Sự thật kinh hoàng về các thử thách ăn nhanh, nhẹ thì nôn mửa, nặng thì phải phẫu thuật dạ dày

Google News

Các thử thách ăn nhanh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tham gia, có thể dẫn đến béo phì, buồn nôn, trào ngược dạ dày, thậm chí có trường hợp cần phải nhập viện cấp cứu...

Tham gia thử thách ăn nhanh, vui thì ít mà hại thì nhiều

Dù không phải là một hoạt động giải trí mới mẻ, nhưng thời gian gần đây, các thử thách ăn nhanh ngày càng lan rộng rãi trên mạng xã hội, thu hút không chỉ những người tham gia mà còn cả khán giả hâm mộ. Nó hứa hẹn sự nổi tiếng, giải trí và phần thưởng tiền mặt cho ai hoàn thành thử thách trong thời gian quy định.

Người tham gia thử thách phải ăn một lượng lớn thức ăn trong khoảng thời gian ngắn. Đáng chú ý, thực phẩm được đem ra làm thử thách thường rất khó tiêu hóa, có thể kể đến như: gỏi tôm sống, cánh gà canh, gà nướng nguyên con, mì cay,... 

Theo các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Y khoa Pennsylvania, những người tham gia các thử thách ăn nhanh phải làm cho dạ dày nở rộng ra để chứa được nhiều thức ăn hơn. Họ thực hiện điều này bằng cách ăn nhiều bắp cải hoặc các loại thực phẩm tương tự như những món họ sẽ ăn trong cuộc thi.

Ngoài ra, nhiều người ăn nhanh còn uống rất nhiều chất lỏng, thường là nước, để kéo giãn dạ dày mà không nạp thêm calo. Cách này được gọi là “nạp nước”. Tuy nhiên, nạp nước có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, bao gồm hạ nhiệt độ cơ thể, mất cân bằng điện giải nghiêm trọng và làm cho não sưng lên.

Thoạt nhìn có vẻ như các thử thách này chỉ là trò vui vô hại, tuy nhiên, đằng sau sự hào hứng và tính cạnh tranh của những cuộc thi này là hàng loạt những nguy cơ đối với sức khỏe mà không phải ai cũng lường trước được.

Các thử thách ăn nhanh được lan truyền trên mạng xã hội có thể giúp họ nổi tiếng nhưng phải đánh đổi bằng sức khỏe. (Ảnh minh họa).

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Rối loạn tiêu hóa và nguy cơ nghẹt thở

Một trong những nguy hiểm rõ ràng nhất của các cuộc thi ăn nhanh là nguy cơ mắc nghẹn. Khi ăn với tốc độ quá nhanh và trong lượng thức ăn quá lớn, người tham gia khó có thể nhai kỹ thức ăn, dẫn đến thức ăn không kịp tiêu hóa, có thể gây nghẹt thở. 

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ một lượng thức ăn lớn trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa bị quá tải, gây ra các vấn đề như: đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, hoặc thậm chí tắc nghẽn ruột.

Tăng nguy cơ thừa cân và béo phì

Các cuộc thi ăn nhanh thường yêu cầu người tham gia tiêu thụ những loại thức ăn có hàm lượng calo và chất béo cao như: bánh hamburger, xúc xích, hoặc các loại thực phẩm chiên rán,... 

Việc tiêu thụ quá nhiều calo trong thời gian ngắn không chỉ làm tăng nguy cơ thừa cân, mà còn gây béo phì nếu thói quen ăn uống này tiếp tục kéo dài. Hơn nữa, nạp một lượng lớn đồ ăn béo và giàu đường có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa, khiến cơ thể dễ mắc các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường và tăng huyết áp.

Ăn quá nhiều đồ ăn có thể gây ra tình trạng tăng cân, béo phì. (Ảnh minh họa)

Ảnh hưởng xấu đến tim mạch

Những loại thực phẩm được sử dụng trong các cuộc thi ăn nhanh thường chứa nhiều chất béo bão hòa, cholesterol xấu (LDL) hay natri, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch và đột quỵ. Ăn một lượng lớn thức ăn giàu chất béo và muối có thể khiến huyết áp tăng cao đột ngột, tạo áp lực lên hệ tim mạch.

Tổn hại gan và thận

Việc nạp quá nhiều thực phẩm chứa chất béo, đường, các chất bảo quản có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan và thận. Gan phải làm việc quá tải để chuyển hóa và loại bỏ các chất độc hại, trong khi thận phải lọc một lượng lớn muối và các chất phụ gia thực phẩm. Về lâu dài, thói quen ăn uống như vậy có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, suy thận hoặc các bệnh lý liên quan đến gan.

Tăng nguy cơ rối loạn ăn uống

Tham gia vào các cuộc thi ăn nhanh cũng có thể dẫn đến rối loạn ăn uống, đặc biệt là chứng ăn vô độ (binge eating). Những người tham gia thường ép buộc cơ thể phải tiêu thụ một lượng thức ăn lớn trong thời gian ngắn.

Những người mắc chứng ăn vô độ thường cảm thấy khó kiểm soát cơn đói và có xu hướng ăn quá nhiều ngay cả khi không đói.  

Ngoài ra, những thay đổi đột ngột trong thói quen ăn uống có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa, dẫn đến tiêu chảy và các vấn đề về đường tiêu hóa khác.

Thói quen ăn uống quá nhanh có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa. (Ảnh minh họa).

Tàn phá dạ dày

Khi tham gia cuộc thi, người chơi thường tập trung vào việc thắng cuộc thay vì lắng nghe tín hiệu no của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến việc ăn quá đà, gây ra tình trạng căng tức dạ dày, và các vấn đề liên quan đến dạ dày như loét dạ dày hoặc viêm dạ dày.

Nghiêm trọng hơn, có khả năng dẫn đến vỡ hoặc rách dạ dày, cần phải phẫu thuật.

AN THANH

Bình luận(0)