Tin tức 24h: Không khí lạnh lại sắp tràn xuống miền Bắc, thời tiết thay đổi ra sao?

Google News

Theo dự báo thời tiết, Bắc Bộ chuẩn bị đón thêm một đợt không khí lạnh. Thời tiết có mưa rào và dông rải rác, nền nhiệt giảm, vùng núi có thể xuất hiện rét đậm.

Không khí lạnh lại sắp tràn xuống miền Bắc, thời tiết thay đổi ra sao?

Không khí lạnh tràn về, nhiều nơi có mưa, vùng núi có thể rét đậm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sắp tới thời tiết khu vực Bắc Bộ lại có sự thay đổi khi có khối không khí lạnh tràn về. Từ đêm 28/9-1/10, khu vực Bắc Bộ khả năng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo khoảng ngày 30/9 và 1/10, Bắc Bộ đón thêm một đợt không khí lạnh có cường độ khá mạnh gây mưa rào và dông rải rác; thời tiết chuyển lạnh, nhiệt độ thấp nhất ở mức 21-22 độ C, vùng núi có nơi xuống dưới 20 độ C, trời rét đậm.

Theo TS Nguyễn Ngọc Huy (chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai), từ 29/9 -2/10, không khí lạnh sẽ tràn về bao phủ khu vực Tây Bắc kèm mưa. Nhiệt độ ở vùng núi phía Tây Bắc và phía Bắc có thể xuống mức 15 độ C hoặc thấp hơn trong quãng thời gian từ đêm 29/9 đến ngày 2/10.

"Lạnh kèm mưa tương đối lớn ở vùng núi phía Bắc và Tây Bắc, trung du khu vực Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên. Đề phòng có sạt lở trong giai đoạn này vì có thể nhiều nơi đã bị nứt vỡ các kết cấu đất đá từ đợt mưa lần trước. Đợt mưa tới có thể kích hoạt các điểm sạt lở. Trong đợt này mưa cũng lan tới miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ nhưng mưa chưa lớn", TS Nguyễn Ngọc Huy cho biết.

Chuyên gia nhận định, trong giai đoạn từ 9/10-15/10, mưa có thể lớn và dồn dập ở các tỉnh miền Trung, cần theo dõi để cập nhật các bản tin tiếp theo.

Không khí lạnh sắp tràn về, thời tiết miền Bắc có mưa, nền nhiệt giảm. Ảnh minh họa: TL

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước từ đêm 28/9 đến ngày 06/10

- Bắc Bộ: Có mưa rào và dông vài nơi; riêng thời kỳ từ đêm 28/9-1/10 có khả năng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

- Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Riêng thời kỳ từ khoảng ngày 1-2/10 ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; ngày nắng.

Cơ quan khí tượng cảnh báo trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Mưa lớn cục bộ có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Lào Cai: Vẫn còn 10 người mất tích trong vụ sạt lở đất tại thôn Làng Nủ

Liên quan đến vụ sạt lở đất tại thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai cho biết, tính đến 18h ngày 26/9, các lực lượng đã tìm thấy thêm thi thể 1 nạn nhân mất tích. Như vậy, tổng số nạn nhân thiệt mạng lên 57 người, hiện còn 10 người vẫn đang mất tích.

Trước đó vào ngày 10/9, tại thôn Làng Nủ xảy ra trận lũ quét, sạt lở đất kinh hoàng khiến 57 người thiệt mạng, 10 người mất tích, nhiều người bị thương. Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng đã huy động hàng ngàn người tìm kiếm các nạn nhân.

Lực lượng chức năng huy động người và máy móc tìm kiếm nạn nhân mất tích ở Làng Nủ. Ảnh: Báo Giao thông

Ngày 24/9, toàn bộ 300 quân nhân thuộc Sư đoàn 316 (Quân khu 2) đã rút khỏi hiện trường sạt lở tại thôn Làng Nủ. Lực lượng bộ đội biên phòng, chó nghiệp vụ cũng được lệnh rút khỏi hiện trường.

Sau khi các cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân khu 2 rút khỏi Làng Nủ, hiện trường còn gần 200 người đến từ Ban Chỉ huy quân sự huyện Bảo Yên, dân quân, các tổ máy móc tiếp tục tìm kiếm thêm 5 ngày, đến 30/9.

Tại xã Phúc Khánh, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư Làng Nủ.

Sau cãi vã, chồng tử vong dưới bánh xe tải vợ cầm lái

Chiều 27/9, Công an thị xã Chơn Thành (Bình Phước) cho biết đang điều tra vụ người đàn ông bị xe tải cán tử vong vừa xảy ra trên địa bàn.

Theo thông tin ban đầu, sáng cùng ngày, ông Nguyễn Văn L. (44 tuổi) và vợ là bà Lê Thị H. (40 tuổi) xảy ra mâu thuẫn tại nhà ở khu phố 1 (phường Minh Thành, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước).

