Tại sao phụ nữ òa khóc sau khi làm "chuyện ấy"? Giải đáp của bác sĩ khiến cánh mày râu thở phào

Google News

Dù mỗi lần làm “chuyện ấy” đều có khoái cảm, chị Nhung vẫn thấy căng thẳng sau đó, thậm chí là bật khóc mà chẳng hiểu lý do.

5 năm lập gia đình, chị Hoàng Hồng Nhung (30 tuổi, ở Hà Nội) có cuộc sống hạnh phúc. Chị cho biết, 3 năm đầu tiên, dù trải qua giai đoạn sinh nở, nuôi con nhỏ nhưng chị cảm thấy cuộc sống rất viên mãn, nhất là “chuyện yêu”. Thời gian gần đây, mỗi lần ân ái dù vẫn đạt cực khoái nhưng chị Nhung lại có những cảm xúc tiêu cực, không thể kiểm soát được. Sau mỗi lần lên đỉnh, chị cảm thấy không vui, thậm chí bật khóc nức nở, nhưng không dám chia sẻ vì sợ chồng lo lắng. Chính điều này khiến chị ăn ngủ không yên, khó tập trung trong công việc.

Chị khẳng định, hai vợ chồng không hề có mâu thuẫn gì, cuộc sống khá êm đềm và hạnh phúc. Công việc và kinh tế rất ổn định chứ không chịu sức ép hay gánh nặng gì. “Bản thân tôi cũng cảm thấy khó hiểu với những cảm xúc của mình và không biết nguyên nhân từ đâu”, chị Nhung chia sẻ.

Hiện tượng khóc sau khi quan hệ không hề hiếm gặp ở chị em phụ nữ. Ảnh minh họa. 

Bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung, chuyên gia tư vấn về tình dục cho biết, việc chị em khóc khi quan hệ không hề hiếm gặp và có nhiều nguyên nhân. Hiện tượng này thường gặp nhất ở những cô gái lần đầu làm "chuyện ấy". Khi đó chị em vừa cảm thấy đau, pha chút sợ hãi, lo lắng nên bật khóc dù việc quan hệ là tự nguyện và đồng thuận. Ngoài ra, nhiều người khi “yêu" cảm thấy có lỗi với ai đó cũng rất dễ bật khóc, đây là tâm lý rất bình thường của phụ nữ.

Người vợ trên có thể đang gặp phải hội chứng loạn cảm giác sau quan hệ tình dục (Postcoital Dysphoria -PCD) - sau khi ân ái với bạn tình hoặc chồng xong, dù vẫn đạt được khoái cảm nhưng người phụ nữ cảm thấy buồn bã, kích động dẫn tới việc bật khóc.

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Sexual Medicine cho thấy, có tới 46% nữ sinh cho biết từng trải qua cảm giác trầm cảm, chán nản sau quan hệ tình dục. Trong số này, có nhiều người xuất hiện triệu chứng tiêu cực trong nhiều tháng, mặc dù chuyện yêu với đối tác vẫn diễn ra bình thường, vẫn đạt khoái cảm, không chịu bất kể áp lực gì về công việc hay gia đình.

Bác sĩ Lê Thi Kim Dung cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến chị em khóc sau khi quan hệ, nếu có kèm theo triệu chứng tâm thần thì cần đi khám, điều trị. 

Bác sĩ Dung cho biết, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có thể liên quan đến yếu tố nội tiết. Theo đó, khi quan hệ, nội tiết tạo sự hưng phấn như dopamine trong cơ thể sẽ tăng vọt, nhất là khi đạt đỉnh. Sau đó, nội tiết này đột ngột giảm mạnh sau khi kết thúc cuộc yêu, khiến chị em cảm thấy hụt hẫng, có thể òa khóc.

Sự sụt giảm sinh lý bất ngờ này có thể khiến con người rơi vào trạng thái trống rỗng, lo lắng, thậm chí là sợ hãi. Mặt khác, việc thiếu hụt hay giảm đột ngột hoormone cũng có thể dẫn đến hội chứng loạn cảm giác sau quan hệ”, bác sĩ Dung chia sẻ.

Ngoài yếu tố trên, việc chị em bật khóc sau "yêu" cũng có thể liên quan đến cảm xúc, đặc biệt với những người có tâm lý yếu. Thông thường, sau mỗi cuộc yêu, nam giới thường lăn ra ngủ, không quan tâm đến cảm xúc của chị em. Điều này có thể khiến chị em tủi thân, nức nở. Vì thế, sau mỗi cuộc yêu, những hành động đơn giản như hỏi han, âu yếm, chuẩn bị một bữa ăn nhẹ, trò chuyện với nhau… sẽ khiến chị em cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều.

Với những người gặp phải tình trạng này, tốt nhất hãy chia sẻ với bạn tình/chồng hoặc gặp chuyên gia tình dục học để được tư vấn cách giải quyết. Với trường hợp bị rối loạn cảm giác sau quan hệ dẫn tới mất ngủ, bồn chồn, ăn ngủ không yên, ảnh hưởng đến công việc thì cần gặp chuyên gia tâm lý, đi khám tâm thần để được hỗ trợ, thậm chí điều trị.

LÊ PHƯƠNG.

Bình luận(0)