Ăn mận sấy khô giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng

Google News

(Kiến Thức) - Theo một nghiên cứu của Mỹ thì ăn nhiều mận sấy khô có thể giảm nguy cơ ung thư đại tràng. Loại quả này giúp duy trì các vi khuẩn có lợi ở đại tràng.

Một nghiên cứu của Mỹ vừa được trình bày tại Boston (Hoa Kỳ) tại Hội nghị Sinh học Thực nghiệm năm 2015 cho thấy chế độ ăn giàu mận sấy khô có thể giảm nguy cơ ung thư đại tràng.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Boston và Đại học Bắc Carolina đã dựa trên các nghiên cứu trước đó. và đã chỉ ra chế độ ăn có thể ảnh hưởng đến chuyển hóa và thành phần vi khuẩn chí ở đại tràng (vi khuẩn hiện diện ở đại tràng và đường tiêu hóa).
Theo tiến sĩ Nancy Turner thì trong số hàng tỷ vi khuẩn có mặt đường tiêu hóa, có hơn 400 loài đã được xác định. Nghiên cứu trước đây cho thấy rằng những thay đổi hệ vi sinh vật ở ruột có liên quan đến viêm ruột khởi phát và nếu tái phát nhiều lần có thể gây ung thư đại tràng.
An man say kho giup ngan ngua ung thu dai trang
 Mận sấy khô giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng.
Theo nghiên cứu của tiến sĩ Turner dựa trên mô hình thực nghiệm ung thư đại tràng ở chuột để đánh giá tác dụng chống ung thư của quả mận sấy khô. Trong quả mận sấy khô có hợp chất phenolic có tác dụng tốt cho sức khỏe và có chứa chất chống oxy hóa.
Các giả thuyết được kiểm tra thông qua thử nghiệm để xác minh vai trò của mận sấy khô trong việc duy trì các vi khuẩn có lợi, và mô hình chuyển hóa của vi khuẩn ở đại tràng. Các nhà nghiên cứu đã cho chuột ăn chế độ ăn giàu mận sấy khô và chế độ ăn đối chứng.
Sau khi kiểm tra chất chứa trong ruột và mô đại tràng ở các đoạn khác nhau của chuột, nhận thấy rằng chế độ ăn giàu mận sấy khô làm tăng chủng vi khuẩn Bacteroidetes và giảm lượng firmicutes đây là hai dòng vi khuẩn chính được tìm thấy ở đại tràng dưới. Ngược lại, những con chuột được nuôi bằng chế độ ăn đối chứng có lượng Bactoeroidetes ít hơn và số lượng Firmicutes nhiều hơn.
Ngoài ra chuột ăn mận sấy khô có ít "túi thừa" bất thường hơn và đây chính là những tổn thương tiền ung thư.
Theo các nhà nghiên cứu thì việc giảm những túi thừa bất thường liên quan, tỷ lệ nghịch với Bacteroidetes và Firmicutes và đã ủng hộ giả thuyết quả mận khô có khả năng làm giảm ung thư đại tràng.
Quả mận xanh và mận khô đã từ lâu được xem là một trong những thực phẩm chống ung thư nhờ tác dụng chống oxy hóa của chúng.

Bs Ái Thủy

Bình luận(0)