Sau một hồi lời qua tiếng lại, bà H. đến khu vực đậu xe rồi lái xe tải của gia đình bỏ đi. Lúc này, ông L. đuổi theo rồi bám vào cửa xe. Xe tải chạy một đoạn thì ông L. bị tuột tay ngã xuống đường và bị xe tải cán tử vong.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an thị xã Chơn Thành phối hợp Phòng Nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Phước tổ chức khám nghiệm hiện trường. Nữ tài xế đã được đưa về trụ sở công an để làm việc.

Vụ việc đang được công an điều tra làm rõ.

Con nhập viện mới biết trường không mua bảo hiểm y tế

Ngày 27-9, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Hữu Luật, Trưởng phòng GD&ĐT TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, cho biết phòng đã yêu cầu lãnh đạo Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi khẩn trương khắc phục việc chậm trễ mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh.

Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi. Ảnh: VL

Theo phản ánh của chị H (ngụ xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột), đầu năm học 2023-2024, chị đóng 632.000 đồng cho văn thư Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi để mua BHYT cho con mình, thời hạn một năm.

Tuy nhiên, trường không phát thẻ BHYT cho phụ huynh. Cho rằng khi nào cần đi khám bệnh thì cầm thẻ cũ trình cho bệnh viện nên chị H không có ý kiến gì.

Đến tháng 7-2024, chị H đưa con đi khám bệnh, được bác sĩ chỉ định phải nhập viện điều trị. Lúc này, bệnh viện thông báo thẻ BHYT của con chị đã hết hạn bảy tháng.

Sau khi đóng viện phí bằng tiền mặt, chị H đã đến Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi hỏi sự việc thì trường thông báo là văn thư của trường không đóng gia hạn BHYT cho nhiều học sinh, trong đó có con chị.

Sau đó, văn thư trường này đứng ra nhận lỗi chậm đóng và hứa sẽ mua BHYT cho các học sinh.

Ông Phạm Đình Lai, Hiệu trưởng Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi, thừa nhận nguyên nhân do văn thư kiêm thủ quỹ của trường chậm trễ mua BHYT cho học sinh.

Đối với các trường hợp tương tự như con chị H, khi đi khám bệnh, nằm viện phát sinh chi phí thì văn thư có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền này.

Theo tìm hiểu, có hàng chục học sinh của Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi đóng tiền mua BHYT cho trường từ năm học trước nhưng không được trường mua BHYT. Trong đó, đa số là con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Liên tiếp mang thai, đẻ 8 lần để trốn thi hành án

Ngày 27/9, Công an thị xã Phú Thọ cho biết đã phối hợp với Đồn biên phòng cửa khẩu Bình Hiệp thuộc tỉnh Long An vừa bắt giữ đối tượng Đoàn Thị Hằng (SN 1983, trú tại khu Đoàn Kết, xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ) là bị án đang trốn quyết định thi hành án.

Theo Bản án số 21/2014/HSST, ngày 30/5/2014 của Tòa án nhân dân thị xã Phú Thọ, đối tượng Đoàn Thị Hằng bị tuyên phạt 07 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", tuy nhiên do nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên Hằng được hoãn chấp hành hình phạt tù. Từ năm 2015 đến 2023, Đoàn Thị Hằng liên tục sinh con nên được hoãn chấp hành hình phạt tù tổng cộng 09 lần.

Đối tượng Hằng bị bắt giữ (ảnh tư liệu).

Tuy nhiên, trong thời gian được hoãn chấp hành án phạt tù, Hằng tiếp tục vi phạm pháp luật và bị Tòa án nhân dân các địa phương kết án, gồm các bản án: 08 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" năm 2022; Bản án của Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái tuyên phạt 03 năm 06 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; Bản án của Tòa án nhân dân huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái tuyên phạt 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; Bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tuyên phạt 06 năm 06 tháng tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản"; Bản án của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt 14 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội ra quyết định số 09/2024/QĐ-CA tổng hợp hình phạt của nhiều vụ án đối với bị án Đoàn Thị Hằng là 30 năm tù.

Ngày 4/6/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ ra Quyết định hủy quyết định hoãn chấp hành án phạt tù đối với bị án Đoàn Thị Hằng, yêu cầu bị án phải có mặt tại cơ quan công an để đi thi hành án.

Biết "bài cũ" không còn tác dụng, Đoàn Thị Hằng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, ẩn nấp tại nhiều tỉnh, thành và vượt biên ra nước ngoài.

Ngày 22/9, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an thị xã Phú Thọ đã xác định được tung tích của Đoàn Thị Hằng, qua đó nhanh chóng phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Đồn biên phòng cửa khẩu Bình Hiệp - tỉnh Long An bắt giữ thành công đối tượng và dẫn giải về địa phương đưa đi chấp hành án.

Xem thêm clip bắt đối tượng lừa bán xe ô tô giá rẻ.

H.A

Bình luận(0)