Nửa sau cuộc đời, người khôn ngoan tập trung "dọn dẹp" cuộc sống

Google News

Hãy dùng "khả năng dọn dẹp" để loại bỏ mọi điều tiêu cực, chỉ giữ lại sự bình yên và tĩnh lặng.

Hãy nhìn ra xung quanh, có không gian hay thời gian nào khiến bạn cảm thấy ngột ngạt không? Có chăng những điều tầm thường của cuộc sống như một ngọn núi đè nặng lên vai bạn, khiến bạn mệt mỏi và kiệt sức?

Cuộc sống vốn dĩ không phải lúc nào cũng suôn sẻ, ai cũng sẽ gặp phải đủ thứ rắc rối riêng. Đặc biệt là khi bước vào giai đoạn sau của cuộc đời, khi bạn phải lo lắng cho cả gia đình, gánh trên vai nhiều trách nhiệm, cuộc sống càng trở nên khó khăn hơn.

Những lúc như vậy, chúng ta càng cần bình tĩnh hơn, nhìn lại cuộc sống và bản thân mình. Hãy dùng "khả năng dọn dẹp" để loại bỏ mọi điều tiêu cực, chỉ giữ lại sự bình yên và tĩnh lặng.

1. Dọn dẹp rác trong phòng

Người xưa thường nói: “Một nhà không quét, sao có thể quét cả thiên hạ”.

Một ngôi nhà lộn xộn, rác vứt bừa bãi, khắp nơi phủ đầy bụi bẩn và dầu mỡ, sẽ khiến người sống trong đó suy nghĩ trở nên hỗn loạn, không thể sắp xếp được đầu óc, cuối cùng cuộc sống cũng trở nên lộn xộn theo. Trong cuốn sách "Sức mạnh của việc dọn dẹp" có viết:

"Nếu căn phòng của bạn bừa bộn, ước mơ và may mắn sẽ trôi đi. Hơn nữa, nếu bạn để mặc nó, căn phòng bừa bộn sẽ mang lại cho bạn những điều xui xẻo".

Có câu nói rằng: “Của cải không vào cửa bẩn, phúc lành không tới người luộm thuộm". Nếu rác chất thành núi, làm sao có chỗ cho tài lộc?

Muốn cuộc sống luôn may mắn, bạn phải thường xuyên dọn dẹp rác trong nhà, tài lộc và phúc khí mới có thể tới. Thường xuyên loại bỏ những thứ không cần thiết, lau bàn, quét nhà, giữ cho nhà cửa sạch sẽ gọn gàng, sáng sủa và ngăn nắp.

Nhà càng sạch, cuộc sống của bạn càng giàu có. Bởi sự sạch sẽ này sẽ ảnh hưởng đến những người sống trong đó; cảm giác sạch sẽ, gọn gàng, ấm cúng mang lại cho con người ta nguồn năng lượng dồi dào, thu hút những điều tốt lành đến.

2. Loại bỏ những cảm xúc tiêu cực

Ai cũng có lúc cảm thấy tiêu cực hay nóng nảy khi gặp chuyện không như ý. Cảm xúc tiêu cực thường đến bất ngờ như khi nhìn thấy điều gì đó khó chịu, công việc không suôn sẻ hay đơn giản là phải xếp hàng chờ mua đồ trong khi thời gian eo hẹp. Đôi khi, tổn thương tinh thần còn đau đớn hơn cả bệnh tật.

Nhớ rằng, khi một người nổi nóng, vận may đang rời xa. Học cách kiểm soát cảm xúc mới là dấu hiệu của người trưởng thành. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy sợ hãi, thù hận, lo lắng hoặc tức giận, hãy cố gắng làm sạch tâm hồn mình.

Cảm xúc tiêu cực giống như một cơn lũ, có thể nhấn chìm chúng ta. Khi nhận thấy mình đang có cảm xúc tiêu cực, hãy cố gắng tự mình giải tỏa. Nếu không được, bạn hãy cho mình một giấc ngủ ngon.

Khi tức giận, hãy chuyển hướng sự chú ý sang những việc khác, như nghe nhạc, đọc sách hoặc đi dạo. Đừng vì chuyện nhỏ nhặt mà cãi vã với người thân yêu, cũng đừng vì những người không quan trọng mà quá bận tâm.

Hãy từ từ chữa lành vết thương lòng, âm thầm dọn dẹp mớ hỗn độn. Rồi một ngày, chúng ta sẽ loại bỏ được những cảm xúc tiêu cực đang tiêu hao sinh lực và trở thành người có ổn định về cảm xúc.

