Tin tức 24h: Nhiều tiệm bánh mì ở Nha Trang dương tính "dư lượng thuốc trừ sâu" trong rau

Google News

Qua lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan chức năng phát hiện nhiều tiệm bánh mì ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) có kết quả dương tính dư lượng thuốc trừ sâu trong các loại rau và nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Nhiều tiệm bánh mì ở Nha Trang dương tính "dư lượng thuốc trừ sâu" trong rau

Ngày 6/8, ông Nguyễn Đinh Hùng, Phó chi cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị vừa báo cáo Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh về kết quả lấy mẫu thực phẩm các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại TP Nha Trang, để có hướng xử lý.

Kết quả trên được đưa ra sau khi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp cùng các đơn vị liên quan lấy mẫu các loại rau, như: dưa leo, hành ngò, xà lách… của hơn 11 tiệm bán bánh mì tại 4 phường ở Nha Trang, để cảnh báo mối nguy hiểm từ thực phẩm không đảm bảo an toàn.

Qua test nhanh, các tiệm bánh mì này đều có kết quả dương tính với dư lượng thuốc trừ sâu. Cụ thể hơn, điểm kinh doanh bánh mì P. ở đường Bạch Đằng và bánh mì P.2. trên đường Nguyễn Thiện Thuật (trong diện bị lấy mẫu rau sống, xà lách) có kết quả dương tính dư lượng thuốc trừ sâu. Các chủ tiệm bánh mì thông tin, số rau trên được mua từ các vựa rau trên địa bàn.

Một tiệm bánh mì ở TP Nha Trang bị cảnh báo dư lượng thuốc trừ sâu trong rau. Ảnh: Xuân Ngọc.

Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn lấy mẫu sốt trứng ở tiệm bánh mì P.2. gửi Viện Pasteur Nha Trang để kiểm nghiệm. Kết quả xác định, sốt trứng của tiệm bánh mì này dương tính với Salmonella - một độc tố hàng đầu gây bệnh đường tiêu hóa.

Trong khi đó, ghi nhận của P.V, tiệm bánh mì P. trên đường Bạch Đằng, phường Tân Lập luôn tấp nập khách tìm đến, đặc biệt là người nước ngoài. Phía trước cửa tiệm và bên trong các ghế ngồi, luôn có khách chờ mua bánh mì.

Tương tự, bánh mì L. trên đường Lý Tự Trọng, phường Lộc Thọ, test nhanh mẫu rau có kết quả dương tính với dư lượng thuốc trừ sâu. Ngoài ra, Viện Pasteur Nha Trang kiểm nghiệm mẫu lấy rau sống, rau răm, dưa leo của tiệm này, phát hiện vi khuẩn Salmonella.

Không chỉ 2 cơ sở này, cơ quan chức năng khi lấy mẫu rau, sốt trứng, jambon, chả bò của 4 cơ sở khác, đều có kết quả dương tính với vi khuẩn Salmonella và 1 cơ sở bán bánh mì có chứa hàn the (0,41% KL).

Trả lời VietNamNet, ông Nguyễn Đinh Hùng cho biết, việc lấy mẫu trên nằm trong kế hoạch giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm. Từ đó, có giải pháp chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh, chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra ngộ độc, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài ra, ông Hùng nêu, dư lượng thuốc trừ sâu trong rau tại các tiệm bánh mì được nêu trong báo cáo, chỉ là kết quả xét nghiệm nhanh. "Kết quả xét nghiệm nhanh chỉ có giá trị cảnh báo mối nguy ô nhiễm, không phải căn cứ xử phạt vi phạm hành chính". Đơn vị cũng đã hướng dẫn, yêu cầu chủ cơ sở bánh mì lựa chọn rau nguyên liệu đảm bảo an toàn.

Còn với mẫu kiểm nghiệm có vi khuẩn Salmonella, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh khuyến cáo các cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố sử dụng sản phẩm sốt trứng, nên tìm các đơn vị sản xuất thương mại, có quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt để an toàn, tránh nhiễm vi khuẩn.

Bình Phước: Hỗn chiến kinh hoàng, 3 người bị thương

Ngày 6-8, Công an huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước đang phối hợp với Công an xã Đức Liễu điều tra vụ hỗn chiến giữa 2 nhóm thanh niên khiến 3 người bị thương.

Hiện trường vụ hỗn chiến khiến 3 người bị thương ở Bình Phước

Theo thông tin ban đầu, do mâu thuẫn từ trước nên Hoàng Đức Lượng (24 tuổi, ngụ xã Đức Liễu) mang theo 2 con dao, rủ em ruột là Hoàng Đức Hùng (22 tuổi) đến cổng Công ty Hoàng Sơn (thôn 2, xã Đức Liễu), gặp nhóm của Nguyễn Văn Phúc (31 tuổi) và Nguyễn Văn Sang (32 tuổi, cùng ngụ xã Đức Liễu) để nói chuyện. 

Trưa cùng ngày, 2 bên vừa giáp mặt liền lao vào hỗn chiến. Lúc này, 2 người trong nhóm của Phúc là Nguyễn Văn Hải (28 tuổi) và Nguyễn Văn Thái (34 tuổi) ôm được Hùng đè xuống đất đánh tới tấp. Thấy em ruột bị đánh, Lượng dùng dao lao vào đâm liên tiếp Thái và Hải.

Thấy đồng bọn bị thương, nhóm Phúc liền rời đi rồi đưa Thái và Hải vào bệnh viện cấp cứu. Hùng cũng bị thương tích khi tham gia hỗn chiến.

