4 học sinh cấp 3 dũng cảm cứu sống cụ bà bị đuối nước trên sông

Google News

Sau giờ tan học, 4 học sinh này khi thấy bóng một người nổi trên sông đã nhanh chóng chạy đến, tiến hành cứu hộ sau khi xác định rõ tình hình.

Ngày 26/10, một đoạn video ghi lại cảnh các thanh niên cứu người đuối nước đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng Trung Quốc. Nhiều người đã bày tỏ sự ngưỡng mộ và khen ngợi những người tham gia cứu hộ.

Theo nội dung đoạn video, 2 nam thanh niên đã lần lượt nhảy xuống nước, bơi thật nhanh về phía người bị đuối đang mặc áo đỏ. Sau đó, một người giữ đầu người bị đuối nước, dùng tay nâng cằm tránh bị sặc nước, người còn lại đỡ lưng, phối hợp cùng nhau đưa người bị nạn về bờ.

Rất nhanh, với sự giúp đỡ của những người bạn ở trên bờ, họ đã đưa người bị đuối nước vào khu vực an toàn. Qua video có thể thấy, người bị nạn là một phụ nữ khoảng 70 tuổi. Sau khi xác nhận bà đã tỉnh táo trở lại, họ đưa bà đến một nơi tránh gió bên đường để nghỉ ngơi, chờ lực lượng cứu hộ đến...

Được biết, sự việc xảy ra vào khoảng 6 giờ chiều ngày 25/10 tại khu vực gần cầu số 1 đường Huệ Hưng, Tự Cống, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Xie Enqi là một trong những bạn trẻ tham gia cứu người. Cậu hiện học lớp 12 tại trường trung học số 14 Tự Cống và cũng là thành viên đội tuyển thuyền kayak của trường Thể thao bơi lội Tự Cống.

Xie Enqi nhớ lại, chiều hôm đó tan học, cậu trên đường đến trung tâm huấn luyện cách hiện trường không xa. Cậu cùng 3 bạn khác là Zhong Sheng, Shu Lei và He Yong (đều là học sinh lớp 11) đi bộ, khi qua khu vực cầu thì thấy một người đang nổi trên mặt nước, không hề nhúc nhích. Nhận ra có người bị đuối nước, cả bốn học sinh đã nhanh chóng chạy đến bờ gần nhất để cứu người.

Shu Lei và He Yong chịu trách nhiệm gọi cảnh sát; Xie Enqi và Zhong Sheng giỏi về nước nên cởi quần áo và xuống nước cứu. Sau đó, cụ bà được đưa đến bệnh viện gần nhất để kiểm tra và điều trị, hiện tại sức khỏe đã ổn định. Xie Enqi cho biết, về sau họ mới biết bà cụ đã cố gắng tự tử vì nghĩ quẩn.

Nói về vụ việc này, Xie Enqi tỏ ra khá bình tĩnh. Cậu cho biết cả nhóm đã quan sát tình hình và xác định an toàn mới cứu người. Bản thân Xie Enqi đã tham gia đội tuyển thuyền kayak được 3 năm, bơi tự do 5km là bài tập thường xuyên của cậu. Đồng thời, học sinh này cũng được học các kiến thức về cứu hộ dưới nước. Đây là lần thứ hai cậu cứu người bị đuối nước, lần đầu tiên là vào mùa hè năm ngoái tại khu vực gần nhà.

Huấn luyện viên thuyền kayak của Xie Enqi, ông Liu Hui chia sẻ: “Chúng tôi không khuyến khích người vị thành niên nhảy xuống để cứu người bị đuối nước. Tuy nhiên, chúng tôi rất khâm phục và biểu dương hành động dũng cảm của Xie Enqi trong lần cứu người này”.

Ông Liu Hui nói, việc cứu người bị đuối là một kỹ năng cứu hộ chuyên nghiệp, cần phải đảm bảo an toàn bản thân trước khi tiến hành cứu hộ. Đối với người không chuyên, khi cứu người bị đuối nước, điều đầu tiên cần làm là gọi cứu hộ, sau đó sử dụng các vật dụng như gậy, tre, xốp, phao bơi... để cứu người gián tiếp, bước tiếp theo mới là nhảy xuống nước để cứu người khi có điều kiện. Tiếp cận người bị đuối từ phía sau, đỡ người để đầu nổi lên mặt nước và hoàn thành việc cứu hộ.

BẢO BẢO

Bình luận(0)