7 tác hại khi sử dụng thường xuyên các đồ ăn nhanh

Google News

Thức ăn nhanh là một trong những xu hướng ẩm thực được giới trẻ ưa chuộng, tuy nhiên nếu lạm dụng ăn quá nhiều sẽ không có lợi thậm chí còn gây hại cho sức khỏe.

Gây béo phì
7 tac hai khi su dung thuong xuyen cac do an nhanh
Ăn đồ ăn nhanh thường xuyên có thể tăng nguy cơ béo phì (Ảnh minh họa) 
Đồ ăn nhanh chứa nhiều calori, cholesterol và tinh bột có thể khiến cho trọng lượng cơ thể tăng một cách nhanh chóng và rất dễ dẫn đến bệnh béo phì nếu như tiêu thụ quá nhiều.
Béo phì sẽ kéo theo đó là hàng loạt các nguy cơ bệnh lý liên quan đến dư thừa dinh dưỡng như mỡ trong máu, huyết áp cao, tiểu đường, đột quỵ, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và thậm chí cả ung thư.
Đồ ăn nhanh ảnh hưởng xấu đến tim mạch
Hấu hết đồ ăn nhanh thường là những món ăn chứa rất nhiều dầu mỡ, đặc biệt khi dầu mỡ được chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ gây ra các chất độc hại ảnh hưởng đến hệ tim mạch có thể làm tăng nguy cơ mắc các bênh viêm cơ tim, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp,…
Đồ ăn nhanh gây bệnh tiểu đường 
Không chỉ cung cấp nhiều chất béo và cholesterol, nhiều loại thức ăn nhanh còn có chỉ số đường huyết cao. Ví dụ, các loại bánh được làm từ bột mì trắng, khoai tây rán, các loại nước ngọt có ga. Khi dùng các loại thức ăn nhanh trong thành phần có các loại thực phẩm trên sẽ làm lượng đường tăng trong máu nhanh khiến tuyến tuỵ phải tiết nhiều Insulin để giúp chuyển hoá glucose thành năng lượng. Do tuyến tuỵ luôn phải hoạt động quá nhiều sẽ bị suy giảm chức năng và dẫn đến đái tháo đường typ 2.
Đồ ăn nhanh gây nên các bệnh xương khớp
Đồ ăn nhanh thường là những món chứa nhiều đạm mà ăn quá nhiều đạm sẽ khiến thận phải hoạt động nhiều hơn để đào thải khiến cơ thể bị mệt mỏi, chậm chạp và có thể dẫn đến các bệnh như loãng xương, đau khớp, viêm khớp.
Đồ ăn nhanh ảnh hưởng đến trí não
Một công trình nghiên cứu của nước Anh năm 2011 trên hơn 14.000 trẻ em cho thấy, chế độ ăn với toàn thức ăn nhanh có thể gây ảnh hưởng lâu dài đến trí não của trẻ. 
Cụ thể, trẻ ăn nhiều khoai tây chiên, bánh quy và pizza trước 3 tuổi thì 5 năm sau sẽ có chỉ số IQ thấp hơn những trẻ không ăn. Nguyên nhân là đồ ăn nhanh thừa chất béo, đường nhưng lại quá ít vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể nên không thể bổ trợ tốt cho trí não của trẻ.
Mắc các bệnh về đường tiêu hóa do ăn nhiều đồ ăn nhanh
Các loại đồ ăn nhanh thường được chiên rán trong dầu ăn ở nhiệt độ cao nên các vitamin sẽ bị phân hủy nhanh chóng làm cho khẩu phần đồ ăn nhanh càng thêm giàu năng lượng mà lại thiếu vitamin và chất xơ. Chế độ ăn nhiều đạm, ít vitamin và khoáng chất sẽ làm gia tăng các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là ung thư đại tràng và ung thư ruột non.
Đồ ăn nhanh gây hại cho da
Những món đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ rất dễ gây nóng trong người và ảnh hưởng đến làn da cũng như khiến da tiết ra nhiều dầu hơn, dễ nổi mụn bọc, mụn cám…Đặc biệt với các bạn bị nhiều mụn, ăn càng nhiều thức ăn nhanh thì việc chữa trị mụn lại càng khó khăn hơn.
Theo Huyền Trần/GĐVN

>> xem thêm

Bình luận(0)