10 năm điếc ngửi, bác sĩ lôi ra thủ phạm chình ình trong mũi

Google News

Anh Hưng đã mất khứu giác suốt 10 năm nay, gần đây xuất hiện thêm tình trạng đau đầu, chóng mặt nhưng đi khám nhiều nơi vẫn không tìm ra thủ phạm.

Anh Đặng Văn Hưng, 47 tuổi ở Sơn Dương, Tuyên Quang cho biết, ban đầu anh chỉ nghĩ bị ngạt mũi thông thường nên mất chức năng ngửi tạm thời. Tuy nhiên suốt 1 năm sau đó tình trạng vẫn không cải thiện. Do không ảnh hưởng đến cuộc sống nên anh cũng chủ quan không đi khám.
Vài tháng trở lại đây, anh thường xuyên phải chịu đựng các cơn đau đầu tăng dần kèm theo chóng mặt. Anh đã đi khám ở nhiều bệnh viện gần nhà nhưng không phát hiện ra nguyên nhân.
Khi đến BV đa khoa Hùng Vương thăm khám, kết quả nội soi tai mũi họng, chụp cắt lớp sọ não cho thấy, bên trong mũi trái của anh có tổ chức lấp đầy, đè đẩy thành trong xoang hàm trái, lan xuống vòm họng che kín cửa mũi sau bên phải, khối phát triển lồi vào trong xoang bướm trái.
"Thủ phạm" khiến bệnh nhân nghẹt mũi suốt 10 năm là một u lành trong mũi
Sau đó bệnh nhân đã được lấy mẫu sinh thiết khối u. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là khối u lành tính, do đó bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt u.
BS Nguyễn Văn Hải, Trưởng khoa Khám bệnh, BV đa khoa Hùng Vương cho biết, ekip đã nội soi, cắt toàn bộ khối u trong xoang mũi. Ca phẫu thuật kéo dài gần 2 giờ, khối u lấy ra có kích thước lên tới 6cm.
Theo BS Hải, đây là ca mổ khó và tương đối phức tạp, vừa đảm bảo lấy sạch u vừa hạn chế chảy máu trong thời gian ngắn.
U lành tính vùng mũi xoang thực chất là những tăng trưởng bất thường phát triển phía trong mũi và ở các xoang.
Nếu không được can thiệp, điều trị kịp thời, chúng có thể dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng như polyp mũi, u xơ vòm mũi họng, u nhầy mũi xoang, u xương các xoang cạnh mũi, u nang răng sinh...
Đến nay, phẫu thuật là phương pháp điều trị chính của phần lớn các trường hợp u lành tính vùng mũi xoang.
*Tên bệnh nhân đã được thay đổi.
Theo Thúy Hạnh / Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)