Quan hệ khăng khít đến mấy cũng phải nhớ lấy “3 chữ đừng”

Google News

Giữ khoảng cách phù hợp giữa hai trái tim, dành cho nhau không gian riêng nhất định là cách giúp bạn chiếm được lòng người, khiến tình cảm thêm lâu bền và tốt đẹp. 

Trong suốt cuộc đời, con người sẽ sử dụng phần nhiều năng lượng của mình cho các mối quan hệ. Một số người rơi vào những xích mích nội tâm vô tận vì lời nói của những người xung quanh, số khác cảm thấy khó chịu vì bản thân không đồng tình với người khác. Một số người thực sự thích thú với cảm giác trò chuyện cùng gia đình, người yêu, bạn bè, như gợn sóng trong làn gió xuân ấm áp, thật nhẹ nhàng và sảng khoái.

Khi mọi người trò chuyện với nhau, điều quan trọng nhất cảm thấy về nhau như thế nào. Nếu sau khi trò chuyện, mọi người đều cảm thấy rất thoải mái thì đó là điều tuyệt vời. Nếu sau khi trò chuyện, mọi người đều cảm thấy tệ hơn và chán nản thì đó là vấn đề.

Trên thực tế, không có kỹ năng hoàn hảo cho mọi cuộc trò chuyện nhưng có một số điểm quan trọng mà trong mối quan hệ nào bạn cũng cần tránh. Bằng cách nói không với 3 điều này, cuộc trò chuyện giữa các bạn sẽ thoải mái và nuôi dưỡng lẫn nhau. 

1. Đừng can thiệp vào sự riêng tư 

Khi trò chuyện với người khác, điều quan trọng nhất là phải lịch sự và nó có nghĩa là không hỏi thăm chuyện riêng tư của người khác. Một số người sau khi mở đầu cuộc trò chuyện sẽ nhanh chóng hỏi thăm về chuyện riêng tư của đối phương. Người trò chuyện cùng có thể không nói ra nhưng điều này thực sự gây khó chịu.

“Bạn kiếm được bao nhiêu mỗi tháng?”

“Gia đình bạn có mấy căn nhà?”

“Vợ chồng bạn mua ô tô chưa?”

“Thành tích học tập của con bạn thế nào?”

Nhiều người thực sự rất chán ghét những chủ đề này. Họ cảm thấy rằng đây là quyền riêng tư của mình, là điều họ không muốn người khác biết. Những câu hỏi như "Bạn kiếm được bao nhiêu tiền, lương của bạn thế nào?" càng trở nên nhạy cảm hơn trong những khoảng thời gian không suôn sẻ.

Khi trò chuyện với mọi người, dù là người thân nhất hay bạn bè bình thường, điều quan trọng là phải có ranh giới. Đừng hỏi những gì không nên hỏi và đừng nói những gì không nên nói.

Chỉ bằng cách suy nghĩ kỹ từng lời nói và loại bỏ những ham muốn tò mò quá mức, bạn mới có thể chiếm được tình cảm của những người xung quanh.

2. Đừng chế giễu người khác

Người thích chế giễu người khác chắc chắn sẽ bị ghét bỏ. Không ai thích bị người khác chế giễu và coi thường mình, ngay cả khi bản thân có ra sao và hành động thế nào đi chăng nữa. 

Những người thích chế giễu người khác hoặc là người có lòng tự trọng thấp và cần chứng tỏ mình không xấu bằng cách chế nhạo người khác; hoặc họ thấy mình rất mạnh mẽ, muốn thể hiện sự vượt trội của bản thân bằng cách chế nhạo người khác.

Những người như vậy không chỉ trực tiếp chế nhạo người khác mà còn nói xấu sau lưng, thậm chí vờ như đang nói đùa. Họ tưởng đang đi theo con đường riêng của mình nhưng thực ra đó là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp.

Mọi người đều có lòng tự trọng và chỉ có ít người sẽ không tức giận khi phải đối mặt với sự chế giễu của người khác. Đối với những người trực tiếp bày tỏ quan điểm của mình và không cần biết đến cảm xúc của người khác, họ sẽ dần bị mọi người tránh xa. 

Nếu không chắt lọc lời nói, không biết trau chuốt ngôn ngữ và quá vô tư, bạn sẽ khó giành được sự ưu ái của người khác. Dù là trong cuộc sống đời thường hay tại nơi làm việc, bạn cũng sẽ gây rắc rối cho chính mình.

Người thực sự thông minh hiểu những điều cấm kỵ khi trò chuyện, thận trọng trong lời nói và hành động của mình. Họ biết cân nhắc đến cảm xúc của người khác trong mọi việc và không nói những lời khiến ai đó mất thoải mái. Đây là cách để họ có thể điều hướng các mối quan hệ giữa cá nhân. 

3. Đừng hỏi quá nhiều

Mỗi người đều có một số bí mật nhỏ trong lòng mà họ không muốn người khác biết. Có lẽ khi mới gặp nhau, hai người thỉnh thoảng sẽ chia sẻ những bí mật nhỏ hoặc những câu chuyện đáng xấu hổ của riêng mình. Nhưng suy cho cùng, mỗi người đều là một cá thể độc lập. Có những nỗi đau thích hợp để bạn giấu kín trong lòng và từ từ tiêu hóa. Có những điều đáng xấu hổ mà bạn không muốn người khác biết.

Không cần hỏi một người có yêu bạn hay không; đừng cố tìm hiểu những bí mật nhỏ nhặt trong lòng người đó; đừng quá tò mò xem người ta nghĩ gì về bạn. Có một số điều đối phương không muốn nói ra và thực sự không cần thiết phải hỏi.

Mỗi người đều có một cây cọ vẽ trong tay và cuối cùng họ phải tô màu lên bức tranh của riêng mình và bảo vệ lãnh thổ thuộc về trái tim mình. Mỗi người đều có sức mạnh, sự mong manh và hạnh phúc riêng.

Trong giao tiếp giữa các cá nhân, chỉ bằng cách tôn trọng lẫn nhau và không vượt qua ranh giới của nhau thì mối quan hệ người với người mới gần gũi hơn và ngày càng bền chặt. Khi bạn gạt bỏ sự tò mò, không còn thường xuyên đặt ra những câu hỏi, lòng bạn sẽ lắng xuống, không khí trò chuyện sẽ dễ chịu, cả hai cùng cảm thấy vui vẻ, thoải mái.

Có nhà văn từng nói:

“Mối quan hệ giữa con người với nhau giống như hai cái cây cùng lớn lên. Nếu quá gần nhau, họ sẽ làm phiền và cản trở nhau, đôi bên đều chắc chắn không phát triển tốt và thậm chí ngày càng khô héo đi. Chỉ bằng cách giữ khoảng cách thích hợp, mỗi cây mới có thể đâm chồi nảy lộc và nở hoa vào mùa xuân".

Trạng thái tốt nhất giữa con người với nhau là giữ khoảng cách và duy trì ranh giới. Cho dù bạn đang hòa hợp hay trò chuyện, bạn đều cần có cảm giác ranh giới này.

Người xưa có câu: "Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra".

Chỉ bằng cách kiềm chế miệng mình, không nói những điều không nên nói, không hỏi những điều không nên hỏi và bảo vệ ranh giới ngôn ngữ, bạn mới có thể chiếm được lòng người, khiến tình cảm thêm lâu bền và tốt đẹp. 

BẢO ANH.

Bình luận(0)