Sức mạnh thực sự của người khôn ngoan bắt đầu từ việc hiểu 3 điều này

Google News

Ở đời, đừng chỉ nhìn vào sự hối hả và nhộn nhịp của thế gian mà hãy hướng vào bên trong, nỗ lực để hiểu bản thân mình, biết tiềm năng của mình nằm ở đâu và muốn đi đến nơi nào trong tương lai.

Chỉ bằng cách không ngừng vượt qua, chúng ta mới có thể vững vàng tiến về phía trước; học cách làm hài lòng bản thân và khi đó cuộc sống của chúng ta mới có thể tỏa sáng. Cuối cùng, để làm được điều đó, bạn phải hiểu rõ bản thân, vượt qua chính mình và làm hài lòng bản thân thì mới có thể sống đúng với giá trị.

Thấu hiểu bản thân để biết con đường phía trước

Socrates từng thốt lên: “Hãy biết mình”.

Đúng vậy, chỉ khi hiểu rõ suy nghĩ và tham vọng của bản thân, bạn mới có thể đạt được những bước tiến vững chắc trên con đường hướng tới tương lai.

Nhà văn nổi tiếng JK Rowling đã trải qua những khoảng thời gian rất khó khăn trước khi nổi tiếng. Cuộc đời như trêu đùa bà khi hôn nhân tan vỡ, sự nghiệp thất bại, cuộc sống khó khăn chồng chất. Đã có lúc, Rowling cảm thấy như mình rơi xuống vực sâu.

Nhưng khoảng thời gian khó khăn này cũng khiến bà không ngừng suy ngẫm về những lựa chọn của mình và tìm kiếm đam mê thực sự trong sâu thẳm tâm hồn. Qua việc không ngừng tự soi xét, Rowling phát hiện mình rất yêu thích và có năng khiếu viết lách nên quyết tâm lựa chọn con đường này. Cuối cùng, bộ truyện "Harry Potter" ra đời và tạo được tiếng vang lớn, bà trở thành nhà văn nổi tiếng thế giới.

Socrates từng nói: "Một cuộc đời không tự vấn là một cuộc đời không đáng sống".

Nếu một người không suy ngẫm về cuộc sống, hành vi của mình và tự vấn xem trong lòng mình có gì thì cuộc sống của người đó sẽ mù quáng và vô nghĩa. Họ sẽ không bao giờ biết mục tiêu cuộc sống của mình và những gì bản thân thực sự mong muốn.

Trong cuộc sống, bạn phải luôn hiểu rõ mình thực sự muốn làm gì, tự vấn bản thân, thường xuyên soi xét. Đừng để bản thân trôi theo dòng đời, đừng che đậy sự lo lắng và hoang mang bằng cách chạy theo bước chân của người khác.

Vượt qua chính mình và kích thích tiềm năng cuộc sống

Cuộc sống không ngừng vận động và con người cần không ngừng phấn đấu. Chỉ bằng cách không ngừng vượt qua chính mình và phá vỡ ranh giới, con người ta mới có thể mở rộng khả năng vô hạn của cuộc đời.

Mỗi cuộc đời khi sinh ra đều không có giới hạn. Chúng ta thường cảm thấy có quá nhiều điều không thể xảy ra trong cuộc sống: không thể giảm cân thành công, không thể có sự nghiệp thành công và ngay cả khi leo núi, chúng ta cũng cảm thấy mình không thể lên đến đỉnh...

Những điều không thể này không phải xiềng xích do thế giới bên ngoài áp đặt mà là rào cản do chính chúng ta tự tạo trong lòng. Chỉ bằng cách không ngừng vươn lên, dám vượt qua, chúng ta mới có thể tạo bước, mở ra một chân trời mới.

Hãy mạnh dạn vượt qua bản thân, không ngừng phá vỡ “chiều cao tâm lý” trong lòng. Làm được như vậy, bạn sẽ thấy sự khác biệt trong tầm nhìn và khuôn mẫu của chính mình.

Làm hài lòng bản thân và sống trọn vẹn cuộc đời

Cuộc đời như một chuyến hành trình, bạn và tôi đều là những người lữ hành. Platon từng nói: “Chúng ta luôn nhìn đây nhìn đó nhưng lại bỏ lỡ những gì chúng ta muốn”.

Làm hài lòng bản thân có nghĩa là rút mắt khỏi thế giới bên ngoài, tập trung vào bản thân, lắng nghe cẩn thận tiếng nói bên trong và thỏa mãn những mong muốn sâu sắc nhất của chính bạn.

Nhà văn Mỹ Henry David Thoreau là người biết cách làm hài lòng chính mình. Quá mệt mỏi với xã hội xô bồ và chạy theo vật chất, ông muốn tìm về một cuộc sống bình yên và giản dị.

Ông đã dũng cảm chọn cuộc sống tách biệt, một mình đến bên hồ Walden Pond, tìm kiếm cho mình sự bình yên trong tâm hồn. Ở đó, anh dựng cho mình một ngôi nhà gỗ, tự trồng trọt và sống một cuộc sống vô cùng đơn giản nhưng trọn vẹn.

Trải nghiệm đó sau này được ông viết thành cuốn sách “Walden”, chứa đầy tình yêu thiên nhiên, khao khát cuộc sống giản dị và khám phá thế giới nội tâm. Cho đến ngày nay, sự lựa chọn độc đáo của ông vẫn truyền cảm hứng cho nhiều người để suy ngẫm về lối sống của bản thân, theo đuổi sự giàu có về tinh thần và sống trọn vẹn ý nghĩa.

Cuộc đời chỉ mấy chục năm, quan trọng nhất là thỏa mãn chính mình chứ không phải làm hài lòng người khác. Làm hài lòng bản thân là một loại trí tuệ trong cuộc sống, đồng thời cũng là sự tôn trọng cuộc sống này.

Hãy luôn hỏi trái tim mình, đừng bỏ qua tiếng nói bên trong và dành cho bản thân sự chăm sóc, nuôi dưỡng kịp thời. Như vậy, bạn sẽ hiểu rõ bản thân, vượt qua chính mình và hiểu rõ bản thân hơn.

Dấu hiệu lớn nhất cho thấy sự trưởng thành của một người là khả năng trì hoãn sự hài lòng. Trong khi những người khác đang tận hưởng niềm vui dưới chân núi thì chúng ta hãy sẵn sàng tiếp tục làm việc chăm chỉ. Nhất định một ngày khi đứng trên đỉnh núi, thứ chúng ta đạt được là khung cảnh mà có lẽ cả đời người khác cũng không bao giờ nhìn thấy.

BẢO ANH.

Bình luận(0)