3. Loại bỏ những thiếu sót của bản thân

Mọi sự vật đều có quy luật phát triển của riêng mình và con người cũng không phải ngoại lệ. Nếu cứ mãi một màu, không thay đổi, chúng ta sẽ dễ bị đóng khung. Chỉ khi biết cách làm mới bản thân, cuộc sống mới trở nên phong phú và rực rỡ.

Cuộc đời vốn là một hành trình không ngừng học hỏi và giác ngộ. Tương lai có thể chưa rõ ràng nhưng đừng phàn nàn về sự bất công của ông trời mà hãy suy ngẫm về chính mình. Cách sống tốt nhất chính là như một chiếc máy tính, thường xuyên xóa bỏ những dữ liệu không cần thiết, cập nhật hệ thống kịp thời và khởi động lại.

Nếu cuộc sống không như ý, hãy tự hỏi bản thân: Mình đã học được gì? Mình đã đọc những cuốn sách nào?

Giới hạn nhận thức sẽ khiến chúng ta mãi giậm chân một chỗ. Thay vào đó, hãy đối diện với những thiếu sót của mình, chấp nhận và thay đổi, không ngừng hoàn thiện bản thân, những điều tốt đẹp hơn sẽ đến với bạn. “Không biết phải hỏi, muốn giỏi phải học”. Từng bước một, đi thật chắc chắn trên con đường đời, cuộc đời sẽ mỉm cười với bạn.

4. Loại bỏ sự kiêu căng tự đại

Người ta thường nói: “Trời càng nắng gắt thì càng dễ mưa, người càng kiêu ngạo thì càng dễ gặp họa”.

Con người sống trên đời không nên tự ti, nhưng cũng không nên quá kiêu ngạo. Người không biết cách kiềm chế sự kiêu căng của mình, dù làm gì cũng sẽ bị người khác ghen ghét, thậm chí còn bị hãm hại.

Nước chảy chỗ trũng, người khiêm tốn mới có được lòng người. Giữ thái độ khiêm tốn, loại bỏ sự kiêu ngạo chính là cách bảo vệ bản thân tốt nhất.

Con người hãy tự tin nhưng đừng kiêu ngạo; có thể nói về hành động của mình nhưng đừng khoe khoang. Cuộc đời ngắn ngủi nhưng cũng rất dài, không ai biết ngày mai sẽ ra sao. Sự kiêu ngạo, hống hách, coi thường người khác dễ dẫn đến sai lầm nghiêm trọng, khiến bản thân phải trả giá đắt.

Nói ít lời kiêu ngạo, làm ít việc kiêu ngạo, trau dồi đạo đức, may mắn sẽ tự tìm đến bạn. Chỉ khi giữ được sự bình tĩnh, khiêm tốn và làm việc chăm chỉ, bạn mới có thể đi được những con đường dài hơn.

5. Xóa đi những phiền muộn trong tâm hồn

Tâm hồn con người giống như một ngôi nhà, cần thường xuyên dọn dẹp. Nếu ngôi nhà không được dọn dẹp sẽ trở nên bẩn thỉu, lộn xộn; tâm hồn không được thanh lọc sẽ đầy rẫy những suy nghĩ tiêu cực.

Con đường đời vốn là một quá trình. Vui buồn, sướng khổ đều là những điều tất yếu. Thay vì chìm đắm trong nỗi buồn và đau khổ, hãy học cách sống vui vẻ.

Nhiều khi, chúng ta không thể thay đổi hoàn cảnh xung quanh, giống như không thể kiểm soát sự thay đổi của thời tiết. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi cách nghĩ của mình, giữ cho bản thân tâm hồn bình tĩnh.

Học cách buông bỏ những gì đã qua, những thành bại hay được mất, biến những chuyện lớn thành nhỏ, chuyện nhỏ thành không, sống một cuộc đời an nhiên tự tại.

Số mệnh do mình tạo ra, hạnh phúc do mình tìm kiếm. Than vãn, bi quan sẽ chỉ làm giảm sự tự tin và ý chí mà thôi, khiến ta mất đi động lực, cuộc sống càng thêm sóng gió.

Thời gian cứ thế trôi qua và cuộc sống này vẫn sẽ tiếp diễn. Trong nửa sau của cuộc đời, hãy tập trung vào việc “dọn dẹp” tâm hồn, loại bỏ những thất bại trong quá khứ, xua tan những nỗi buồn, trở thành một người chăm chỉ, thận trọng, chân thành và vui vẻ.

BẢO ANH.

Bình luận(0)