử vong của cháu Quân, hiện cơ quan cảnh sát điều tra vẫn đang tiến hành điều tra. Theo quy định thì 15 ngày sau mới có kết quả.
Lê Phương

Bình luận(0)