5 đối tượng này ngâm chân dễ phản tác dụng

Google News

Nhiều người tin rằng ngâm chân nước nóng có thể giúp cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên không phải đối tượng nào ngâm chân cũng có lợi.

Những lợi ích của ngâm chân nước nóng

Giúp cơ thể thư thái, dễ chịu

Người thường xuyên ngâm chân nước nóng thường cảm thấy thư thái mỗi khi được ngâm chân. Nguyên nhân là do các mạch máu được phân bố dày đặc ở lòng bàn chân và chân. Khi ngâm chân bằng nước nóng, độ ấm của nước sẽ khiến các động mạch và mao mạch trên bề mặt da giãn ra, khiến lưu lượng máu tăng lên. Từ đó đem lại cảm giác thoải mái, thư giãn.

Giúp an thần, dễ ngủ

Lòng bàn chân của chúng ta có chứa hệ thống mao mạch và dây thần kinh dày đặc. Chính vì vậy mà việc ngâm chân nước nóng có tác động tích cực đến hệ thần kinh, kích thích tuần hoàn máu, điều hòa khí huyết và cân bằng cơ thể. Từ đó, có tác dụng an thần và giúp mọi người dễ dàng tiến vào giấc ngủ sâu.

Giảm đau

Bên cạnh việc thúc đẩy lưu thông máu thì ngâm chân trong nước nóng còn giúp làm giảm căng cơ của bàn chân, giảm đau thắt lưng và đau nhức xương.

Có thể thấy việc ngân chân mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe lại là phương pháp cực kỳ tiết kiệm. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp tử vong vì ngâm chân nước nóng.

Trường hợp của cô Tiết (bút danh), 46 tuổi ở Hán Khẩu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc là một ví dụ. Hàng ngày sau khi tan ca trở về nhà cô Tiết đều ngâm chân nước nóng. Một hôm cô đang ngâm chân thì đột ngột ngất xỉu và được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tại đây bác sĩ phát hiện cô Tiết bị vỡ túi phình động mạch não nguyên nhân do ngâm chân nước nóng vào đêm khuya. Sau đó, cô Tiết tử vong do cấp cứu không hiệu quả.

Như vậy là không phải lúc nào ngâm chân nước nóng cũng có lợi.

5 doi tuong nay ngam chan de phan tac dung

Những đối tượng không thích hợp ngâm chân nước nóng

Bệnh nhân tiểu đường

Ở bệnh nhân đái tháo đường da bàn chân tương đối mỏng manh. Hầu hết các dây thần kinh ngoại biên ở bàn chân có vấn đề nên không thể cảm nhận nhiệt độ bên ngoài như bình thường. Nếu nước ngâm chân có nhiệt độ quá cao thì họ khó phát hiện và dễ bị bỏng. Vết thương nếu không được can thiệp kịp thời dễ bị nhiễm trùng, lở loét, hoại thử. Trường hợp nặng có thể phải cắt cụt chi dưới.

Bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch

Bệnh lý này thường gây phù nề, khó chịu ở chi dưới do tăng áp lực tĩnh mạch chi dưới. Người mắc bệnh lý này nếu ngâm chân nước nóng sẽ làm tăng lưu lượng máu cục bộ, làm tăng gánh nặng lên tĩnh mạch khiến bệnh tình trầm trọng.

Bệnh nhân nấm da chân

Người bị nấm da chân nếu ngâm chân nước nóng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu. Nếu ở chân đang có vết thương hở thì ngâm chân còn có thể gây bội nhiễm vi khuẩn.

Bệnh nhân mắc bệnh tim mạch

Người mắc bệnh tim mạch có chức năng tim yếu, khả năng cung cấp máu kém. Nếu ngâm chân có thể làm giãn mạch máu, khiến máu dồn nhiều xuống phần chi dưới, gây thiếu máu cục bộ và thiếu oxy ở các cơ quan quan trọng như tim và não, gây tức ngực, khó thở và chóng mặt. Hơn nữa, ngâm chân nước nóng còn làm tăng nguy cơ ngất, đột tử ở người mắc bệnh tim mạch.

Trẻ em

Trẻ em đang tuổi phát triển nếu ngâm chân nước nóng sẽ làm cho dây chằng chân trở nên lỏng lẻo, không có lợi cho việc hình thành và duy trì sự phát triển của chân.

Theo Trần Thu Thủy/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)