5 thực phẩm quen thuộc giúp thanh lọc ruột, giảm mỡ nội tạng

Google News

5 loại thực phẩm này dễ kiếm, nhưng lại có tác dụng thanh lọc ruột, tăng cường tiêu hóa, thải độc cơ thể, đốt cháy mỡ thừa nhanh hơn. giúp giảm mỡ nội tạng.

Chế độ ăn uống là cốt lõi của các vấn đề sức khỏe liên quan tới tiêu hóa, đồng thời làm tăng tích tụ mỡ nội tạng. Tuy nhiên, cũng có những thực phẩm có thể “thanh lọc” ruột, tăng cường tiêu hóa, thải độc và trao đổi chất, nhờ đó giúp dạ dày làm việc hiệu quả hơn, “đốt cháy” mỡ thừa nhanh hơn. Trong đó có 5 thực phẩm rất quen thuộc nhưng nhiều người chưa biết để tận dụng như:

1. Hẹ

Từ xa xưa, hẹ đã được dùng như một bài thuốc tự nhiên chống táo bón, thúc đẩy tiêu hóa. Lý do là hẹ giàu chất xơ và một số chất có lợi cho quá trình co bóp của dạ dày, ruột kết. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy ăn hẹ có tác dụng trong việc ngăn ngừa ung thư ruột kết, ung thư dạ dày… và chữa các triệu chứng khó chịu của bệnh đại tràng.

Đặc biệt, chất allicin có trong hẹ có thể giảm huyết áp và ngăn quá trình sản sinh cholesterol trong cơ thể. Chúng cũng có đặc tính chống vi khuẩn và chống nấm, tẩy vi khuẩn và nấm trong đường ruột, đảm bảo cho hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt.

Thực phẩm quen thuộc này cũng hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Hẹ rất ít calories nhưng lại nhiều dưỡng chất có lợi. 100  hẹ tươi chỉ chứa 30 calories nhưng chứa nhiều chất chống oxy hóa, chứa chất xơ, vitamin, canxi và khoáng chất bổ dưỡng cần thiết cho nhiều bộ phận của cơ thể. Bên cạnh đó, bản thân việc thúc đẩy tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất của hẹ cũng giúp ích cho quá trình giảm cân, “đốt cháy” mỡ nội tạng.

2. Bắp cải

Loại rau giá rẻ này đã quá quen thuộc trong thực đơn giảm cân của chị em. Bác sĩ Subhash S Markande - Chuyên gia tư vấn y học Hindu truyền thống tại Ayurveda, CGH Earth (Ấn Độ) cho biết,  bắp cải giàu chất xơ và nước nên có thể ngăn ngừa táo bón và duy trì đường ruột khỏe mạnh.

5 thuc pham quen thuoc giup thanh loc ruot, giam mo noi tang

Ăn bắp cải thường xuyên rất tốt cho dạ dày, hỗ trợ giảm cân (Ảnh minh họa)

Bắp cải có chứa rất nhiều vitamin C, K, B6, U, folate, vitamin, sắt, canxi, magie, kali… Có tác dụng giúp chống viêm loét, làm lành những tổn thương và bảo vệ thành dạ dày hiệu quả. Ngoài ra, vì thuộc rau họ cải, bắp cải chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, các hợp chất ức chế và làm sạch các chất gây ung thư.

Trong 100g bắp cải chỉ có khoảng 25 calo, giàu chất xơ nên rất tốt để giảm cân, giảm mỡ nội tạng. Bởi ăn bắp cải không chỉ no lâu mà còn hỗ trợ làm sạch hệ thống tiêu hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm mức cholesterol trong máu.