Khởi tố vụ ô tô bị tàu hoả tông ở Đồng Nai, 5 người thương vong

Ngày 6-8, liên quan đến vụ ô tô bị tàu hoả tông 2 người chết và 3 người bị thương, Cơ quan CSĐT công an TP Biên Hoà (Đồng Nai) đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Hiện cơ quan công an đang củng cố hồ sơ, xem xét để khởi tố bị can đối với lái xe ôtô để xử lý theo quy định của pháp luật.

Như PLO đưa tin, vào khoảng gần 21 giờ 28-7, đoàn tàu hiệu SNT5 với 14 toa, tới đường ngang với đường Phạm Văn Thuận thì tông vào xe ô tô bán tải do tài xế Võ Văn Khải điều khiển chở 3 người gồm: cháu Bùi Hữu Nghĩa (13 tuổi, bà Mai Phú Phương và bà Mai Thị Út (là mẹ của BHN) đang cố vượt qua đường sắt.

Cú va chạm khiến chiếc xe ô tô văng mạnh trúng vào anh Lê Minh Tú (23 tuổi, công nhân môi trường) đang đứng gần đó. Vụ tai nạn khiến 2 người chết tại chỗ là cháu Bùi Hữu Nghĩa và anh Lê Văn Tú, còn 3 người trên còn lại trên xe ô tô bị thương.

Thi thể nạn nhân trong vụ tai nạn được đưa đi khỏi hiện trường. Ảnh: VH.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, Đại tá Trần Anh Sơn, Phó giám đốc Công an tỉnh cùng lãnh đạo Phòng CSGT có mặt tại hiện trường, Công an TP Biên Hòa đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả và điều tra làm rõ nguyên nhân.

Tại vị trí con hẻm phường Tân Tiến và đường song hành đi vào thẳng đường ngang không qua cần chắn có biển “chú ý tàu hoả”.

Nguyên nhân ban đầu xác định do lái xe ôtô bán tải Võ Văn Khải khi di chuyển đến khu vực giao nhau với đường Phạm Văn Thuận và đường sắt không tập trung chú ý quan sát, không tuân thủ theo biển cảnh báo “Chú ý tàu hỏa” và một phần cũng do trách nhiệm của địa phương, không quyết liệt trong việc thực hiện theo Quyết định trong việc xóa bỏ lối đi tự mở có trên địa bàn tỉnh quản lý.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã chỉ đạo, giao Công an tỉnh Đồng Nai, Công an TP Biên Hòa phối hợp với cơ các cơ quan liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tàu hỏa tông ô tô và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Giao UBND TP Biên Hoà phối hợp với Công an tỉnh, Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh và các đơn vị đường sắt tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm toàn diện vụ tai nạn giao thông, xác định nguyên nhân và trách nhiệm của các tập thể, cá nhân, cơ quan, đơn vị liên quan về bảo đảm trật tự ATGT đối với vụ tai nạn đường sắt vừa qua.

Sử dụng ma túy trái phép ở chung cư cao cấp, 1 phụ nữ tử vong

Ngày 6/8, Công an Hà Nội đề nghị truy tố các đối tượng Lê Thành Đạt (sinh năm 2000) và Lê Văn Cường (sinh năm 2003) cùng ở Thanh Hóa về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo tài liệu điều tra, khoảng 18h30 ngày 29/11/2023, Công an xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội tiếp nhận tin báo của Lê Thành Đạt về việc bạn của Đạt là Bùi Thị Ng. (sinh năm 1998) chết không rõ nguyên nhân tại căn hộ ở Khu đô thị Vinhomes Ocean Park thuộc xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm.

Ngay sau đó, Phòng kỹ thuật hình sự, Công an Hà Nội đã tổ chức giám định tử thi và cho kết quả: quần nạn nhân không có dấu vết nghi vấn, trên cơ thể nạn nhân không có thương tích do ngoại lực tác động. Tim, phổi sung huyết mạnh có các điểm xuất huyết, trong lòng khí - phế quản có dịch bọt hồng.

Kết luận giám định cho kết quả nạn nhân tử vong do sốc ma tuý.

Ảnh minh hoạ.

Căn cứ quy định, Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lâm đã quyết định chuyển vụ án hình sự đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội để điều tra theo thẩm quyền.

Theo lời khai của đối tượng, ngày 27/11/2023, Đạt rủ Cường đến căn hộ thuộc Khu đô thị Vinhomes Ocean Park để sử dụng ma túy. Căn hộ này do Đạt đứng ra thuê. Khoảng 13h, ngày 28/11/2023, Cường cùng chị Ng đến nơi hẹn.

Tại đây, Cường chuyển cho Đạt số tiền 15.000.000 đồng để mua ma túy cho cả nhóm cùng sử dụng. Do Đạt có mối quan hệ xã hội nên trước đó đã mua 6.000.000 đồng ma túy Ketamine và kẹo của một nam giới không quen. Khi có ma túy này các đối tượng đã tổ chức sử dụng.

Đến 2h00 ngày 29/11/2023, cả nhóm sử dụng ma túy xong lần lượt đi ra khỏi phòng ngủ, còn Ng. nằm luôn tại chỗ vừa sử dụng ma túy. Đến khoảng 12h cùng ngày, Cường gọi Ng. dậy ăn nhưng không thấy trả lời, mọi người nghĩ Ng. bị mệt và ngủ say nên không để ý.

Sau đó khoảng 2h, Cường lại gần lay người Ng. thấy bất thường nên đã gọi Trung tâm Cấp cứu 115 đến căn hộ để khám, sơ cấp cứu, xác định Ng. đã tử vong.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành giám định vật chứng thu giữ có dính Ketamine. Đồng thời, căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được đủ cơ sở xác định bị can Lê Thành Đạt và Lê Văn Cường phạm tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

H.A

Bình luận(0)