3 thay đổi “xấu” cho thấy buồng trứng có thể đang bị lão hóa

Google News

Chưa đến độ tuổi mãn kinh mà bạn đã thấy những dấu hiệu dưới đây xuất hiện thì cần chủ động đi khám ngay để biết rõ hơn về tình hình sức khỏe của mình.

Từ sau 45 - 50 tuổi là khoảng thời gian phái nữ sẽ bắt đầu bước vào độ tuổi mãn kinh. Đây cũng là lúc buồng trứng bắt đầu có chiều hướng suy giảm và không còn khả năng rụng trứng được nữa.
Nếu chưa đến độ tuổi mãn kinh mà thậm chí chỉ đang ở lứa tuổi 25 - 30 mà bạn đã gặp phải tình trạng suy buồng trứng thì điều này có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng thụ thai. Theo đó, khả năng hoạt động của buồng trứng để sản sinh trứng trưởng thành sẽ bị suy yếu, chất lượng tế bào nang giảm khiến khả năng sinh sản của nữ giới cũng bị ảnh hưởng. Điều này còn gián tiếp gây suy giảm hormone trong cơ thể nữ giới, dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều, vô kinh, vô sinh và mãn kinh sớm.
Dưới đây là 3 thay đổi "xấu" trên cơ thể có thể ngầm báo hiệu nguy cơ suy buồng trứng sớm đang xảy ra.
1. Vùng kín có mùi khó chịu, hay bị đau trong khi quan hệ
Dấu hiệu đầu tiên giúp bạn nhận biết mình có nguy cơ suy buồng trứng sớm hay không phụ thuộc vào chính những điểm khác thường xung quanh khu vực "cô bé". Nếu suy buồng trứng sớm diễn ra, vùng kín sẽ có mùi khó chịu bất thường, dịch tiết ra có màu ngả vàng và thậm chí bạn sẽ còn gặp phải những cơn đau nhói trong lúc quan hệ với đối tác.
Nghiêm trọng hơn, tình trạng này diễn ra lâu còn có thể gây viêm tử cung hoặc teo cơ quan tử cung nếu bạn không chủ động đi chữa trị ngay.
3 thay doi “xau” cho thay buong trung co the dang bi lao hoa
 

2. Da dẻ trở nên xấu hơn
Sự thay đổi rõ rệt trên làn da cũng là một dấu hiệu đặc trưng của tình trạng suy buồng trứng sớm. Nếu bạn bỗng thấy xuất hiện những nếp nhăn sớm trên da, sờ vào da không có sự đàn hồi và sắc tố da lại bị tối sạm đi thì đây không phải là những dấu hiệu bình thường chút nào. Kèm theo đó, da mặt bỗng nổi nhiều mụn bọc và mái tóc cũng không còn chắc khỏe mà trông thiếu sức sống hơn cũng là một điềm báo tình trạng buồng trứng đang bị lão hóa sớm.
3 thay doi “xau” cho thay buong trung co the dang bi lao hoa-Hinh-2
 

3. Bị rối loạn kinh nguyệt nhiều tháng
Tình trạng rối loạn kinh nguyệt có thể làm chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường hoặc thậm chí gây vô kinh trong 1 - 2 tháng. Bên cạnh đó, nó cũng tác động đến dòng chảy của máu kinh nguyệt, có thể làm máu kinh tiết ra ít hơn, rút ngắn kỳ kinh nguyệt và cuối cùng dẫn đến mãn kinh sớm. Chính vì vậy, ngay khi thấy kinh nguyệt của mình bị rối loạn suốt nhiều tháng liền thì bạn tuyệt đối không được chủ quan bỏ qua.
3 thay doi “xau” cho thay buong trung co the dang bi lao hoa-Hinh-3
 

Vậy cần làm gì để cải thiện chức năng buồng trứng ngay từ bây giờ?
- Chủ động xoa bóp vùng bụng dưới mỗi ngày.
- Luôn giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái.
- Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh.
- Tránh thức khuya thường xuyên.
Theo Gà/ Tổ quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)