Bất ngờ dấu hiệu ở miệng cảnh báo bạn mắc COVID-19

Google News

Dấu hiệu mắc COVID-19 có thể xuất hiện trong miệng. Dưới đây là các triệu chứng liên quan đến răng miệng và một số biện pháp điều trị bạn cần chú ý.

COVID-19 không chỉ ảnh hưởng đến phổi mà còn xâm nhập vào các cơ quan khác của cơ thể. Một trong những cơ quan quan trọng nhất xuất hiện các triệu chứng khi nhiễm virus SARS-CoV-2 là miệng.

Do đó, COVID-19 và sức khỏe răng miệng có mối liên quan đến nhau. Việc biết về các triệu chứng COVID-19 có thể xuất hiện ở miệng là điều cần thiết để có biện pháp kiểm soát bệnh kịp thời.

Bat ngo dau hieu o mieng canh bao ban mac COVID-19
Nhiễm virus SARS-CoV-2 có thể xuất hiện triệu chứng trong miệng. (Ảnh minh họa)

Triệu chứng COVID-19 xuất hiện ở răng miệng và nướu

Khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập qua mũi và các cơ quan hô hấp khác, rồi lẫn vào máu thông qua một thụ thể gọi là ACE2. Thụ thể này hoạt động như một cánh cửa để virus xâm nhập vào các tế bào.

Số lượng tối đa các thụ thể trong cơ thể được tìm thấy trong miệng, đặc biệt là ở vùng lưỡi và nướu. Những người gặp sức khỏe răng miệng kém có xu hướng có nhiều thụ thể ACE2 hơn. Điều này cho thấy mối liên quan giữa COVID-19 và sức khỏe răng miệng.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã báo cáo rằng khoảng 75% trong tổng số bệnh nhân nhập viện do COVID-19 được chẩn đoán là có sức khỏe răng miệng kém. Thực tế, các vấn đề sức khỏe răng miệng cũng được xem như một tình trạng sức khỏe mạn tính khiến một người dễ bị nhiễm virus.

Có một số triệu chứng dễ nhận thấy xuất hiện trong miệng hoặc nướu khi SARS-CoV-2 xâm nhập hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn, bao gồm:

- Đau lợi

- Sốt

- Ho dai dẳng

- Mệt mỏi

- Cục máu đông trong nướu răng

- Đau hàm hoặc đau răng (điều này xảy ra do căng thẳng liên tục)

Biện pháp điều trị đau răng do COVID-19

Đau nướu hoặc sức khỏe răng miệng kém cần được điều trị và chăm sóc đúng cách. Vì vậy, nếu bạn là người mắc COVID-19 và đang bị đau ở miệng hoặc nướu, bạn có thể cân nhắc việc dùng 400 mg ibuprofen dưới sự tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bạn cũng có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh vùng má để giảm bớt cơn đau.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, bệnh nhân COVID-19 cũng có thể bị nhiễm trùng miệng, chẳng hạn như nấm miệng. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, hãy đến gặp bác sĩ kịp thời và dùng thuốc kháng nấm để kiểm soát tình trạng sức khỏe răng miệng đang xấu đi.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

Lương Trâm (Theo Thehealthsite)

>> xem thêm

Bình luận(0)