90% các ca ung thư loại này gây ra bởi virus bệnh tình dục

Google News

Các nhà khoa học Mỹ lên tiếng cảnh báo về một dạng ung thư đã gia tăng gấp đôi trong vòng 15 năm ở nước này, mà nguyên nhân chính là một virus lây truyền qua đường tình dục.

Theo Tiến sĩ Ashish Deshmukh, đến từ Trường Y tế Công cộng UTHealth, người đứng đầu nghiên cứu, loại ung thư đáng sợ mà họ nói đến chính là ung thư hậu môn. Nguy hiểm hơn, ung thư hậu môn thường bị bỏ qua vì nhiều người vẫn cho rằng nó hiếm gặp.
Đáng chú ý, thống kê cho thấy khoảng 90% các trường hợp ung thư hậu môn bị nghi ngờ rằng do virus HPV lây truyền qua đường tình dục gây ra, trong khi các bằng chứng mới nhất cho thấy 80% dân số thế giới sẽ đối mặt với virus này ít nhất một lần trong đời.
90% cac ca ung thu loai nay gay ra boi virus benh tinh duc
Ung thư hậu môn chủ yếu có nguyên nhân từ HPV, một virus lây truyền qua đường tình dục - ảnh minh họa từ Internet. 
Thống kê tại Mỹ cho thấy số ca ung thư hậu môn được ghi nhận vào năm 2016 là gấp đôi so với năm 2001 với nguyên nhân chưa rõ ràng. Trước đây, từng có một nghiên cứu, cũng của Mỹ, cho rằng chính việc HIV được khống chế ngày một tốt đã khiến nhiều người chủ quan hơn trong vấn đề an toàn tình dục, tạo điều kiện cho các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác trỗi dậy.
Cách tốt nhất để phòng ngừa ung thư hậu môn do HPV chính là tiêm chủng. Ở một số nước phát triển, HPV được chỉ định cho trẻ em trai và gái tuổi 11-12, tuy nhiên không phải loại vắc-xin bắt buộc.
Ở nhiều quốc gia khác, đa số người lớn chưa hề được tiêm HPV trong khi loại vắc-xin này chỉ phát huy đủ hiệu quả khi tiêm trước 26 tuổi. Một số người còn "dán nhãn" vắc-xin HPV là "vắc-xin ung thư cổ tử cung" nên không tiêm cho bé trai.
Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), HPV là virus gây bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) phổ biến nhất thế giới. Ngoài gây mụn rộp sinh dục, nó còn trực tiếp liên quan đến nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư ở miệng- họng, cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, dương vật, hậu môn.
Cách đây không lâu, ngành y tế Anh quốc cũng lên tiếng cảnh báo về ung thư miệng - họng do HPV gia tăng, mà nguyên nhân chủ yếu có thể từ kiểu quan hệ miệng oral sex dần phổ biến.
Theo A. Thư/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)