Quán lẩu hàng tháng mời nhân viên vệ sinh ăn miễn phí: Mỗi lần hơn 30 người, đặc biệt chuẩn bị suất ăn “siêu to khổng lồ”

Google News

Cứ vào ngày 14 mỗi tháng, một cửa hàng lẩu bò ở quận Phú Dương, thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc lại tạm dừng phục vụ bữa trưa để chiêu đãi một nhóm khách hàng đặc biệt chính là các nhân viên vệ sinh của quận.

Ngày 20/10, anh Qian Bin, chủ quán lẩu cho biết đây là hoạt động thiện nguyện được tổ chức hàng tháng để tri ân những đóng góp của các công nhân vệ sinh. Anh Qian Bin năm nay 43 tuổi, là người gốc Phú Dương.

Trước khi bước chân vào ngành ẩm thực, anh đã từng điều hành một doanh nghiệp xã hội dành cho người khuyết tật, nơi đào tạo nghề và cung cấp việc làm cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Sau 9 năm hoạt động, “ngôi nhà dành cho người khuyết tật” của anh đã đóng cửa. Tháng 4/2024, anh quyết định trở lại Phú Dương mở cửa hàng lẩu bò.

Sau khi quán lẩu đi vào hoạt động, Qian Bin vẫn không quên ý nguyện ban đầu của mình, đã khởi xướng hoạt động “Bữa ăn miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn”. Mùa hè vừa qua, Hàng Châu trải qua đợt nắng nóng bất thường. Nhìn những công nhân vệ sinh vất vả làm việc ngoài đường, anh nảy ra ý tưởng muốn làm điều gì đó cho họ.

“Các nhân viên vệ sinh ở đây có nhiều người ở độ tuổi 50, 60. Họ đều rất chăm chỉ, nhiệt tình, chúng tôi thường hay trò chuyện. Thỉnh thoảng tôi đùa với họ và mời họ đến quán ăn nhưng họ nói rằng sẽ rất tốn tiền, không chi nổi”, Qian Bin chia sẻ.

Khi biết được nhiều công nhân vệ sinh thậm chí chưa từng được ăn lẩu bò và cũng không dám bỏ ngần ấy tiền để đi ăn, anh nghĩ tại sao mình không mời họ đến ăn một bữa. Anh đem ý tưởng bàn bạc với vợ và nhận được sự đồng ý ngay lập tức.

Nghĩ là làm, cuối tháng 8, Qian Bin đã liên hệ với lãnh đạo của đơn vị họ, sau đó là Trung tâm Bảo đảm Vệ sinh Môi trường của Cục Quản lý Hành chính quận. Hai bên đã thống nhất sẽ tổ chức chương trình tri ân các công nhân vệ sinh tại quán lẩu của anh một lần mỗi tháng.

“Tôi biết Qian Bin từ trước, anh ấy thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện. Vì vậy, khi anh ấy đề xuất hoạt động này, chúng tôi rất ủng hộ. Các công nhân vệ sinh cũng cảm thấy rất vui và mong chờ bữa ăn này mỗi tháng”, Giám đốc Wang của Trung tâm Bảo đảm Vệ sinh Môi trường cho biết.

Ngày 14/9, Qian Bin đã tổ chức “bữa ăn tình yêu” đầu tiên dành cho các công nhân vệ sinh. Vào buổi trưa hôm đó, cửa hàng đã tạm ngừng phục vụ để đón tiếp hơn 30 công nhân vệ sinh. Biết một số người chưa từng ăn lẩu bò, mỗi bàn tại quán đều được bố trí nhân viên để hướng dẫn họ cách ăn, cách nhúng các loại thịt và thời gian nấu phù hợp.

Tất cả 8 bàn ở tầng 1 của quán chật kín khách. Qian Bin đã đặc biệt chuẩn bị những suất ăn “siêu to khổng lồ”.

“Mỗi suất có 4 phần thịt, 1 phần tôm, 1 phần xúc xích, 6 phần rau, cùng cơm, mì và đồ uống. Đây là suất đặc biệt, trị giá khoảng 300 tệ (1 triệu đồng), không có trong menu. Vì công việc của họ rất vất vả nên tôi muốn họ được ăn thật no”, Qian Bin giới thiệu.

Sau thành công của lần tổ chức đầu tiên, ngày 14/10 vừa qua, quán đã tiếp tục mời một nhóm công nhân vệ sinh khác đến ăn. Sau bữa ăn, cả chủ quán và khách đều rất vui vẻ, nhiều người bày tỏ lòng biết ơn đến Qian Bin. Nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt của các công nhân vệ sinh, anh càng quyết tâm sẽ duy trì hoạt động này đến khi quán đóng cửa.

BẢO BẢO

Bình luận(0)