Thứ xưa nhà nghèo ăn đến chán ngán, nay thành đặc sản có hương vị đặc biệt, dân thành phố ưa chuộng, 150.000 đồng/kg

Google News

Ngó lục bình giòn, thơm ngon, trước đây là món ăn của người nghèo, nay được người thành phố ưa chuộng để đổi vị cho bữa cơm gia đình.

Lục bình là cây thủy sinh mọc hoang dại ở khắp ao hồ, đầm lầy, sông rạch. Chúng còn có tên gọi khác là bèo tây, lộc bình. Thân cây lục bình có thể làm phân bón, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ. 

Cây lục bình có ở khắp các vùng miền của Việt Nam. Trước đây người dân đi hái lục bình về làm thức ăn cho lợn, gà vịt, ngan ngỗng. Ít ai biết được rằng, ở miền Tây, có một bộ phận của cây lục bình được làm thành món ăn dân dã, từng gắn với những ngày nghèo khó, đó là ngó lục bình. 

Ngó lục bình là phần thân của cây lục bình, vừa giòn vừa ngon

Chị Thành (ở An Giang) cho biết: "Ngó chính là phần thân non của cây lục bình. Ngày trước, lúc nào nhà không có đồ ăn, chỉ cần ra mé sông kiếm lục bình, tước ngó non và bông, rửa sạch rồi xào với tóp mỡ, hoặc luộc chấm mắm là có bữa cơm ngon lành. "Sang" hơn thì xào cùng với tép đồng. Các bà các mẹ còn làm dưa ngó lục bình để ăn dần, nấu canh chua cá đồng". 

Để làm được dưa lục bình giòn, thơm ngon không hề đơn giản. Khâu chọn nguyên liệu là quan trọng nhất, phải là những ngó to, đẹp, non mướt. Ngó lục bình sau khi hái về được rửa sạch, lột vỏ, cắt thành từng đoạn ngắn, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 2 giờ đồng hồ. Sau đó, xả lại với nước cho thật sạch, đem để ráo. Muối, giấm, đường được pha với lượng vừa đủ, đun sôi để nguội rồi ngâm chung với ngó lục bình làm sạch, thêm chút ớt và tỏi để hương vị đậm đà hơn. Dưa lục bình cần được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng lâu, thời gian tốt nhất từ 30 đến 60 ngày.

Dưa ngó lục bình được làm thành nhiều món ngon

Theo chị Thành, những năm gần đây, ngó lục bình thành đặc sản ở miền Tây. Từ đó, nhiều hộ gia đình đã trồng lục bình để thu hoạch ngó. Lục bình đã có mặt ở nhiều quán ăn sang trọng, được dân sành ăn ưa thích. Chính vì thế thứ "rau đồng nội" này đã được các nhà hàng sáng tạo chế biến thành nhiều món ăn ngon hấp dẫn. Nổi bật nhất là món gỏi lục bình trộn tôm, thịt, ốc, cá khô sặc...

Trên chợ mạng, ngó lục bình tươi được bán với giá khoảng 80.000 đồng/kg, trong khi đó dưa lục bình có giá 150.000 đồng/kg. 

Dưa vào gỏi ngó lục bình được nhiều du khách tìm đến thưởng thức

"Nếu ở miền Tây, ngó lục bình là món ăn quen thuộc thì các vùng miền khác ít ai biết tới. Sau khi đăng lên chợ mạng, nhiều người tò mò vào mua về ăn thử. 

Ngó lục bình có quanh năm nhưng nhiều nhất là vào mùa hè, thời điểm này ngó non và ngọt nhất. Chị em có thể mua về đổi bữa cho bữa cơm gia đình. Ở miền Tây, bà con hái xong sẽ làm sạch, đóng túi zip, khách mua về có thể bảo quản ngăn mát trong vòng 1-2 tuần mà vẫn giữ nguyên hương vị", chị Loan (người bán đặc sản miền Tây trên chợ mạng) chia sẻ. 

Từ loài mọc dại xưa hái về cho lợn ăn, giờ đây ngó lục bình thành đặc sản nổi tiếng có hương vị lạ, đem lại thu nhập cho người dân nơi đây.

H.A

Bình luận(0)