Nữ sinh 20 tuổi đều đặn dùng thuốc tránh thai để yên tâm "yêu", không ngờ mắc căn bệnh tưởng chỉ gặp ở nam giới

Google News

Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện xung quanh màng trình của cô gái trẻ có nhiều nốt sùi, kết quả xét nghiệm cho thấy, nữ sinh này mắc bệnh lây qua đường tình dục.

Tố Uyên (20 tuổi, ở Hà Nội), đang là sinh viên một trường đại học ở quận Cầu Giấy. Uyên có bạn trai hơn một năm và cả hai đã quan hệ nhiều lần. Uyên cho biết, vì học cùng trường, thường xuyên có thời gian bên nhau nên cô tin tưởng tình cảm bạn trai dành cho mình là tuyệt đối.

Do đang uống thuốc tránh thai hàng ngày, mỗi lần “giao ban” Uyên chủ quan không dùng bao cao su. Gần đây, Uyên có biểu hiện ngứa, có vết sần ở vùng kín, đi tiểu buốt nên đã đi khám phụ khoa. Bác sĩ Cao Hồng Chi (Phòng khám Sản phụ khoa - Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam) cho biết, qua thăm khám cho thấy, bệnh nhân có những nốt sần giống như sùi mào gà ở phía ngoài, xung quanh màng trinh và trong âm hộ cũng có nhiều nốt sùi to nhỏ khác nhau.

Cô gái trẻ vì chủ quan, tin tưởng bạn trai để rồi mắc bệnh sùi mào gà. Ảnh minh họa.

Uyên sau đó đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả cho thấy dương tính với virus HPV gây sùi mào gà. Khi nhận kết quả và nghe bác sĩ phân tích, cô gái trẻ chết lặng vì cô nghĩ sùi mào gà chỉ gặp ở nam giới, hơn nữa bạn trai cô "chung thủy" sao lại có bệnh và lây truyền cho mình. 

Bác sĩ Cao Hồng Chi cho biết, sùi mào gà có thể mắc ở cả nam và nữ, đây là bệnh chủ yếu lây qua đường tình dục do virus HPV. Khi mắc bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và đời sống tình dục, đặc biệt còn có nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn, thậm chí là ung thư cổ tử cung.

Phụ nữ mắc sùi mào gà thường phát bệnh sớm hơn so với nam giới, nhưng điều trị lại khó khăn hơn, do cấu tạo bộ phận sinh dục nữ khiến nốt sùi mọc nhiều và nặng hơn. Theo bác sĩ Chi, hiện rất nhiều người chủ quan, nhất là những cô gái trẻ, cho rằng bệnh chỉ có ở nam giới nên tự do quan hệ, không dùng biện pháp an toàn khiến nguy cơ nhiễm và lây lan ra cộng đồng rất cao.

Bác sĩ Cao Hồng Chi cho biết, sùi mào gà mắc cả ở nam và nữ, nhưng ở nữ giới khó điều trị hơn. Ảnh: Lê Phương.

Với bệnh nhân được xác định nhiễm sùi mào gà, hướng điều trị thông thường là đốt điện hết các nốt sùi và cho dùng thuốc kháng virus và thuốc tăng cường miễn dịch. Ngoài ra, việc điều trị cặp đôi là rất quan trọng nhằm tránh virus lây lan theo cấp số nhân. Theo đó, khi một người mắc bệnh thì bạn tình hoặc vợ/chồng cần đi khám bởi nguy cơ cả hai cùng mắc rất cao.

Với trường hợp phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đa số các trường hợp sẽ không tái phát, không để lại di chứng và có thể quan hệ bình thường khi khỏi bệnh. Trường hợp chưa điều trị dứt điểm, chưa có kết quả xét nghiệm lại âm tính, nhưng vẫn quan hệ không an toàn, không sử dụng bao cao su thì nguy cơ tái nhiễm rất cao.

Để phòng bệnh, bác sĩ Cao Hồng Chi khuyến cáo, mọi người nên đi khám sức khỏe định kỳ, nhất là khám tiền hôn nhân, thậm chí khám loại trừ các bệnh lây qua đường tình dục trước khi quan hệ. Ngoài ra, cần thực hành tình dục an toàn như sử dụng bao cao su, chung thủy với bạn tình hoặc vợ/chồng. Khi vùng kín có biểu hiện nghi ngờ cần đi khám đúng chuyên khoa, nhất là những người có yếu tố nguy cơ như làm "chuyện ấy" không an toàn, quan hệ với người nghi nhiễm bệnh...

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

LÊ PHƯƠNG.

Bình luận(0)