Một điều khôn ngoan hiếm có: Học cách đóng cửa lại

Google News

Học cách thư giãn, yêu thương bản thân, đóng mọi cánh cửa có thể khiến bạn gặp rắc rối và bạn sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Có câu nói rằng: “Kết thúc là một thái độ và một sự lựa chọn. Đóng cửa lại, tránh xa sự phức tạp và trở về với con người thật của bạn".

Thực ra, đến cuối đời, con người chính là trở về với chính mình. Nó giống như việc một người càng lớn tuổi càng có xu hướng thích cảm nhận vẻ đẹp và hạnh phúc trong cuộc sống một mình ở nơi đồng quê yên tĩnh. Bởi trong môi trường và bầu không khí như vậy, tâm lý và tâm trạng của chúng ta trở nên tĩnh lặng và bình yên hơn. 

Khi đó, lẽ tự nhiên, sẽ không có ai hay thứ gì mà không thể buông bỏ, cũng không có ai tự làm khổ mình và để lại những tiếc nuối trong đời chỉ vì bám víu vào một thứ gì đó.

Học cách thư giãn, yêu thương bản thân, đóng mọi cánh cửa có thể khiến bạn gặp rắc rối và bạn sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Phàn nàn là bạn đồng hành của rắc rối

Phàn nàn giống như một loại ma túy, một khi bạn thử nó, bạn không những sẽ nghiện mà còn khiến cuộc sống của mình trở nên hỗn loạn. Luôn miệng phàn nàn là một thói quen xấu. Nếu phàn nàn xuất hiện trong cuộc sống thì chắc chắn rắc rối sẽ kéo theo. Suy cho cùng, một người càng thích phàn nàn thì càng giải quyết được ít vấn đề và thậm chí còn tích lũy thêm rắc rối. 

Tagore đã nói: “Phàn nàn là một cảm xúc kiệt quệ, không giải quyết được bất kỳ vấn đề nào mà chỉ khiến chúng trở nên tồi tệ hơn”.

Dù là phàn nàn về người khác hay phàn nàn về chính mình, điều đó sẽ chỉ khiến mọi việc trở nên nghiêm trọng hơn và khiến vấn đề trở nên trầm trọng quá mức cần thiết. Vì vậy, những người thực sự thông minh sẽ không bao giờ để những lời phàn nàn tiêu tốn cảm xúc tinh thần của họ. Họ sẽ không để những cảm xúc đó kéo mình xuống.

Hãy cách ly bản thân khỏi những yếu tố có thể khiến bạn phàn nàn. Khi nhận thấy môi trường của mình có điều gì đó không ổn, bạn nên đóng cửa lại kịp thời. Bằng cách này, chúng ta có thể tập trung làm những việc của riêng mình, không ngừng thay đổi bản thân, phát triển và chuyển hóa bản thân.

Khi chúng ta từ bỏ việc phàn nàn và tập trung vào củng cố bản thân, cuộc sống sẽ ngày càng suôn sẻ. Cuối cùng, bằng sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng, bạn có thể đạt được thành công cho riêng mình.

Nhà văn Balzac nói: "Hãy cảm nhận vẻ đẹp của cuộc sống bằng trái tim thay vì phàn nàn về cuộc sống không như ý".

Những người quen phàn nàn sẽ luôn mang trong mình sự oán giận mạnh mẽ. Loại oán giận này trái ngược với sự may mắn và sẽ xua vận may đi xa khỏi bạn. Chỉ bằng cách bảo vệ bản thân trước những lời phàn nàn và nhanh chóng đóng cánh cửa khi những lời phàn nàn sắp ập đến, bạn mới có thể duy trì được sự ổn định về mặt cảm xúc và sống bình yên.

Ham muốn quá độ chỉ khiến con người đau khổ 

Thực tế, những người có quá nhiều ham muốn cuối cùng sẽ khiến bản thân ngày càng căng thẳng hơn. Bởi những theo đuổi hay ý tưởng của một người sẽ ngấm ngầm trở thành gánh nặng cho người đó, càng muốn thì càng phải gánh chịu.

Suy cho cùng, khả năng và sức mạnh của con người có hạn, trong khi dục vọng thường là vực sâu không đáy, cuối cùng sẽ tiêu hao hết năng lượng trong chúng ta. Ham muốn vô độ sẽ khiến chúng ta cảm thấy nặng nề về cả thể chất lẫn tinh thần.

Vì vậy, những người ham muốn quá nhiều thường dùng chính sức lực của mình để tạo ra một chiếc lồng cho chính mình, khiến bản thân ngày càng cố chấp và đau đớn. Người như vậy không bao giờ hài lòng với danh vọng, sự giàu có và địa vị mà mình đã đạt được, họ sẽ luôn ép mình phải trở nên tốt hơn, ngày càng cảm thấy ngột ngạt với cuộc sống.

Và khi chúng ta muốn có một chút thư giãn, nghỉ ngơi thì ham muốn sẽ bắt đầu hành hạ tinh thần chúng ta và khiến chúng ta cảm thấy đau đớn, buồn bã. Thậm chí, nó có thể khiến người ta muốn đạt được nhiều lợi ích hơn bằng bất cứ giá nào. Vì vậy, chúng ta cần kiểm soát ham muốn của mình bằng cách đóng cửa lại, không để quá nhiều ham muốn xâm nhập vào cuộc sống và trở thành nô lệ của nó. 

Schopenhauer từng nói: "Ham muốn của một người càng mạnh mẽ và họ càng tham lam trong việc thực hiện những ham muốn của chính mình thì sẽ càng đau khổ và lo lắng."

Kiêu ngạo là biểu hiện của sự thiếu hiểu biết

Trên thực tế, những người cho rằng mình có đầy đủ tài năng trong cuộc sống và thể hiện chúng trước mặt người khác một cách kiêu ngạo nhất thường là những người thiếu hiểu biết nhất. Vì kiêu ngạo, sống trong thế giới của riêng mình nên họ cho rằng bản thân là người có quyền lực nhất, chỉ có quan điểm, ý tưởng của mình là đúng đắn. Điều này giống như con ếch ngồi đáy giếng, không thể nhìn thấy thế giới rộng lớn bên ngoài. 

Khía cạnh thực sự mạnh mẽ của một người là dù tài năng vẫn có thể học hỏi một cách khiêm tốn, không ngừng hoàn thiện và củng cố bản thân. Chỉ bằng cách này, bạn mới có thể từ từ tìm ra những khuyết điểm của mình về mọi mặt, không ngừng kiểm tra những thiếu sót và lấp đầy những khoảng trống, đồng thời để bản thân trở thành một phiên bản tốt hơn.

Khi tính kiêu ngạo sắp ập đến, hãy đóng cửa kịp thời để cô lập hoàn toàn bản thân khỏi thái độ kiêu ngạo, bạn sẽ có thể sống một cách tự do hơn. Suy cho cùng, sức mạnh của một người đòi hỏi nhiều điều kiện khách quan trong xã hội. Chỉ khi cho phép bản thân học hỏi với tinh thần cởi mở thì nó mới không bị lãng phí.

BẢO ANH.

Bình luận(0)