Nếu bạn dùng bắp cải làm dưa chua, nó sẽ tăng cường men vi sinh tốt cho sức khỏe đường ruột. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều hoặc ăn bắp cải muối xổi, lên men quá kỹ để tránh tác dụng phụ, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

3. Thanh long

Nhắc đến trái cây tốt cho tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân thì không thể nào bỏ qua thanh long. Quả thanh long chứa nhiều chất xơ giúp cải thiện hoạt động của đường ruột vì chất xơ có thể dễ dàng hấp thụ qua đường tiêu hóa. Ăn nhiều thực phẩm này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc các triệu chứng như táo bón và hội chứng ruột kích thích (IBS).

Thanh long còn rất giàu chất xơ hòa tan và các chất chống oxy hóa, góp phần giảm viêm, trung hòa axit trong dạ dày và tác động tích cực lên quá trình tiêu hóa thức ăn. Chính vì vậy mà thanh long còn trở thành thực phẩm quen thuộc với người hay táo bón mắc chứng đau dạ dày.

Ở Thanh long chứa một hàm lượng calo thấp, cùng với lượng vitamin C, nước giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất, tăng khả năng chuyển hóa chất béo, hạn chế được việc tích tụ mỡ thừa. Thêm vào đó, chất xơ hòa tan trong thanh long sẽ làm giảm lượng đường trong máu, mỡ nội tạng nên giúp kiểm soát cân nặng rất tốt. Ngoài ra, thanh long còn chứa các chất chống ung thư như: vitamin C, carotene, lycopene…

4. Cà chua

5 thuc pham quen thuoc giup thanh loc ruot, giam mo noi tang-Hinh-2

Ngoài lợi ích giảm mỡ nội tạng, cà chua còn có hiệu quả làm đẹp làn da (Ảnh minh họa)

Cà chua giàu chất xơ hòa tan và chất xơ không tan giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa táo bón và tiêu chảy. Chất xơ kích thích nhu động ruột, kích thích hệ cơ trơn tiêu hóa làm tăng lưu thông hơi và dịch tiêu hóa ở khu vực đại tràng. Vì vậy, đây là thực phẩm giá rẻ nhưng được ca tụng như “thần dược” cho hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, cà chua cũng hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ nội tạng rất tốt. Một loại vitamin có tên là rutin trong cà chua có thể giúp cơ thể chúng ta tăng cường khả năng oxy hóa, làm sạch tốt hơn các loại “rác thải” trong máu và giảm mỡ nội tạng. Tương tự, Pectin trong cà chua có hiệu quả đáng kể trong giảm cholesterol trong mạch máu và giảm độ nhớt của máu. Bản thân việc giảm mỡ máu cũng đã hỗ trợ tích cực quy trình giảm mỡ nội tạng. Dù rất ít calo nhưng thực phẩm này lại rất giàu vitamin C - chất chống oxy hóa có tác dụng trong việc đốt cháy mỡ thừa.

5. Củ cải trắng

Y học cổ truyền dùng củ cải để chữa chứng khó chịu ở dạ dày, đầy hơi, tăng nhuận tràng đã từ xa xưa. Đó là bởi loại củ này có hàm lượng chất xơ cao, giúp làm sạch các thức ăn, cặn bã bị mắc kẹt trong ruột già, tống ra ngoài theo đường đại tiện. Y học cổ truyền cũng đánh giá cao làm ẩm ruột, tăng tốc độ chuyển hóa thức ăn của củ cải trắng.

5 thuc pham quen thuoc giup thanh loc ruot, giam mo noi tang-Hinh-3

Nước ép củ cải trắng được xem là “phương thuốc” cải thiện táo bón, giảm đau dạ dày (Ảnh minh họa)

Còn với y học hiện đại, củ cải, nhất là củ cải trắng giúp tăng cường sự tiết dịch tiêu hóa và mật, làm cho hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả nhất. Chất xơ thô trong củ cải trắng có tác dụng làm tăng nhu động dạ dày, có thể giúp giảm táo bón đường ruột. Vì rất giàu amylase nên nó có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể con người, giảm mỡ nội tạng và cải thiện vóc dáng.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)