Bác sĩ Việt Nam xách thùng đựng tim phổi chạy đi cứu người

Google News

Lấy tạng từ người hiến ở TP HCM, các bác sĩ Việt Nam mang thùng tim, phổi "chạy" 1000 km để kịp cứu 2 bệnh nhân ở Huế.

Lần đầu tiên, các bác sĩ Việt Nam thực hiện việc lấy nội tạng người hiến ngưng tim, sau đó chạy đua với thời gian di chuyển những bộ phận này hàng ngàn km đi cứu người.
Chiều 21/7, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) công bố lần đầu tiên thực hiện thành công lấy đa tạng và mô của một trường hợp chết não cứu được nhiều người đang mòn mỏi chờ nguồn tạng ghép. 
Đây là người bị tai nạn lao động được cấp cứu từ tuyến trước sau đó chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị nhưng não không phục hồi sau hồi sức tích cực.
Bác sĩ Viẹt Nam xach thung dung tim phoi chay di cúu nguòi
 Anh Nguyễn Văn Vọng được ghép thận từ người cho ngưng tim.
Ngày 20/7, được sự đồng ý của thân nhân người bị nạn, ê kíp cấy ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy (với sự hỗ trợ chuyên môn nhiều chuyên gia trong và ngoài nước) đã lần lượt lấy các bộ phận như gan, thận để ghép cho 3 bệnh nhân (1 người bị ung thư gan do siêu vi C và 2 người bị suy thận giai đoạn cuối); giác mạc được bảo quản để chuẩn bị ghép cho 2 người khác vào ngày 22/7. 
Riêng bộ phận tim - phổi được nhanh chóng chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho một trường hợp đang điều trị do suy 2 bộ phận này.
Trước đó, ngày 16/8, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã lấy 2 quả thận từ một người cho ngưng tim và ghép thành công cho 2 trường hợp bị suy thận giai đoạn cuối. Hiện chức năng thận 2 người nhận đang phục hồi tốt.
Nhớ lại diễn tiến lần đầu tiên lấy ghép tạng chuyển đi xa cứu người hôm qua, TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận thân thể người Bệnh viện Chợ Rẫy, như còn y nguyên cảm xúc. Theo bác sĩ Thu, có thể nói sự thành công này mở ra bước đầu cơ hội sống cho nhiều người.
Đợt cấy ghép này có sự phối hợp tham gia của gần 20 khoa lâm sàng, cận lâm sàng Bệnh viện Chợ Rẫy, chưa kể các chuyên gia đến từ Đại học Asan Hàn Quốc, Bệnh viện Trung ương Huế cùng 30 y bác sĩ. Ngoài ra có sự hỗ trợ rất lớn từ nhiều cơ quan như Hàng không Việt Nam, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Cục Hải quan.
Bác sĩ Viẹt Nam xach thung dung tim phoi chay di cúu nguòi-Hinh-2
Hai trường hợp suy thận giai đoạn cuối vừa được ghép thận cách nay 1 ngày từ người cho chết não. 
Khoảng cách từ TP HCM đi Thừa Thiên-Huế là gần 1.100 km. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi nội tạng được lấy xong đựng vào thùng chứa chuyên dụng, các bác sĩ nhanh chóng di chuyển ra sân bay Tân Sơn Nhất.
Đây là hành trình đặc biệt nên đích thân Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng can thiệp trước đó và các thủ tục tại sân bay đều đơn giản, làm sao nhanh nhất đưa ra Huế đề ghép cho người bệnh. 
Chuyến bay bắt đầu 7h50 và 8h50 đến nơi, hai bộ phận tim - phổi được chuyển ngay đến Bệnh viện Trung ương Huế và đến 10h là các bác sĩ hoàn tất công đoạn đưa vào cơ thể người nhận.
Theo PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, trường hợp hiến tạng ngưng tim này là lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam và việc thực hiện thành công này là tin vui cho hàng ngàn người suy tạng đang có thể được cứu chữa từ món quà người quá cố.
Theo Người Lao Động

Bình luận(0)