Ngôi trường chuyên lần đầu có cầu truyền hình Olympia: Chất lượng miễn chê, học sinh toàn giật giải Quốc gia

Google News

Ngôi trường chuyên ở phố núi Gia Lai làm nhiều người không khỏi choáng ngợp với thành tích khủng trong học tập. Năm 2024, với sự xuất sắc của Nhật Minh đã lần đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Olympia về với tỉnh nhà.

Ngôi trường chuyên mơ ước của nhiều thế hệ

Được thành lập vào ngày 15/5/1993 với tên gọi ban đầu là trường THPT Chuyên tỉnh Gia Lai, sau 5 năm hình thành và phát triển, trường đổi tên thành trường THPT Hùng Vương, trong đó có hệ chuyên. Đến năm 2008, tỉnh Gia Lai đã ra quyết định thành lập lại trường chuyên trên nền tảng trường THPT Hùng Vương.

Trường được xây theo thiết kế hình chữ U, với sân trường rộng rãi là nơi sinh hoạt ngoại khoá, tổ chức ngày hội truyền thống.

Năm 2010, trường được đầu tư xây dựng mới hoàn toàn trên diện tích đất hơn 16 hecta, gồm các hạng mục công trình chính: phòng học, nhà thực hành, nhà đa năng thi đấu đa năng và các hạng mục phụ trợ cùng trang thiết bị dạy và học, giảng đường, thư viện, phòng y tế… Đây cũng là trường chuyên duy nhất của tỉnh, đào tạo nhiều thế hệ học sinh, phát triển kỹ năng chuyên môn đúng với thế mạnh của các em.

Nhà thi đấu đa năng là niềm tự hào của học sinh ngôi trường chuyên hơn 30 năm tuổi này với diện tích lớn, khai phóng năng khiếu thể thao của nhiều thế hệ.

Năm 2024, trường tuyển sinh 13 lớp chuyên với chỉ tiêu 455 học sinh, với 9 môn chuyên bao gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Hoá học, Vật lý, Sinh học, Tin học, Lịch sử, Địa lý. Với hơn 1.300 thí sinh đăng ký xét tuyển, đây là ngôi trường mơ ước của nhiều thế hệ học sinh tại tỉnh Gia Lai. Thí sinh tham gia thi tuyển sẽ trải qua 4 bài thi bao gồm: Toán - Ngữ văn - Tiếng Anh (hệ số 1) và môn chuyên (hệ số 2). 

Điểm chuẩn của trường dao động từ 26,3 - 35,6, trong đó lớp chuyên Văn có điểm xét tuyển cao nhất với 35,6 điểm. Đây là môn chuyên có nhiều thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 nhất với tỉ lệ chọi 1/4.

Hai môn học thế mạnh của trường, đào tạo nhiều thế hệ học sinh giỏi, có thành tích cao tại các đấu trường tri thức là môn Toán và Tiếng Anh cũng có điểm chuẩn cao lần lượt là 35,05 và 35,5 điểm.

Đầu tàu toàn thạc sĩ, học sinh giỏi đưa cầu truyền hình về phố núi 

Theo thống kế từ nhà trường, hiện tại đang có 116 cán bộ, giáo viên và nhân viên đang công tác tại THPT Chuyên Hùng Vương. Trong đó, có 1 tiến sĩ và 76 thạc sĩ. Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm cùng sự quản lý chặt chẽ, đưa ra định hướng rõ ràng từ ban giám hiệu nhà trường đã tạo nên nhiều thành tích ấn tượng trong công tác giảng dạy. 

Đồng thời, trường luôn tạo điều kiện tối đa trong công tác đào tạo nguồn lực học sinh tham gia kỳ thi HSG các cấp, khoa học kỹ thuật, nghiên cứu và sáng tạo, thúc đẩy động lực để thầy và trò cùng nhau chinh phục nhiều cột mốc mới.

