Vừa thức dậy thấy “chú chim non ngừng hót", nam thiếu niên làm ngay một việc khiến bác sĩ hết lời khen ngợi

Google News

Vừa thức dậy thấy đau vùng kín dữ dội, nam thiếu niên vội tìm kiếm thông tin trên mạng rồi lập tức đến bệnh viện, hành động kịp thời này đã giúp bác sĩ bảo tồn được tinh hoàn đang bị tổn thương.

ThS.BS Trịnh Kiên Cường, chuyên khoa Nam học (BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) cho biết, vừa tiếp nhận một nam thiếu niên 15 tuổi, đến khám trong tình trạng đau tức tinh hoàn dữ dội. Theo chia sẻ, khoảng 7h sáng khi vừa ngủ dậy, nam thiếu niên xuất hiện cơn đau dữ dội ở vùng bẹn bên trái. Cố chịu đựng, nam sinh lên mạng tra cứu thông tin về cơn đau mà mình đang gặp phải, do nghi ngờ bị xoắn tinh hoàn nên đã vội tới bệnh viện thăm khám.

Tại bệnh viện, qua khám lâm sàng, bác sĩ nhận thấy tinh hoàn trái treo cao, xoay trục, ấn vào đau nhói, trên siêu âm có hình ảnh xoắn tinh hoàn. Cụ thể, tinh hoàn và mào tinh hoàn, thừng tinh đoạn dưới vị trí xoắn mất tín hiệu mạch máu nuôi dưỡng trên phổ doppler. Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu ngay để bảo toàn tối đa chức năng tinh hoàn.

Bác sĩ Cường đang tư vấn cho người bệnh. Ảnh: BSCC.

Bác sĩ Cường cho biết, chính việc chủ động tìm hiểu thông tin và đến viện kịp thời, các bác sĩ đã bảo tồn tối đa được chức năng tinh hoàn cho nam thiếu niên này. “Từ lúc bệnh nhân vào viện đến lúc bắt đầu tiến hành mổ chỉ khoảng hơn 1 tiếng. Trong quá trình mổ các bác sĩ nhận thấy thừng tinh xoắn 3 vòng, tinh hoàn tím. Ca phẫu thuật tháo xoắn thành công, thấy tinh hoàn hồng trở lại, bác sĩ quyết định bảo tồn và cố định hai bên tinh hoàn, đề phòng tái phát”, bác sĩ Cường cho biết thêm.

Được biết, sau phẫu thuật một ngày bệnh nhân được khám và siêu âm Doppler mạch máu cho thấy, mạch nuôi tinh hoàn đã có trở lại, hai bên nhu mô tưới máu tốt, sức khỏe ổn định, không còn đau đớn. 

Theo bác sĩ Cường, xoắn thừng tinh (thường gọi là xoắn tinh hoàn) là một cấp cứu nam khoa, bệnh nhân cần được phát hiện và xử trí kịp thời. Nếu người bệnh đến bệnh viện trong vòng 6 giờ kể từ khi tình trạng xoắn thừng tinh diễn ra thì có khả năng bảo tồn, phục hồi chức năng của tinh hoàn hầu như là trên 90%. Đây gọi là thời điểm vàng để điều trị xoắn tinh hoàn, tính từ lúc có biểu hiện đau.

Được biết, xoắn tinh hoàn là hiện tượng thừng tinh bị xoắn quanh trục của nó, làm tắc nghẽn mạch máu nuôi tinh hoàn, dẫn đến phù nề, xung huyết. Nếu không được cấp cứu, chẩn đoán cũng như xử lý kịp thời thì người bệnh có thể phải đối diện với nguy cơ hoại tử tinh hoàn hoặc biến chứng teo tinh hoàn do thiếu máu nuôi dưỡng.

Theo bác sĩ Cường, thời gian vàng để phẫu thuật tháo xoắn tinh hoàn là 6 giờ kể từ khi bị xoắn. Ảnh: BSCC. 

Xoắn tinh hoàn có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng trên thực tế, xoắn tinh hoàn thường gặp trong các tình huống trước hoặc trong tuổi dậy thì. Hoặc khi thời tiết lạnh, dẫn đến kích thích cơ bìu co thắt hoặc có các bất thường về cấu trúc của tinh hoàn.

Thời điểm xảy ra xoắn tinh hoàn thường xảy ra vào ban đêm hoặc rạng sáng với triệu chứng xuất hiện cơn đau đột ngột, dữ dội ở tinh hoàn, kèm theo đau bìu, sưng bìu, đỏ vùng da bìu tương ứng, đau vùng bụng dưới và nôn. Tuy nhiên, xoắn tinh hoàn ở lứa tuổi thanh niên có thể chỉ gây đau nhưng không nhiều khiến nhiều nam giới trẻ chủ quan, bỏ qua các dấu hiệu và thường đến viện quá trễ. Hệ quả của việc điều trị xoắn tinh hoàn muộn sẽ rất nặng nề.

Để tránh những hệ quả đáng tiếc có thể xảy ra, bác sĩ Trịnh Kiên Cường khuyến cáo, nam giới khi có bất kỳ dấu hiệu nào cảnh báo nguy cơ xoắn tinh hoàn, người bệnh nên nhập viện để được cấp cứu sớm, tránh nguy cơ điều trị muộn hoặc sai phương pháp có thể buộc phải cắt bỏ tinh hoàn.

LÊ PHƯƠNG.

Bình luận(0)