5 thói quen giúp bạn sống lâu và khỏe hơn

Xã hội càng phát triển, chất lượng cuộc sống ngày càng cao nhưng dường như sự phát triển ấy không tỉ lệ thuận với tuổi thọ của con người. Để giữ được một nền tảng sức khỏe tốt, tăng tuổi thọ bạn nên nắm vững những nguyên tắc sau.

Hãy bỏ quan niệm tuổi già là để nghỉ ngơi
Theo nghiên cứu tại Nhật Bản, khoảng thời gian 6 tháng sau khi nghỉ hưu là thời điểm có rất nhiều ca tử vong xảy ra, nguyên nhân đến từ việc ít hoạt động dẫn đến việc mắc các bệnh về tim mạch. Các chuyên gia khuyến cáo, đừng nên có khái niệm nghỉ ngơi, những hoạt động thể lực vừa sức giúp bạn có được sức khỏe tốt và tinh thần thoải mái.
5 thoi quen giup ban song lau va khoe hon
Ảnh minh họa.
Ăn nhiều chất xơ vào buổi sáng
Nghiên cứu của Trường đại học Harvard (Mỹ) cũng chứng minh là những người hay ăn những loại hạt có nhiều chất xơ thì tránh được bệnh tim mạch và đái tháo đường. Những thực phẩm nhiều chất xơ giúp cho nồng độ đường trong máu được ổn định, hạn chế được bệnh đái tháo đường và nguy cơ đột quỵ.
Giảm lượng calo vào cơ thể
Theo nghiên cứu của tiến sĩ Redman, phó giáo sư khoa học lâm sàng tại Nghiên cứu Y sinh Pennington ở Baton Rouge, thành phố Los Angeles (Mỹ) việc tiêu giảm 25% lượng calorie vào cơ thể mỗi ngày có thể làm giảm quá trình lão hóa một cách đáng kể. Tiến sĩ Redman nói rằng những người muốn ăn ít hơn để sống lâu hơn nên tập trung vào từng khẩu phần ăn và tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng.
Ngủ đủ giờ, ngủ ngon và ngủ sâu
5 thoi quen giup ban song lau va khoe hon-Hinh-2
Trong khi ngủ, cơ thể phục hồi các chức năng, trong đó có cả khả năng miễn dịch chống lại bệnh tật. Não của chúng ta cần ít nhất 6 tiếng mỗi ngày để nghỉ ngơi. Bạn nên ngủ trưa mỗi ngày khoảng 15 - 30 phút để làm giảm stress. Trong khi ngủ thì hiện tượng REM (Rapid Eye Movement) giúp cho não bộ và cơ thể phục hồi chức năng và trí nhớ.
Giảm stress
Trong nếp sống công nghiệp của xã hội hiện nay có quá nhiều stress: tai nạn giao thông, tiếng ồn, khói, bụi, cạnh tranh trong cuộc sống, trong công việc, gánh nặng lo ăn, mặc, đi lại, chỗ ở, chữa bệnh, học hành cho gia đình… Bởi vậy bạn cần tập thói quen để giảm stress -“kẻ thù của tuổi thọ” như tránh cho cơ thể khỏi các cơn nóng giận, thù hận, ghen tuông, đố kỵ, lo âu, buồn thương, sầu khổ... Nên tập luyện để tĩnh tâm bằng các phương pháp như yoga, thể dục dưỡng sinh, tu thiền. Nếu bạn bình tĩnh chấp nhận hoàn cảnh khó khăn và những trở ngại thì điều đó sẽ giúp bạn giảm stress.
Theo Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)