Trường THPT Chuyên Hùng Vương là một trong những đơn vị dẫn đầu về chất lượng đào tạo khi tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT nhiều năm liền đạt tỉ lệ 100%. Bên cạnh đó, nhiều học sinh của ngôi trường chuyên này được tuyển thẳng vào các trường đại học TOP đầu cả nước. Ngoài ra, tại các sân chơi tri thức như: Tài năng Tiếng Anh, Olympic Tin học khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Olympic Toán học khu vực miền Trung, Đại sứ văn hóa đọc … học sinh của trường cũng gặt hái nhiều thành tích cao.

Đặc biệt, trong năm 2024, lần đầu tiên cầu truyền hình trận Chung kết năm của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia đã về với tỉnh Gia Lai khi học sinh Nguyễn Quốc Nhật Minh bứt phá thành công trong cuộc thi Quý 2 và mang về vinh dự cho trường. Nam sinh với niềm đam mê với tiếng Anh, khả năng học đều tất cả các môn và đang là một trong những ứng cử viên vô địch của cuộc thi năm nay.

Sau 24 năm tham gia Đường lên đỉnh Olympia, lần đầu tiên học sinh trường THPT Chuyên Hùng Vương mang cầu truyền hình trận chung kết năm về với phố núi Gia Lai.

Ở kỳ thi HSG Quốc gia 2024, trường THPT Chuyên Hùng Vương có 34 giải thưởng, chiếm tỉ lệ 89% của tỉnh Gia Lai. Trong đó có 1 giải Nhất môn Tiếng Anh, các môn văn hoá khác đạt 6 giải nhì, 15 giải Ba và 12 giải Khuyến khích. Đến nay, trường đã có hơn 580 thí sinh đạt giải thưởng tại kỳ thi này.

Thí sinh Bùi Lê Anh Thư - cựu học sinh lớp 12C2 trở thành "thủ khoa kép" kỳ thi THPT Quốc gia 2024 với thành tích tổng điểm xét tốt nghiệp đạt 56,4 điểm, lọt top 200 thí sinh có số điểm cao nhất cả nước. Nữ sinh còn là thủ khoa khối C tỉnh Gia Lai với tổng điểm 29 (Địa lý 10 điểm, Ngữ văn và Lịch sử mỗi môn đạt 9,5 điểm). 

Với dự án “Bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quốc gia tỉnh Gia Lai thông qua bảo tàng ảo” của hai học sinh Nguyễn Công Trường An và Đỗ Huy Thịnh đạt giải Tư tại Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học lần thứ 12. 

Ngoài các kỳ thi học thuật, học sinh trường THPT Chuyên Hùng Vương còn gặt hái thành tích ở đấu trường quốc tế. Em Võ Văn Phát (lớp 11C4) và Phạm Trần Vĩnh Khang (Lớp 11C8) đã đạt huy chương Vàng, vô địch thi đấu lắp ráp và lập trình robot Myor Quốc tế năm 2024 tại Malaysia. 

Tất cả thành tích trong những năm vừa qua đã góp phần khẳng định thương hiệu và nâng tầm vị thế của Trường THPT Chuyên Hùng Vương trong hệ thống các trường chuyên trên toàn quốc.

Không chỉ gây ấn tượng với khả năng học tập, học sinh trường chuyên tại phố núi còn năng động tham gia hoạt động ngoại khoá. Tại trường có nhiều CLB, ngày hội truyền thống để học sinh các khối kết nối, giao lưu và học hỏi. Bên cạnh đó, góp phần hình thành và rèn luyện nhiều kỹ năng sống tích cực, hướng tới mục tiêu giúp học sinh phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần và năng lực xã hội.

Học sinh trường THPT Chuyên Hùng Vương năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khoá.

Đặc biệt, hằng năm, trường tổ chức cuộc thi Huyền thoại Vua Hùng nhằm tuyển chọn những học sinh xuất sắc tham dự chương trình Đường lên đỉnh Olympia và góp phần tạo đà cho những “nhà leo núi” tự tin chinh phục vòng nguyệt quế. 

Có thể thấy, thầy và trò trường THPT Chuyên Hùng Vương đã và đang nỗ lực hết mình, tập trung miệt mài sách vở, trau dồi tri thức để gặt hái trái ngọt, đem về vinh quang cho tỉnh nhà.

TẤN PHƯỚC

Bình luận(0)